ปลูกข้าวปลอดสารพิษแบบคุณสุรชัย คงกระพันธ์


ข้าวปลอดสารพิษ

 

หลังจากที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษได้ส่งเสริมเผยแพร่ข้อมูลในเรื่องการปลูกข้าวปลอดสารพิษ ต้นทุนต่ำออกไปสู่เกษตรกรพี่น้องชาวนา ทำให้เกิดความสนใจและนำไปปฏิบัติกันในหลากหลายพื้นที่ และในวันนี้เราจะไปเยี่ยมชมแปลงนาของคุณสุรชัย  คงกระพันธ์ ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านเลขที่ 103/1  หมู่ 3  ตำบล ดอนยอ  อำเภอ เมือง จังหัดนครนายก  26000 ซึ่งทำการปลูกข้าวบนพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 30 ไร่ 

ปกติพี่สุรชัย ก็ทำนาแบบดั้งเดิม คือทำตามที่บรรพบุรุษบอกต่อ ๆ กันมา จนมาถึงปัจจุบันนี้ปัจจัยการผลิตต่างๆ  เปลี่ยนแปลงไปเพราะปุ๋ยยามีราคาสูงขึ้นมาก รวมทั้งโรคแมลงต่างๆ ก็ดื้อยาปราบยากทำให้ปลูกแล้วได้ผลผลิตน้อย ต้นทุนสูง หลังจากเก็บเกี่ยวขายแล้วไม่คุ้มทุนจึงได้คิดหาแนวทางในการปลูกข้าวแบบใหม่ ๆ อยู่เสมอ จนได้มาพบกับคุณสามารถ บุญจรัส (นักวิชาการชมรมเกษตรปลอดสารพิษ)

โดยคุณสามารถแนะนำให้ทราบถึงวิธีการผลิตจุลินทรีย์หน่อกล้วยใช้เองไม่ต้องไปพึ่งพาหรือหาซื้อจากที่อื่น ๆ  แล้วนำมาใส่แปลงนาเพื่อหมักฟาง โดยจะทำการหมักฟางเต็มพื้นที่ (ไม่มีการเผาฟาง ใด ๆ ทั้งสิ้น)  และจะแบ่งพื้นที่ประมาณ 7 ไร่ เพื่อทำการทดลองปลูกข้าวปลอดสารพิษ หลังจากทำการหมักฟางเสร็จเรียบร้อยแล้วจึงทำการไถย่ำทำเทือกจนเสร็จเรียบร้อย จึงใช้ภูไมท์ซัลเฟตชนิดเม็ดหว่านรองพื้นไร่ละ 2 กระสอบ  หว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวในอัตรา  15-18  กก./ไร่ ใช้ปุ๋ยยูเรียทั้งหมด 20 กิโลกรัมต่อไร่จนตลอดอายุการเก็บเกี่ยว แต่ก่อนนำไปหว่านคุณสุรชัยจะนำมาทำให้กลายเป็นปุ๋ยละลายช้าเสียก่อน โดยการนำปุ๋ยยูเรีย 46-0-0  ทั้งหมด 3 กระสอบพรมน้ำพอชื้น เติม โพแทสเซียม ฮิวเมท 1½ กิโลกรัม พร้อมด้วย ซิลิโคเทรซ อีก 1½  กิโลกรัมคลุกเคล้าให้เข้ากัน หลังจากนั้นใช้หินแร่ภูเขาไฟ  “ไคลน็อพติโลไลท์” นำมาเคลือบเม็ดปุ๋ยในอัตรา  3 กระสอบ   ทำแบบนี้ทุกครั้งที่มีการใส่ปุ๋ยลงในแปลงนา  

ใส่ปุ๋ยครั้งแรกในช่วงที่ข้าวมีอายุ 30 วัน ในอัตรา 15 กิโลกรัมต่อไร่ หลังจากนั้นอีก 5 กิโลกรัมจะนำไปแบ่งใส่ตอนระยะสร้างรวงอ่อนหรือให้ใช้วิธีการสังเกตุโดยดูรวงข้าวที่โผล่ขึ้นมาเป็นรวงแรกในแปลงนาก็สามารถทำการใส่ได้เลย   การให้อาหารทางใบคุณสุรชัยจะใช้ ซิลิโคเทรซ 5 กรัม ไพเรี่ยม 10 ซี.ซี. แซนโธไนท์ 2 และฟังก์กัสเคลียร์ 2 กรัม ผสมกับน้ำ 20 ลิตร เพื่อทำการบำรุงและป้องกันกำจัดเชื้อโรคและแมลงที่จะเข้ามาทำลายในคราวเดียวกัน เพื่อเป็นการลดต้นทุนและค่าแรงในการฉีดพ่นยา (วิธีการผสมสารทั้งหมดหลายตัวตามที่ชมรมฯ แนะนำสามารถใช้กับผลิตภัณฑ์ของชมรมฯเท่านั้น) จะฉีดในช่วงอายุข้าว 20 วัน, 50 วัน  (สร้างรวงอ่อน), ส่วนในช่วงข้าวอายุ  75 วัน (รวงแรกโผล่)  จะสลับมาใช้สูตรผสมเกสรและบำรุงเมล็ดอ่อน คือจะใช้ ซิลิโคเทรซ 5 กรัม, ไวตาไลเซอร์ 5 กรัม และฮอร์โมนไข่  5 ซี.ซี.    และจะทำการบำรุงเมล็ดแก่ก่อนเก็บเกี่ยวอีกครั้งหนึ่ง ในช่วงข้าวอายุ 80 -85 วันโดยใช้สูตรในตอนแรก

ปัจจุบันแปลงตัวอย่างนี้จะทำการเก็บเกี่ยวประมาณหลังสงกรานต์ (14 เมษายน 2551) คาดว่าจะได้ผลผลิตออกมาเป็นที่น่าพอใจและคุ้มทุนอย่างแน่นอน ท่านใดสนใจจะโทรไปสอบถามข้อมูลหลังการเก็บเกี่ยวกับคุณสุรชัยก็ได้ที่เบอร์ 08-1256-5324 นะครับ

มนตรี   บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ   www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 208053เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2008 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท