โรคแคงเกอร์ ในมะนาวรักษาโดยไม่ต้องใช้สารเคมี


แคงเกอร์ มะนาว

 


โรคแคงเกอร์ นับว่าเป็นโรคที่อันตรายร้ายแรงอย่างยิ่งแก่พืชตระกูลส้ม เพราะโรคนี้ค่อนข้างที่จะเข้าทำลายพืชตระกูลนี้ได้อย่างง่ายดาย ถ้าสภาพของต้นอ่อนแอ โรคนี้สาเหตุ เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่มีชื่อว่า  Xanthomonas campestris pv citri Hasse  ซึ่งจัดเป็นโรคที่มักจะคอยสร้างปัญหา ให้แก่เกษตรกรชาวสวนมะนาวและผู้ที่ปลูกพืชตระกูลส้มทั้งหลายกันเป็นจำนวนมาก เพราะจะนำมาซึ่งความเสียหายในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นต้น กิ่ง ก้าน ใบ และผลอีกด้วย คือสรุปง่ายๆ  ว่าลองได้โรคนี้เข้ามาละก็ เตรียมตัวเจ๊งกันได้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกมือใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์ทั้งหลาย เพราะโรคนี้จะทำให้ผลผลิตตกต่ำ และอาจจะต้องเสียเงินเสียทองซื้อต้นพันธุ์ใหม่มาปลูกใหม่

วิธีการจัดการดูแลและรักษานั้นก็ใช่ว่าจะง่าย ยิ่งถ้าเป็นสารเคมีด้วยแล้วก็ค่อนข้างที่จะอันตรายและมักจะไม่ค่อยได้ผลในระยะยาว  ในกลุ่มผู้ที่นำสารเคมีเช่นคอปเปอร์เข้ามาใช้ก็อาจจะได้ผลในระยะแรกแต่ใช้ไปนานเข้า ๆ  ก็จะทำให้ต้นมีปัญหาได้และเชื้อโรคแคงเกอร์ก็ยังคงอยู่เช่นเดิม ใช่ว่าจะหมดไปโดยสิ้นเชิง และยังเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดสารพิษตกค้างและสะสมในดินเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ  สารพิษที่ตกค้างเหล่านี้อาจจะยังไม่ออกฤทธิ์ออกเดชทันทีในช่วงที่ดินและสภาพภูมิอากาศมีความชื้นอยู่เพียงพอ เพราะความชื้นจากน้ำและสภาพภูมิอากาศจะเป็นตัวช่วยในการบรรเทาและเจือจางสารเคมีเหล่านั้นให้เป็นอันตรายน้อยลง แต่ถ้าเข้าสู่ฤดูแล้งต้นฤดูหนาว ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศมีน้อยทำให้น้ำในดินระเหยออกไปในปริมาณมาก ทำให้สารพิษเหล่านี้มีความเข้มข้นมากขึ้นจนเป็นพิษต่อมะนาว ทำให้ต้นมะนาวทั้งหลายอ่อนแอลง และเชื้อโรคฉวยโอกาสรวมทั้งโรคแคงเกอร์ก็เข้ามารบกวนและจู่โจมมะนาวของเราได้ในทันที
โรคแคงเกอร์ สามารถที่จะเข้าทำลายมะนาวได้เกือบทุกส่วนของต้นไม่ว่าจะเป็น  กิ่ง ก้าน ใบ ลำต้น รวมทั้งผล  ถ้าเป็นที่ใบอ่อนจะสังเกตเห็นได้ว่าเป็นจุดกลม ๆ ฉ่ำน้ำ ออกสีเหลืองซีด ๆ หรือเขียวอ่อน เมื่อขนาดของวงขยายใหญ่ขึ้นจะมีลักษณะฟูคล้ายๆ ฟองน้ำ ซึ่งในเวลาต่อมาจะกลายเป็นสีน้ำตาลเข้ม แตกสะเก็ด ขรุขระเป็นปุ่มนูนและแข็ง แต่ตรงกลางจะเป็นรอยบุ๋มยุบลงไป และมีวงสีเหลืองล้อมรอบแผล สามารถที่จะมองเห็นได้ทั้งสองด้านของใบ ถ้าปล่อยให้เป็นมากๆ ใบจะร่วงหล่น
 โรคแคงเกอร์เข้าทำลาย กิ่ง และก้าน ในระยะเริ่มแรกจะเกิดจุดสีเหลืองนูน ฟูอยู่บนเปลือกของกิ่งและก้านมะนาว ต่อมาแผลนั้นจะค่อยๆ แตกและแห้งเป็นสะเก็ดสีน้ำตาล แล้วลุกลามขยายออกไปตามความยาว หรือรอบกิ่งจนกลายเป็นปุ่มหรือ ปมขนาดใหญ่ รูปร่างไม่แน่นอน และไม่มีวงแหวนสีเหลืองล้อมรอบแผล ถ้าเป็นโรครุนแรงหรือลุกลามขยายออกไปมากเข้าก็จะทำให้ต้นแคระแกร็น กิ่งก้านแห้งตาย และทรุดโทรมอาจถึงตายได้
ต่อมาลักษณะอาการของโรคแคงเกอร์เข้าทำลายที่ผล จะเกิดจุดแผลฝังลึกลงไปในผิวของผลอ่อน ลักษณะของแผลจะนูนคล้ายฟองน้ำ มีสีเหลืองเข้ม ต่อมาเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลและแตกสะเก็ดมีวงแหวนสีเหลืองล้อมรอบแผลทำให้เกิดการปริแตกตามรอยแผลของโรคแคงเกอร์

ในปัจจุบัน เราสามารถที่จะทำการรักษาโรคแคงเกอร์นี้ได้แล้ว โดยที่ไม่ต้องไปใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายทั้งหลาย รวมทั้งสารเคมีที่ชาวบ้านเรียกกันว่าสารเขียวหรือสารประกอบทองแดงก็ไม่จำเป็นต้องใช้ เพราะยิ่งใช้นานเข้าก็จะยิ่งเป็นการซ้ำเติมความเลวร้ายให้แก่ต้นเพิ่มขึ้น เพราะต้นเขาจะยิ่งอ่อนแอหรือตาย แต่โรคนั้นก็ยังคงอยู่ ไม่หายไปไหน ควรเปลี่ยนมาใช้จุลินทรีย์ปราบโรค  แคงเกอร์ที่ชื่อว่า บีเอส พลายแก้ว ในปริมาณ 5 กรัม หมักกับน้ำมะพร้าวอ่อน 1 ผล โดยทำการเฉาะผลมะพร้าวอ่อนทำเป็นฝาแง้มเปิดหยอดเชื้อลงไปแล้วหมักทิ้งไว้ให้ได้ 24 ชั่วโมงและไม่เกิน 48 ชั่วโมง แล้วนำมาผสมกับน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นทุก ๆ 7 วัน ในช่วงระยะเวลาแดดอ่อน  หรือจะใช้ นมยูเฮชที รสหวาน 1 กล่อง หรือ นมถั่วเหลือง (แลคตาซอย, ไวตามิ้ลท์)  1 กล่อง  นำมาเทใส่ถุงน้ำแข็งใส นำหนังยางมาผูกทำเป็นหูไว้ข้างหนึ่ง หยอดเชื้อลงไป 5 กรัม แล้วนำไปแขวนไว้ในที่ร่มทิ้งไว้โดยใช้ระยะเวลาเท่ากันกับวิธีหมักกับวิธีที่ใช้ผลของมะพร้าวอ่อน หลังจากหมักได้ที่แล้วก็นำมาผสมกับ น้ำ  20 ลิตร ฉีดพ่นได้เหมือนกัน

มนตรี   บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ (www.thaigreenagro.com)

หมายเลขบันทึก: 205419เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2008 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2012 11:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)

สวัสดีครับ

สาร บีเอส พลายแก้ว หาซื้อได้ที่ไหนครับและถ้าต้นมะนาวยังไม่เป็นโรคสามารถฉีดพ่นได้หรื่อเปล่าและสามารถใช้ร่วมหรือมีข้อห้ามอย่างไรบ้างครับรบกวนตอบด้วย

ท่านสามารถเข้าไปดูข้อมูลวิชาการ หรือสอบถามวิธีการซื้อขายได้ที่ ชมรมเกษตรปลอดสารพิษนะครับ โทร. 02-986-1680-2

ไม่เห็นมีข้อมูลวิชาการให้ดูเลย และไม่เห็นตอบข้อซักถามเลย

ต้องขอโทษเพื่อนๆสมาชิกด้วยนะครับ....ช่วงนี้อาจจะห่างหายไปนานสักหน่อย....จะพยายามเข้ามาอัดเดทบ่อยๆครับ

ถ้าใช้ปูนขาวโรยรอบต้นมะนาวอายุ 3 เดือนมีผลข้างเคียงกับมะนาวหรือไม่

มะนาวเป็นพืชที่มีลักษณะนิสัยไม่ชอบดินที่เป็นด่าง .........ดินที่เหมาะสมต่อการปลูกมะนาว จะต้องมีค่าพีเอชอยู่ที่ 5.8-6.3 (กรดอ่อนๆ) ถ้าพีเอชของดินที่เราปลูกอยู่ มีค่าพีเอชที่เหมาะสมอยู่แล้ว....แต่เรากลับไปเพิ่มด่างลงในดิน (ปูนมาร์ล, ปูนขาว, โดโลไมท์,ฟอสเฟต,แคลเซียม) เพียงหวังจะได้แคลเซียม แต่กลับทำให้ดินเป็นด่างยิ่งขึ้นไปอีกก็จะมีผลต่อการเจริญเติบโตของมะนาว แต่ถ้าดินของเรามีค่าพีเอชต่ำกว่า 5.0 ก็สามารถที่จะใส่ได้โดยที่ไม่มีผลกระทบด้านลบต่อต้นมะนาวครับ (ถ้าใส่ในอัตราปริมาณที่พอเหมาะพอดีนะครับ ไม่ใช่ว่าดินเปรี้ยวจัดแล้วเติมปูนเสียทีเดียวคราวละมากๆ ก็มีผลกระทบกับมะนาวอีกเช่นกันคือจะสะเทินด่างแทน)

ใบมะนาวเหลือง มีจุดน้ำตาล กิ่งแห้งตาย เมื่อหักกิ่งที่แห้งตายแล้วมีขี้ขาวๆ เกิดจากอะไร ต้องใช้ยาสูตรไหน รบกวนตอบละเอียดๆด้วยคะ ขอบคุณคะ

น่าจะเป็นหนอนชอนกิ่งครับ ให้หมักด้วย เชื้อบีทีชีวภาพ สูตรไข่ไก่ (ดูสูตรใน www.thaigreenagro.com) ฉีดพ่นในช่วงเย็นแดดอ่อน ทุกๆ 7 วันครับ

ไม่มีวางขายตามร้านค้าเหรอค่ะ

ดูรายชื่อตัวแทนจำหน่ายตามลิงค์นี้ได้เลยนะครับ http://www.thaigreenagro.com/agency/agencyList.aspx

ต้นส้มโอปลูหลายปีแล้วไม่ค่อยดูแล มีลูกแล้วไม่มาก มีบางต้นมีลักษณะลายเป็นวงขาวทั่วต้น ด่างทั้งต้น เหมือนคนเป็นโรคผิวหนัง กิ่งแห้ง และกำลังจะตาย ขอทราบวิธีแก้ไข

ผมเอาน้ำชีวภาพใส่ถังขยะเศษอาหาที่เหลือจากรับประทานและปรุงอาหาร เพื่อป้องกันกลิ่น และหนอน ได้ผลดีมาก พอเต็มถังแล้วเอาไปฝังดิน ใกล้ต้นไม้ จะมีคุณมีโทษกัยต้นไม้อย่างไรบ้างครับ

สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นกลุ่มของเชื้อราที่ก่อให้เกิดโรค และอาจจะมีแคงเกอร์เข้าร่วมด้วย แนะนำให้ฉีดพ่นด้วยจุลินทรีย์ บีเอสพลายแก้ว สลับกับ ไตรโคเดอร์ม่า หรือจะร่วมผสมไปพร้อมกันทีเดียวก็ได้ครับ (ถ้ามีการระบาดรุนแรง)

ส่วนน้ำชีวภาพนั้น ถ้าอยู่ในถังใกล้ต้นไม้ ไม่มีการรั่วซึมออกมาก็ไม่ผลเสียอะไรครับ แต่ถ้ามีการรั่วซึมในปริมาณมาก ความเป็นกรดจากปุ๋ยชีวภาพจะทำให้ต้นพืชชะงักการเจริญเติบโต

ประสาท กลิ่นจันทร์

กรณีที่ปลูกเยอะๆอย่างของผมปลูกไว้ 400 ต้นและต้นโตหมดแล้วใช้น้ำในการฉีดแต่ละครั้ง ประมาณ400ลิตรจะมีสารอย่างอื่นในการขยายเชื้อไหมครับเพราะถ้าใช้น้ำมะพร้าวอาจต้องใช้เป็น100ลูกไวตามิ้นก็ประมาณ20 กล่อง แล้วกรรมวิธีออกจะยุ่งยากสักนิด จะมีวิธีที่ง่ายกว่านี้ไหมครับ

ใช้ยาร่วมกันได้หรือเปล่าครับยาปราบศรัตรูพืช/ยารักษาโรคพืช/และปุ๋ยทางใบ

1ใบมะนาวเป็นสีเหลืองและคล้ายมีราสีดำที่ใบ เกิดจากอะไรครับ

2.ผลมะนาวเป็นสีน้ำตาลแคระแกนและล่วง

ตอบคุณประสาท  กลิ่นจันทร์    สามารถใช้สูตรที่หมักขยายด้วยไข่ไก่ ดู่ได้ตามลิงค์นี้นะครับ http://www.thaigreenagro.com/product/order.aspx?productID=220

ตอบคุณเจริญ  อยู่เป็ง    เชื้อบีเอสพลายแก้ว และ เชื้อบีทีชีวภาพ ไม่สามารถใช้ร่วมกับยาฆ่าเชื้อราและยาฆ่าหนอนและแมลงครับ แต่ถ้าเป็นฮอร์โมนพืช, ปุ๋ยเกร็ด และอาหารเสริมสามารถใช้ร่วมกันได้ครับ

ตอบ. คุณสุรพล

1ใบมะนาวเป็นสีเหลืองและคล้ายมีราสีดำที่ใบ เกิดจากอะไรครับ

ตอบ. การที่มะนาวใบเหลืองส่วนใหญ่จะเกิดจากสาเหตุโรครากเน่าโคนเน่านะครับ ลองขุดที่บริเวณโคนต้นดูว่ารากยังสีขาวปรกติดีหรือไม่, ถ้าไม่!!! ควรจะต้องรีบใช้จุลินทรีย์ ไตรโคเดอร์ม่า โรยบางๆ รอบทรงพุ่มหรือโคนต้น หรือจะใช้ผสมน้ำ 100 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร ราดฉีดพ่นให้ทั่ว  และในกรณีที่มีราดำ (สปอร์ที่ปลิวล่องลอยอยู่ในอากาศและร่วงหล่นเมื่อฝนตกหรือหมอกน้ำค้างจัด) อันนี้จะต้องใช้บีเอสพลายแก้ว หรือไตรโคเดอร์ม่าฉีดพ่นเพื่อรักษาทางใบครับ

2.ผลมะนาวเป็นสีน้ำตาลแคระแกนและล่วง

ตอบ. อาจจะเป็นในช่วงระยะสะสมอาหาร และเลี้ยงผลอ่อนได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในกลุ่ม โบรอนพืช แคลเซียม และสังกะสี ....แนะนำให้ใช้ ซิลิโคเทรซ (ธาตุอาหารจุลธาตุ + ซิลิสิค แอซิด) 10 กรัม ร่วมกับ ไคโตซานMT 10 ซี.ซ๊. ฉีดพ่นๆ ทุก 7 วัน ผลจะโตและขั้วเหนียวขึ้นครับ 

สอบถามข้อมูลเพ่ิมเติม 081-313-7559

ปลูกมะนาวได้20วันแล้วมะนาวเริ่มแตกยอดอ่อนแต่มีหนอนชอนใบมารบกวนควรทำอย่างไร

ใช้สมุนไพร ไทเกอร์เฮิร์บ และ ทริปโตฝาจ ในเชิงป้องกันในรอบแรกในอัตรา  50 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร   รอบสอง ใช้เชื้อบีทีชีวภาพ 5 ช้อนแกงต่อน้ำ 20 ลิตรฉีดพ่น (หรือถ้าต้องการลดต้นทุนด้วยการหมักขยายก็ใช้เพียง 1 ช้อนชา หมักกับมะพร้าวอ่อน 1 ผลหรือ นมยูเฮชที 1 กล่อง หมักไว้ 24-48 ชั่วโมง นำมาผสมน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นก็ได้ผลเช่นเดียวกัน)    หรือจะใช้ผลิตภัณฑ์ทั้ง 3 ชนิดฉีดพ่นพร้อมกันก้ได้ครับทุก ๆ 3  หรือ 7 วัน

มะนาวพึ่งจะปลูกใหม่ได้20วันแล้วสามารถใส่ปุ๋ยได้หรือไม่และควรเป็นปุ๋ยอะไรดี

ถ้าสภาพต้นอ่อนแอเกินไป ก็ใส่น้อยๆ และห่างๆต้นนิดนึ่งครับ   หรือรอให้ตั้งตัวได้สักหน่อยก่อนแล้วค่อยใส่ก็ได้ครับ การใส่ปุ๋ย โดยเฉพาะปุ๋ยเคมี 46-0-0 หรือ 16-20-0 หรือ 15-15-15 นั้น สามารถใส่ได้ตั้งแต่เริ่มรองก้นหลุมปลูกนั่นแหละครับ เพียงแต่อย่าให้สัมผัสกับต้นและรากและปริมาณมากเกินไป จะทำให้พิษความเค็มของปุ๋ยทำให้มะนาวตายได้ครับ

  ต้องการทำมะนาวนอกฤดูแต่มะนาวไม่ได้ทำในวงบ่อสามารถทำได้ไหมคะ

สามารถทำได้ครับ  ติดต่อเจ้าหน้าที่ส่วนกลางของเอกสารการทำมะนาวนอกฤดูได้เลยครับ  084-555-4205-9

มะนาวเป็นโรคกรีนนิ่ง ใช้อะไรถึงจะหาย

ถ้าเป็นโรคกรีนนิ่ง ที่ไม่ได้มีสาเหตุมาจากเชื้อโรคเหมือน ทริสเตซ่า ก็ใช้เพียง ซิงค์คีเลท 75 % หรือ ไวตาไลเซอร์ หรือซิลิโคเทรซ ฉีดพ่นทางใบก็เพียงพอครับ และทางดินแนะนำให้เติมเต็มความสมบูรณ์ให้แก่ดินด้วย หินแร่ภูเขาไฟ "พูมิชซัลเฟอร์" อีกทางหนึ่ง ก็จะช่วยให้รักษาอาการได้เร็วขึ้นและประหยัดต้นทุนการฉีดพ่นครับ


สอบถามหน่อยค่ะ เพิ่งปลูกมะกรูดไปได้สักระยะ ตอนนี้เจอปัญหาน่าจะเป็นโรคไฟร์ท็อปทอร่า โคนต้น หรือตามกิ่งจะแห่งใบเริ่มเหี่ยว บางต้นตาย ถอนขึ้นมาดูรากเน่าแฉะ ควรใช้ยารักษณะไหนฉีด ฉีดกี่วัน แล้วโรคไฟร์ท็อปทอร่า ใช่โรคสายพันธู์เดียวกับแคงเกอร์ไหมคะ

แนะนำให้ใช้ จุลินทรีย์ชีวภาพ ไตรโคเดอร์ม่า (ไตรโคเดอร์ม่า-TM, อินดิวเซอร์-TM) ราดรดฉีดพ่นในอัตรา 100 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตรนะครับ ทุก ๆ 3 - 7 วันขึ้นอยู่กับลักษณะอาการที่หนักเบา ถ้าเป็นมากก็ควรถี่หน่อยนะครับ และควรใช้กลุ่มของหินแร่ภูเขาไฟ พูมิช-TM (Pumish), พูมิลซัลเฟอร์-TM (Pumish Sulpher) หว่านกระจายให้ทั่วทรงพุ่มเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ให้พืชได้สะสมซิลิก้าสร้างความแข็งแกร่ง เพื่อป้องกันการเข้าทำลายของโรคแมลงราไรได้อีกทางหนึ่ง

ไตรโคเดอร์ม่า ซื้อหัวเชื้อมาแล้วค่ะแต่ยังทำเพาะเชื้อไม่เป็นเลย ไม่รู้ใช้ข้าวปลายตามโรงสีได้เปล่า

ส่วน พูมิลซัลเฟอร์ พึ่งลองสอบถามไปเห็นบอกมีขายแถวเมืองกาญ

ไตรโคเดอร์ม่า ที่เป็นหัวเชื้อขยายได้จะต้องเป็นขวดเล็กๆ นะครับ ส่วนที่เป็นกระป๋องนั้นคือแบบชนิดละเอียด ฉีดพ่นได้ ใส่ทางดินได้ทันที, ส่วนที่เป็นซองฟอยด์ นั้นเป็นชนิดหยาบใส่ทางดินได้อย่างเดียว

การเพาะขยายหัวเชื้อข้าวฟ่าง สามารถใช้ได้กับเมล็ดธัญพืชเกือบทุกชนิด ข้าวเปลือก, ข้าวสวย, ข้าวซ้อมมือ, ข้าวฟ่าง, ข้าวโพด ฯลฯ และปลายข้าวก็ใช้ได้ครับ




ค่ะซื้อแบบขวดมาค่ะ /////ขอบคุณค่ะ ไว้โอกาสหน้าจะมาเรียนถามปัญหาอีกครั้ง

บีเอสพลายแก้วหาซื้อได้ที่ไหนครับ

ถ้าผมจะใช้ พด.3 เพื่อฉีดพ่นต้องผสมกับอะไร ในอัตราส่วนเท่าไหร่บ้างครับ หรือถ้าต้องการต่อเชื้อใน พด.3 ต้องทำอย่างไรครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท