น้ำมะพร้าวอ่อนหมักกับจุลินทรีย์ปราบโรคกุ้งแห้งในพริก


โรคกุ้งแห้งพริก

 


ต้นพริกชูต้นสลอนเรียงรายเต็มพื้นไร่ ดูเขียวขจี สดชื่น สบายตา ดูแล้วอดภาคภูมิใจไม่ได้ว่า อีกไม่นานนี้คงจะได้เก็บผลผลิตไปขายและนำเงินที่ได้มาจับจ่ายใช้สอยกันในครอบครัว ความคิดเช่นนี้มักเกิดขึ้นกับเกษตรกรทุกคนที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และดูแลทะนุบำรุงอย่างดีใกล้ถึงเวลาที่จะเก็บเกี่ยว  การที่ต้องหมั่นดูแลอย่างดีนี้ก็เพื่อมิให้มีโรคแมลงต่าง ๆ เข้ามารบกวนทำความเสียหายกับพริกหรือผลผลิตของพวกเขาไปเสียก่อน เพราะนั่นหมายถึงวิมานที่คาดหวังไว้จะพังทลายครืนลงมาทันที

หลังจากนั้นไม่นานต้นพริกที่ดูโดดเด่น แข็งแรง ใบตั้งชู สู้แสง และมีเมล็ดติดอยู่ตามยอด กิ่ง ก้านเป็นกลุ่มเป็นก้อน ดูสลอนเรียงรายปรายตาเหมือนดังว่าเงินนั้นได้มากองอยู่ตรงหน้ากลับต้องมาพลิกผันมีอาการที่ไม่น่าเป็นที่พอใจสักเท่าไร คือมีอาการ เป็นจุด เป็นดอกดวง  เหี่ยวแห้ง เน่า ฝ่อ ลงไปอย่างไม่คาดคิดก่อให้เกิดความเสียหายต่อผลผลิตอยู่พอสมควร  เพราะก่อนหน้านี้ไม่นานได้มีฝนหลงฤดูได้ตกลงมาทำให้ความชื้นในอากาศเพิ่มสูงขึ้น สปอร์ของเชื้อราโรคพืชทั้งหลายที่ล่องลอยอยู่ในอากาศก็ได้ตกลงมาพร้อมกับน้ำฝนติดอยู่ที่บริเวณใบพริก และเจริญเติบโตงอกงามออกมาทำลายทั้งใบและเมล็ดของพริกอย่างรวดเร็ว  ซึ่งเชื้อราที่เป็นสาเหตุหลักของโรคที่เกิดกับเมล็ดพริกก็คือ เชื้อรา Colletotrichum spp. นั่นเอง สาเหตุอาการโรคนี้จะแสดงอาการบนเมล็ดพริก    โดยเริ่มจากจุดฉ่ำน้ำเล็ก ๆ แผลจะบุ๋มลึกลงไปเล็กน้อย     ต่อมาแผลขยายขนาดออกในลักษณะวงรี หรือวงกลม เกิดเป็นวงดำซ้อนกันเป็นชั้น ๆ บางครั้งจะเห็นเป็นเมือกเยิ้ม ๆ สีส้มอ่อน ๆ ในบริเวณแผล เราเรียกกันว่าโรคกุ้งแห้งหรือโรคแอนแทรกโนส ส่วนเชื้อราตัวอื่น ๆ ก็อาจจะทำลายกิ่งก้านใบแบ่งแยกกันไปตามอาการของโรคตามแต่ละชนิดและสายพันธุ์ของเชื้อรานั้น ๆ

เกษตรกรสามารถที่จะใช้เชื้อบัคเตรีที่ชื่อว่า บีเอสพลายแก้วอัตรา 1 ช้อนชา (5 กรัม)  หมักกับน้ำมะพร้าวอ่อน 1 ผล โดยนำผลของมะพร้อาวอ่อนมาเฉาะแง้มเปิดฝาแล้วหยอดเชื้อลงไป 1 ช้อนชา หรือจะนำนมยูเฮชที , นมถั่วเหลืองยี่ห้อใดก็ได้ 1 กล่อง นำมาเทใส่ถุงน้ำแข็งไส นำหนังยางผูกทำเป็นหูไว้ข้างหนึ่งแล้วนำเชื้อใส่ลงไปในจำนวนที่เท่ากัน แล้วหมักทิ้งไว้ 24 และไม่เกิน 48 ชั่วโมง นำมาผสมกับน้ำได้ 20 ลิตร (1  ปิ๊ป)  ฉีดพ่นเพื่อป้องกันและรักษาโรคที่เกิดขึ้นนี้สัปดาห์ละหนึ่งครั้ง จะแก้ปัญหาเรื่องโรคกุ้งแห้ง และโรคที่มีสาเหตุมาจากเชื้อราทั้งหลายที่เข้ามาทำลายต้นพริกของเกษตรกรได้ดีมาก

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 205414เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2008 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท