ฝนกลางฤดูร้อน กับวิธีแก้ปัญหาเชื้อรา


ฝน, โรคเชื้อรา

 

ก้าวเข้าสู่เดือนเมษายนเรียบร้อยแล้ว ผู้คนที่ประกอบอาชีพในเมืองหลวงเตรียมตัวที่จะกลับภูมิลำเนาเข้าวัดเข้าวาทำบุญสรงน้ำพระในเทศกาลสงกรานต์ เพื่อจะได้นำมาซึ่งความเบิกบานกายสบายใจ อิ่มเอมเปรมปรีในกุศลผลผลบุญที่ได้ทำไว้พร้อมกับคำอวยพรของญาติผู้ใหญ่และบุพการีของตนเองด้วย หนุ่มสาววัยรุ่นได้มีโอกาสพบปะพูดคุยปะแป้งสาดน้ำกันอย่างสนุกสนานสำราญใจเหมือนเป็นการปลดเปลื้องความเหนื่อยล้าซ้ำซากจำเจจากงานประจำที่ทำอยู่ในเมืองกรุง
 
อุณหภูมิที่ร้อนและแห้งเช่นนี้ทำให้อากาศร้อนมีน้ำหนักเบาสามารถยกตัวลอยสูงขึ้นไปเหนือระดับปกติเกิดช่องว่าง อากาศที่หนาวเย็นกว่าจากประเทศจีนเคลื่อนย้ายเข้ามาแทนที่เมื่อได้ปะทะกับลมที่ร้อนชื้นจากทะเลและมหาสมุทร จึงทำให้สามารถที่จะเกิดปรากฎการณ์ฝนตกห่าใหญ่ (มิใช่ฝนตกห่าใหญ่แบบที่นักการเมืองเขาพูดกันนะครับคนละเรื่องกัน) เทกระหน่ำลงมาอย่างหนักติดต่อกันได้หลายชั่วโมง     ส่งผลให้ความชื้นสัมพัทธ์เพิ่มเข้าไปในอากาศมากขึ้น ผนวกกับอุณหภูมิที่สูงจากสภาวะอากาศในฤดูร้อน เกิดปรากฎการณ์สภาพบรรยากาศที่ร้อนชื้นอย่างยิ่ง

สภาพอากาศเช่นนี้จะมีความเหมาะสมและส่งเสริมให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อราโรคพืชได้เป็นอย่างดี  โดยเฉพาะเชื้อราแอนแทรกโนส (โรคกุ้งแห้ง), ราแป้ง, ราสนิม, ราโรคไหม้, ราใบจุด ใบเหลือง เข้าทำลายไม้ผล พืชไร่ และพืชผักต่าง ๆ เช่น พริก แตง มะเขือ คะน้า ข่า บวบ องุ่น หอมและกระเทียม ได้เป็นอย่างดีฯลฯ

ดังนั้น หลังฝนตกใหม่ ๆ เกษตรกรควรใช้ ฟังก์กัสเคลียร์ (สารประกอบทองแดงจากผงจุลสี, แคลเซียม, ซิลิสิค แอซิด, โบรอน, แมงกานีส ฯลฯ)  2 กรัม ร่วมกับ แซนโธไนท์ (สารสกัดจากเปลือกมังคุด)  2 ซี.ซี. ต่อน้ำ 20 ลิตร ทำการฉีดพ่นเพื่อเป็นการล้างใบทำลายสปอร์ของเชื้อราที่ปลิวอยู่ในอากาศและตกลงมาพร้อมกับน้ำฝน จะช่วยบรรเทาการระบาดของเชื้อราโรคพืชได้เป็นอย่างดี หลังจากนั้นให้นำเชื้อพลายแก้ว 5 กรัม หมักกับน้ำมะพร้าวอ่อน 1 ผล, หรือ นมยูเฮชทีรสหวาน, นมถั่วเหลือง 1 กล่อง หมักทิ้งไว้  24 – 48 ชั่วโมง แล้วนำมาผสมกับน้ำ  20 ลิตรฉีดพ่นสลับกันอาทิตย์ละครั้ง ก็สามารถที่จะแก้ปัญหาเชื้อราโรคพืชเหล่านี้ได้หมดสิ้นไป

มนตรี   บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ   www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 208055เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2008 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท