ภูไมท์ซัลเฟตช่วยให้ต้นข้าวแข็งแรงไม่ล้มง่าย


ภูไมท์ซัลเฟต, ข้าวแข็งแรง

 

ต้นข้าวที่อ่อนแอ  เฝือใบ ไม่แข็งแรง แสงแดดส่องลงมาได้ไม่ทั่วถึง ต้นล้มง่าย ส่งผลทำให้ผลผลิตลดลงด้วยเช่นกัน ปัญหาส่วนหนึ่งเกิดจากการหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวในปริมาณที่มากเกินไป  เพราะชาวนาต้องการให้ได้ผลผลิตมาก ผนวกกับความรู้เท่าไม่ถึงการณ์คิดว่าการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวมาก ๆ จะช่วยทำให้มีผลผลิตออกมามากเช่นกัน จึงพยายามทุกวิถีทางเพื่อให้ข้าวมีการเจริญเติบโตให้ได้มากที่สุดโดยการใช้ปุ๋ยที่มีตัวหน้าสูงเข้ามากระตุ้นส่งผลให้ข้าวสูง อ่อนแอ ต้นกลม ล้มง่าย

การนำปุ๋ยยูเรียมาใส่ในแปลงนาเพียว ๆ โดยไม่มีการนำไปผสมกับหินแร่ภูเขาไฟเสียก่อนจะทำให้เกิดการสูญเสียไปได้โดยง่ายและยังละลายออกมามากเกินไปจนทำให้ต้นข้าวอ่อนแอ พื้นนาที่ลุ่ม ๆ ดอน ๆ และมีร่มเงา ก็จะส่งผลต่อการเจริญเติบโตและผลผลิตของข้าวในทางไม่ดีด้วยเช่นกันเพราะความสูงจะไม่สม่ำเสมอทำให้การดูแลใส่ปุ๋ยทำได้ลำบาก  ส่วนข้าวที่อยู่ในที่ร่มจะสูงยาว ล้มง่าย ผลผลิตน้อย ดังนั้นควรทำการดูแลปรับปรุงสภาพพื้นที่ของแปลงนาอย่างพิถีพิถันให้เรียบสม่ำเสมอ ไม่ควรมีร่มเงาอยู่มากเกินไปจนส่งผลกระทบต่อแปลงนาข้าว  ใส่ปุ๋ยยูเรียอย่างประณีต พิถีพิถันเพื่อมิให้ข้าวอ่อนแอ เฝือใบ ล้มง่าย ไม่ต้านทานแรงลมที่พัดโหมกระหน่ำเข้ามาในช่วงที่มีพายุ

การใช้ ภูไมท์ซัลเฟต หว่านลงไปในแปลงนาหลังทำเทือก 1 -2 กระสอบต่อไร่ จะสร้างพื้นฐานการเจริญเติบโตของต้นข้าวให้สมบูรณ์แข็งแรง เพราะภูไมท์ซัลเฟต เป็นสารปรับปรุงสภาพดินที่ประกอบไปด้วย ซิลิสิค แอซิด, ฟอสฟอรัส, แคลเซียม, กำมะถัน และแมกนีเซียม สามารถช่วยทำให้ข้าวเจริญเติบโตขึ้นมาอย่างแข็งแกร่ง ช่วยสร้างรากใหม่ให้ออกหาอาหารได้มากขึ้น แก้ปัญหารากดำ กาบใบเน่า ควบคุมไม่ให้ต้นข้าวมีความสูงมากเกินไปทำให้ข้าวต้นแบน ออกรวงได้สุด ไม่ล้มง่าย ช่วยให้ข้าวใบตั้งชูสู้แสง  ใบไม่ฟูพันประสานกันจนเหมือนกับเป็นกระท่อมที่อยู่อาศัยของแมลง เพลี้ย หนอน รา ไร เพราะแสงแดดไม่สามารถที่จะส่องเข้าถึงตัวและฉีดพ่นยาฆ่าแมลงได้ยาก

 

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 208054เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2008 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท