อิทธิพลของ ร่ม เงา มีผลต่อ พืชผัก ไม้ผล ของเกษตรกรอย่างไร


ร่มเงา

 

 

ร่มเงาของต้นไม้ เป็นสิ่งที่ชื่นชอบของมนุษย์เรารวมทั้งสัตว์ก็ยังมีความต้องการเช่นกัน เพราะให้ความร่มรื่น ร่มเย็น สดชื่น เมื่อได้สัมผัสกับร่มเงาของเขา ในยามที่อากาศร้อนอบอ้าว หรือบังเอิญว่าเราเดินอยู่ท่ามกลางเปลวแดดที่แผดเผา  ถ้าได้พบกับต้นไม้ใหญ่สักต้นระหว่างทาง เป็นที่ให้ร่มเงาและได้งีบหลับพักผ่อนสักประเดี๋ยวก็คงจะเป็นที่สำราญเบิกบานใจเป็นอย่างยิ่ง

แต่อิทธิพลของร่มเงา กับ ไม้ผล หรือพืชผัก พืชไร่ ของเกษตรกรกลับไม่ตรงกันข้ามกัน คือถ้าส่วนหนึ่งส่วนใดของพืชผัก ไม้ผลของเกษตรอยู่ในร่มเงามาก ๆ ก็จะทำให้ได้รับผลผลิตที่น้อยลง และสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษามากยิ่งขึ้น เพราะการที่ใบอยู่ในร่มเงาและสอดพันกันอย่างหนาแน่น จะทำให้เป็นที่สะสมเชื้อโรคและแมลงศัตรูพืชต่าง ๆ ที่คอยทำลายพืชผักไม้ผล ทำให้การฉีดพ่นยารักษาโรคและแมลงก็ไม่สามารถที่จะเข้าได้อย่างทั่วถึง มิหนำซ้ำใบที่อยู่ในร่มเงาทับซ้อนกันนี้จะไม่ยอมทำงานอาศัยกินฟรีเพียงอย่างเดียว เพราะเขาไม่ได้รับแสง จึงทำให้ไม่ปรุงหรือผลิตอาหารส่งไปเลี้ยงส่วนต่างของลำต้น กิ่ง ก้าน และใบอ่อน ทำการเจริญเติบโตช้า หรือผลผลิตออกมาก็เล็ก ไม่ใหญ่เพราะอาหารส่งไปเลี้ยงน้อยเกินไป

ดังนั้นเกษตรกรจะต้องทำการตัดแต่งกิ่งอย่าให้มีกิ่ง ก้าน และใบอยู่ภายในทรงพุ่มมากจนเกินไป หรือถ้าเป็นไปได้ก็ควรจะทำการตัด แต่ง ออกให้หมด ให้ทรงพุ่มโปร่งแสงแดดส่องเข้าไปได้อย่างทั่วถึง ทำให้เชื้อรา และโรคแมลงต่างๆ  ไม่สามารถที่จะอยู่อาศัยและเจริญเติบโตได้อย่างสะดวกสบายมากเกินไป ทำให้การฉีดพ่นอาหาร และสารกำจัดศัตรูพืชก็ทำให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลดียิ่งขึ้น

หลังจากตัดแต่งกิ่งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรดูแลและทำการฉีดพ่นด้วยเชื้อจุลินทรีย์ บีเอสพลายแก้ว สลับกับ ฟังก์กัสเคลียร์ (ผงจุลสีสารประกอบทองแดง, แคลเซียม, ซิลิสิคแอซิด ฯลฯ) ร่วมกับ แซนโธไนท์ (สารสกัดจากเปลือกมังคุด) เพื่อป้องกันและกำจัดเชื้อเราที่จะเข้าทำลายทางบาดแผลที่เกิดจากการตัดแต่งกิ่ง จะช่วยลดการเข้าทำลายของเชื้อราได้อย่างดีเยี่ยม

ร่มเงาของต้นไม้มีประโยชน์ต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม แต่ไม่มีประโยชน์ต่อเกษตรกรที่ต้องการปลูกพืชผักไม้ผลไว้จำหน่าย เพราะจะทำให้ผลผลิตลดน้อยลง  ดังนั้นใครที่เป็นฝ่ายรัฐบาลก็ต้องระวังเงาไว้บ้างเหมือนกันนะครับ เพราะขณะนี้เขากำลังจัดตั้งรัฐบาลเงาไว้คอยตรวจสอบการทำงานของท่านอยู่เหมือนกันครับ

มนตรี   บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ (www.thaigreenagro.com)

หมายเลขบันทึก: 205422เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2008 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 14:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท