อำนาจอธิปไตย...ไทยปัจจุบันมีกี่อำนาจ


อำนาจอธิปไตย...ไทยปัจจุบันมีกี่อำนาจ

     เมื่อคืนนี้ผมฝันว่าประเทศไทย...เปลี่ยนแปลงการปกครอง..เป็นระบอบใหม่....แต่คนไทยรักและเทิดทูนพ่อหลวงอยู่เหนือสิ่งใด

     ผมฝันว่ารัฐธรรมนูญ..ต้องเพิ่มบทเฉพาะกิจ..ว่าในกรณีที่ถูกกดดันจากพลังประชาชนที่เป็นกลุ่มก้อนมีผู้นำที่มีจุดมุ่งหมายมีผลประโยชน์ร่วมกัน อาจยืดหยุ่นได้ คือห้ามแก้เด็ดขาดถ้าไม่ถูกใจประชาชนกลุ่มนั้น หรืออาจแก้ได้อย่างรวดเร็ว ตามแนวทางที่ประชาชนกลุ่มนั้นต้องการ

    ผมฝันว่าอำนาจอธิปไตยผิดเพี้ยนไปจากที่ผมเคยเรียนมาคือแบ่งเป็น ๔ อำนาจได้แก่

    ๑. อำนาจบริหาร

    ๒. อำนาจตุลาการ

    ๓. อำนาจนิติบัญญัติ

    ๔. อำนาจความพอใจหรือไม่พอใจของประชาชนกลุ่มที่มีพลังโดยผู้นำกลุ่มเป็นผู้มีอำนาจและอ้างอิงอำนาจประชาธิปไตยและกลุ่มชน

    ผมสะดุ้งตื่นเมื่อเวลา.....ค่ำแก่ๆของวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๑ อ้าว....นี่เป็นความฝันนี่นา...ความจริง...ก็คือความจริง....ประเทศไทยยังคงวุ่นวาย ประชาชนยังคงแตกแยก ความประนีประนอมยังหาไม่พบ เศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ย่อยยับลงเรื่อยๆคนไทยใช้อารมณ์ในการตัดสินปัญหา

    โอ๊ย ผมจะทำอย่างไรดี.....นอนหลับก็ฝันร้าย....ตื่นขึ้นมามืดมนหม่นหมอง...ผมโชคดีหรือโชคร้ายกันหนอที่เกิดเป็นคนไทย

หมายเลขบันทึก: 207378เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2008 06:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีครับครูพิสูจน์,

ผมดีใจครับที่ครูแสดงความห่วงใยในประชาธิปไตยของไทย ...อ่านแล้ว ผมรู้สึกอยากเข้ามาแชร์ความรู้สึกของผม

ผมเองก็ต้องเครียดสม่ำเสมอตั้งแต่บ้านเรามีคำว่าประชาธิปไตย 70/30 ขึ้นมา ในบางครั้งถึงกับเครียดจนนอนไม่ค่อยหลับ เสียจิตไปวันๆ เฝ้าคิดแต่เพียงว่า หากมันถูกนำมาใช้จริง เราจะยังเรียกมันว่าประชาธิปไตยได้อยู่หรือ? ประชาชนรวมกันทั้งประเทศกลับมีเสียงเพียง 30% แล้วมันจะมีประโยชน์อะไร? คำว่าประชาธิปไตยเหมือนกับเพียงแค่เติมไว้ข้างหน้าให้สวยหรูเท่านั้นเอง.... เปลี่ยนเป็นคำว่า

เผด็จการ 30/70

อาจจะเหมาะกว่า....

ผมไม่ได้ชอบพรรคใดพรรคหนึ่งมากเป็นพิเศษ ดังนั้นผมจึงไม่ค่อยสนใจนักว่าใครจะได้เป็นรัฐบาล เฝ้าภาวนาอยู่เพียงว่าขอให้จบเรื่องในครั้งนี้แล้ว  ประชาชน และ ประชาธิปไตย ยังอยู่ดีมีความสุข ไม่ล้มหายตายจากไปไหน ผมคงพอใจแล้วครับ

สวัสดีค่ะพี่ชาย

  • มาร่วมฝันร้ายด้วยค่ะพี่ชาย
  • ครูอ้อย พยายามเขียนคำประพันธ์ ปลอบใจตัวเอง  แต่มีการ ด่า..มาในบล็อก ทุกคืน 3 คืนแล้ว

เลยฝันร้ายไปถึงคุณพ่อด้วย  เพราะเขาแช่งท่าน

ขอบคุณ คุณปริญญา นับว่าเป็นแนวคิดที่มีประโยชน์ต่อบ้านเมืองครับ

สวัสดีค่ะ คุณครูพิสูจน์

"อำนาจอยู่กับคนที่กุมอำนาจ อำนาจอยู่ในมือคุณแล้ว" เคยฟังเรื่องโจ๊กแบบนี้คะ

ช่วยดูผลงานทางวิชาการให้หน่อยค่ะ

ขอบคุณครูอ้อย พวกเราเป็นครู มีความคิดห่วงใยบ้านเมือง พยายามชี้ทางที่ทำให้เยาวชนเห็นทำนองครองธรรม และเกิดความสมานฉันท์ แต่ก็ต้องเตือนสติกันบ้าง ตามฐานะครู ขอให้ครูอ้อยอย่าหวั่นไวกับโลกธรรม ลาภ เสื่อมลาภ ยศ เสื่อมยศ สรรเสริญ นินทา สุข ทุกข์

สวัสดีครับอาจารย์พิสูจน์

จะทำอย่างไร? เหรอครับ

  • ต้องนั่งดูอย่างตาปริบๆ..เอ๊ะ !  ไม่ใช่ซิครับ เราก็เป็นคนไทย รักชาติ ศาสตร์ กบัตริย์ เหมือนกัน(อาจจะมากกว่าพวกที่ทำให้บ้านเมืองเสียหายอีกต่างหาก)
  • ในฐานะที่ท่านเป็นครูบาอาจารย์ ก็ต้องอธิบายให้นักเรียนเข้าใจ ถึงสาเหตุความเป็นมาตั้งแต่ต้นนะครับ
  • ดั่งคำเปรียบเปรยของไทยว่าไว้"ได้คืบเอาศอก ได้ศอกจะเอาวา" ตอนนี้ได้วาจะเอาไปถึงไหนอีกก็ไม่รู้...อิอิ

แต่ผมเอาแค่นี้ก่อนครับ ขอบคุณครับ

ขอโทษด้วยครับขอแก้คำว่า "ศาสน์" ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

ขอบคุณ คุณสมนึก ผมถามเด็กที่ผมสอนว่า ไม่ไปหยุดเรียนประท้วงกับเขาบ้างหรือ ครูจะได้พักเหนื่อยบ้างสอนมาเหนื่อยกายเหนื่อยใจเหลือเกิน(พูดทีเล่นทีจริง) เด็กตอบว่าถึงพวกเราจะเป็นเด็กบ้านนอกก็คิดเป็นนะครับนะคะ พวกเราติดตามข่าวความเคลื่อนไหว มาตลอดไม่ยอมให้ใครจูงจมูกง่ายๆหรอก เราอยากดังอยากเด่นแต่สงสารประเทศจะเสียหาย และที่สำคัญใกล้สอบแล้วพ่อแม่ส่งมาเรียนหนังสือ ไม่ห้ามช่วยเหลือสังคมแต่อย่าทำลายประเทศชาติ ผมถามต่อว่าไม่กู้ชาติหรือ เด็กตอบว่าตอนแรกๆก็กู้ชาติไล่คนโกงแต่ตอนหลังเราว่ามันจะทำให้ชาติล่มจมทางเศรษฐกิจนะคะนะครับ เด็กพูดกันน่าคิดมากครับ...อย่าดูถูกเด็กบ้านนอกนะครับ

สวัสดีค่ะครูพิสูจน์

ดีใจมากที่นักเรียนของคุณครูยังมีสติที่ดีไม่ซ้ำเติมประเทศชาติให้ล่มจมมากกว่านี้ เพราะเดี๋ยวนี้เขาทำนาที่ทำเนียบรัฐบาลแล้วนะค่ะ คิดได้อย่างไรก็ไม่รู้ ประเทศไทยเป็นของคนจำนวน 6 คน ที่อยากจะทำอะไรก็ได้ เช่นจัดระบอบการปกครองประชาธิปไตย 70 / 30 เขาเรียกว่ากู้ชาติ น่าสงสัยเหมือนกันว่า ไทยตกเป็นเมืองขึ้นของใคร อ้อตกเป็นเมืองขึ้นของอำนาจเงินค่าตัววันละ 500 บาทงัย

ขอบคุณ ครูนงเยาว์ ดูผลงานแล้วน่าสนใจมากครับ เป็นประโยชน์ต่อเด็กที่เริ่มอ่านหนังสือครับ

ขอบคุณ คุณวัชรี อีกไม่นานบ้านเมืองเราคงจะสงบ...ใครทำกรรมไว้อย่างไร...ย่อมได้รับผลกรรมนั้น....คอยรอดูกฎแห่งกรรมเถิดครับ....ฟ้าดินย่อมลงโทษ.....(หรือลงไปบ้างแล้วก็ไม่รู้เห็นฝนฟ้าลงบ่อยๆ)ใครรังแกสัตว์เอาความแค้นของตนไปลงกับสัตว์ที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่...ระวัง...ผมเคยเขียนเรื่องนรก...ไว้แล้ว...ลองอ่านดู..เถอะ..พวกพิทักษ์คุ้มครองสัตว์...ได้ออกมาพูดกันหรือยัง...ผมไม่ได้ติดตามข่าว..แต่ผมไม่ชอบเลย..โกรธคนแต่นำสัตว์มาทรมาน..จิตใจทำด้วยอะไร...ไหนบอกมีคุณธรรม..ถือศีล..กินเจ..ห้ามปรามกันบ้างเถิด

นี่แหละประเทศไทย

เพราะ คนในชาติบางคน บางกลุ่ม ขาดความร่วมมือ

ขาดเหตุผล ใจแคบ และ ไม่ยอมรับในความคิดของผู้อื่น

ก็เลยต้องเป็นแบบนี้

สงสัย คงจะเป็นแบบนี้ไปอีกนาน

ขอบคุณ คุณthassana wong มาร่วมแสดงความห่วงใยประเทศ ส.ไหนก็ไม่เอา รัฐบาลแห่งชาติก็ไม่เอา ประชาธิปไตยแบบที่ทั่วโลกเขาเอาก็ไม่เอา แต่จะเอาตามที่กลุ่มตัวเองคิด

ผมเห็นคนคนหนึ่งวันก่อน เขา นำคนเดินขบวนต่อต้านนายกที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ทั้งๆที่คนๆนั้นเขามีสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ มาวันนี้ผมเห็นคนๆนั้น นำคนเดินขบวนชุมนุมต่อต้านนายกที่มาจากการเลือกตั้ง....และอยากได้นายกคนนอกที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง..แต่ขัดกับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน...ฟังคนอื่นเขาบ้างซีท่านตัวเองถูกตัวเองดีเท่านั้นหรือในประเทศไทย...ที่สำคัญประเทศจะเสียหายมากไม่ใช่จากคนที่ท่านด่าเสียแล้ว..แต่จะเสียหายจากพวกท่านนั่นแหละ....ผมเบื่อการชุมนุม..ที่ไม่ใช่มาจากความเดือดร้อนเรื่องปากท้องของประชาชนเต็มที....ขอระบายหน่อยนะครับคุณthassana wong ขอให้ท่านที่ชุมนุมกลับไปทำมาหากินกันเถิดครับ อย่าบอกนะว่ามีอาชีพชุมนุม..ผมไม่เชื่อเด็ดขาด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท