เพลงสะท้อนบุคลิกภาพของคนฟัง(We are what we listen.)


กล่าวกันว่า ชนิดของเพลงนั้น... สะท้อนให้เห็นบุคลิกภาพของคนเรา หรือ "เรามักจะเป็นเช่นเพลงที่เราชอบฟัง (You are what you listen.)"

...

Trombone

ภาพคนเป่าทรอมโบนจากสำนักข่าว BBC > ไม่ใช่ผลงานของผู้เขียน > picture from BBC

...

กล่าวกันว่า ชนิดของเพลงนั้น... สะท้อนให้เห็นบุคลิกภาพของคนเรา หรือ "เรามักจะเป็นเช่นเพลงที่เราชอบฟัง (You are what you listen.)"

วันนี้มีผลการศึกษาที่น่าจะช่วยให้พวกเรารู้จักบุคลิกของตัวเราหรือคนที่เรารู้จักมากขึ้นมาฝากครับ

...

ท่านศาสตราจารย์เอเดรียน นอร์ต และคณะ แห่งภาควิชาจิตวิทยาประยุกต์ มหาวิทยาลัยเฮริออท-วัทท์ สหราชอาณาจักร (หมู่เกาะอังกฤษ) ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างมากกว่า 36,000 คนทั่วโลกด้วยแบบสอบถามทางอินเตอร์เน็ต

การศึกษานี้ใช้ถามกลุ่มตัวอย่างว่า ฟังเพลงประเภทอะไร และมองตัวเองว่า มีบุคลิกภาพอย่างไร

...

ผลการศึกษาพบว่า ประเภทของเพลงสะท้อนถึงบุคลิกภาพ (personality) ของคนที่ฟังเพลงดังตาราง

ผลจากการสำรวจนี้... เรียนเสนอให้ท่านผู้อ่านอย่าไปถือเป็นจริงเป็นจังมากนัก เนื่องจากเป็นการศึกษาจากแบบสอบถาม ซึ่งคงจะมีข้อคลาดเคลื่อนบ้างไม่มากก็น้อย ขอเพียงให้เรื่องนี้เป็นกระจกแผ่นหนึ่ง (ในหลายๆ แผ่น) ที่จะช่วยให้เราเข้าใจ "ตัวเรา" มากขึ้นก็พอ

... 

ประเภทของเพลง บุคลิกภาพ
บลู เชื่อมั่นในตัวเองสูง สร้างสรรค์ กล้าแสดงออก นุ่มนวล และสบายๆ
แจ๊ส เชื่อมั่นในตัวเองสูง สร้างสรรค์ กล้าแสดงออก และสบายๆ
คลาสสิค เชื่อมั่นในตัวเองสูง สร้างสรรค์ เก็บความรู้สึก (introvert) และสบายๆ
แรพ เชื่อมั่นในตัวเองสูง กล้าแสดงออก
โอเปรา เชื่อมั่นในตัวเองสูง สร้างสรรค์ นุ่มนวล
คันทรี แอนด์ เวสเทิร์น ทำงานหนัก กล้าแสดงออก
เรกเก เชื่อมั่นในตัวเองสูง สร้างสรรค์ ไม่ชอบงานหนัก กล้าแสดงออก นุ่มนวล และสบายๆ
อินดี เชื่อมั่นในตัวเองน้อย สร้างสรรค์ ไม่ชอบงานหนัก ไม่นุ่มนวล
เต้นรำ / ดานซ์ (Dance) สร้างสรรค์ กล้าแสดงออก ไม่นุ่มนวล
บอลลีวูด / อินเดีย สร้างสรรค์ กล้าแสดงออก
ร็อค / เฮฟวี่เมทัล เชื่อมั่นในตัวเองน้อย สร้างสรรค์ ไม่ชอบงานหนัก ไม่กล้าแสดงออก นุ่มนวล สบายๆ
ชาร์ท ป๊อป (Chart Pop) เชื่อมั่นในตัวเองสูง ไม่สร้างสรรค์ ทำงานหนัก กล้าแสดงออก นุ่มนวล มีเรื่องหนักใจ (not at ease)
โซล (Soul) เชื่อมั่นในตัวเองสูง สร้างสรรค์ กล้าแสดงออก นุ่มนวล สบายๆ

...

ไม่ว่าพวกเราจะฟังเพลงประเภทใด หรือจะไม่ฟังเพลงอะไร ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ที่มา

  • Thank BBC > Music tastes link to personality > [ Click ] > September 5, 2008. // Source: Heriot-Watt University  .
หมายเลขบันทึก: 206723เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2008 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 01:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ชอบหลายประเภทค่ะ แต่สรุปคนส่วนมากคงมีความเชื่อมั่นในตนเองสูงนะคะ

สำหรับดิฉันแล้ว ชอบฟังเสียงสวดมนตร์มากกว่าค่ะ

ขอขอบคุณอาจารย์ใบบุญ...

  • จริงครับ... คนยุคนี้ส่วนใหญ่มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง

มีคนกล่าวว่า

  • คนยุคนี้ "น่ารัก" น้อยลง สาเหตุส่วนหนึ่งเป็นผลจากคนที่เชื่อมั่นในตัวเองสูงๆ ไม่ค่อยจะยอมใคร ไม่ค่อยจะรับฟังคนอื่นมากเท่าคนที่เชื่อมั่นในตัวเองต่ำ

ขอขอบคุณ... คุณ pum

  • ขอกราบอนุโมทนาในกุศลเจตนาของคุณ pum ครับ

นี่เป็นข้อคิดเห็นที่ทรงคุณค่าในทัศนะของผมทีเดียว...

  • ฟังเสียงสวดมนต์ได้บุญด้วย ได้ความสุขจากกุศลด้วย
  • สาธุ สาธุ สาธุ

ชอบแจ๊สค่ะ นามแฝงก็บอกอยู่แล้ว คลาสสิคก็ชอบเหมือนแต่รองลงมา ^ ^

ขอขอบคุณอาจารย์ Little Jazz...

  • คนเราชอบไม่เหมือนกันครับ
  • ขอเพียงให้เราเป็นอย่างที่เป็น และเป็นคนทำดี (Be good & Be you.) ก็ดีสุดๆ แล้ว...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท