ต้นทุนลด ผลผลิตเพิ่ม ถ้าดูแลรักษาพืชผัก ไม้ผลให้ สมบูรณ์แข็งแรงอย่างถูกวิธี (1)


ต้นทุนลด ผลผลิตเพิ่ม


 วิธีการที่จะปลูกและดูแลรักษาต้นไม้ของเราให้มีชีวิตที่ยืนยาวสมบูรณ์แข็งแรง และมีโอกาสที่จะมีโรคและแมลงรบกวนให้น้อยที่สุดได้นั้น  คิดว่าน่าจะเป็นความปรารถนาหรือความต้องการของเกษตรกรทุกคน ไม่ว่าจะเป็นชาวสวน ชาวไร่ ชาวนา ทั้งหลายเป็นอย่างมาก รวมทั้งผู้ที่รักและสะสมต้นไม้ทั้งหลายด้วยเหมือนกัน เพราะจะช่วยทำให้ไม่ต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายหรือต้นทุนในการที่จะต้องซื้อปุ๋ย ซื้อยาฆ่าแมลง มาคอยบำรุงดูแลรักษาให้มากมายเกินความจำเป็น เพราะถ้าต้นไม้แข็งแรงสมบูรณ์ โรคภัยก็เบียดเบียนได้ยากหรือแทบจะไม่มีเลย การที่ต้นไม้เขามีการเจริญเติบโตไม่ดี ไม่สมบูรณ์ สภาพลำต้น ทรุงพุ่มไม่สวยไม่งาม บางครั้งก็เหมือนกับเป็นการทำลายสภาพจิตใจหรือความตั้งใจของผู้ปลูกด้วยเหมือนกัน เนื่องจากว่ากว่าจะได้ต้นไม้ที่รักมานั้น บางครั้งก็ต้องเสียเวลาวิ่งหา วิ่งซื้ออยู่หลายวัน โดยเสียทั้งค่าน้ำมัน ค่ารถค่าลาไปหลายสตางค์ เพื่อแลกกับความพึงพอใจ ความต้องการในต้นไม้นั้น ๆ  และก็คาดหวังว่าจะต้องสวยงาม ออกดอก ออกผลให้เชยชมสมกับความตั้งใจ แต่กับมาพบกับปัญหาที่ทำให้ต้นไม้ที่รักที่ชอบต้องอยู่ในสภาพที่ไม่น่าดู เพราะโรคและแมลงต่าง ๆ เข้าทำลายอย่างยับเยิน ทำให้ฟอร์มของต้นไม่สวย กิ่ง ก้าน ใบอยู่ในสภาพที่โทรม ๆ เหี่ยวแห้ง ไม่สดใส   เหมือนดังที่ใจเราปรารถนา
        ปัญหาที่พบส่วนใหญ่นั้น เกิดมาจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของผู้ปลูกบางท่าน ที่มักจะคิดกันไปเองว่าการจะให้อาหารแก่ต้นไม้นั้นจะให้อะไรแก่เขาก็ได้ เดี๋ยวมันก็โตขึ้นไปเอง จึงไส่แต่เศษไม้ใบหญ้า ปุ๋ยหมักปุ๋ยคอกโดยคิดกันไปว่าเป็นการให้ที่พียงพอแล้ว หรือไม่ก็ใส่กันแต่ปุ๋ย  ยูเรีย (46-0-0)  ปุ๋ยสูตรเสมอ (15-15-15, 16-16-16) ซึ่งยังเป็นความเข้าใจที่ถูกต้องน้อยมาก เพราะการให้ปุ๋ยในลักษณะนี้จะทำให้พืชขาดธาตุอาหารที่จำเป็นแก่เขาได้ ไม่ว่าจะเป็นธาตุหลัก (ไนไตรเจน, ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม), ธาตุรอง (แคลเซียม, แมกนีเซียม, กำมะถัน) และธาตุอาหารเสริม (เหล็ก, ทองแดง, แมงกานีส, สังกะสี, โบรอน, โมลิบดินัม, นิเกิล ฯลฯ) ซึ่งวิธีการใส่ปุ๋ยดังที่กล่าวมานั้น ส่วนมากก็จะได้เพียงธาตุหลักอย่างเดียว หรือไม่ก็ได้ตัว ไนโตรเจนเป็นส่วนใหญ่จึงทำให้พืชงามแต่ใบหรือชาวบ้านเรียกว่า บ้าใบ ต้นอวบอ้วน ฉ่ำน้ำ อ่อนแอต่อโรคและแมลง ยิ่งถ้ามีการระบาดของโรคเกิดขึ้นอีก การป้องกันดูแลรักษาก็จะยากและไม่ทันการ
 เปรียบเหมือนกับมนุษย์ ที่ร่างกายมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับสารอาหารครบทั้งห้าหมู่  คือ คาร์โบฮัยเดรทโปรตีน วิตามิน ไขมัน เกลือแร่ และถ้าขาดธาตุใดธาตุหนึ่ง ก็จะทำให้ร่างกายเราไม่สมดุลทั้งร่างกายและจิตใจไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง  คืออาจจะผอม แห้ง แรงน้อย หงุดหงิดง่าย เจ็บไข้ได้ป่วยก็ง่าย  เปรียบเทียบเหมือนคนที่ชอบทาน “ข้าว” กับ “ขาหมู” อย่างเดียว ร่างกายก็จะได้รับ เพียงคาร์โบฮัยเดรท กับ ไขมันเป็นส่วนใหญ่  ทำให้ร่างกายมีการเจริญเติบโตไม่ครบทุกส่วน อาจจะมีชีวิตอยู่ได้ แต่ขาดความสมบูรณ์แข็งแรง หรือสติปัญญา ก็อาจจะด้อยกว่าพวกที่รับประทานอาหารครบทั้ง 5 หมู่ นี่ก็เป็นตัวอย่างง่ายๆ  ที่เราสามารถพิจารณาและนำมาเปรียบเทียบกับต้นไม้ได้บ้างไม่มากก็น้อย
 ดังนั้งการให้ปุ๋ยหรืออาหารแก่พืชอย่างถูกต้องนั้นจึงเป็นวิธีการที่จำเป็นและต้องเอาใจใส่อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งอาจจะต้องให้ทั้งทางดินและทางใบ การให้ปุ๋ยทางดินถ้าเราต้องการประหยัดเงินจากการลดการใส่ปุ๋ยเคมี เราก็อาจจะใส่ปุ๋ยหมักปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยอินทรีย์ 7 ส่วน อีกสามส่วนเติมปุ๋ยสูตรเสมอเข้ามาแทน   แทนที่จะใส่แต่ปุ๋ยเคมีอย่างเดียวทั้งหมด  การใส่ในลักษณะนี้ก็จะทำให้เราลดต้นทุน และโครงสร้างของดินก็ไม่เสีย พืชก็ไม่ขาดสารอาหาร ทางใบก็อาจจะฉีดพ่นธาตุอาหารเสริมเพิ่มเติมบ้างถ้าดูลักษณะอาการของเขาแล้วไม่สมบูรณ์เพียงพอ


มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 205407เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2008 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 12:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

1 ซีซี ผสมน้ำ 10 ลิตร “ โอทูฟลาโวเจนอาหารเสริมพืชอินทรีย์ ”ใช้ได้สำหรับพืชทุกชนิด ขยายเซลล์ในส่วนต่าง ๆของพืชทั้งราก ลำต้น ใบ ทำให้ระบบโครงสร้างของพืชแข็งแรงพืชสามารถดูดซึมธาตุอาหารจาก ดิน น้ำ ปุ๋ย ได้มากขึ้นส่งผลให้พืชเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ต้านทานต่อโรคและแมลงได้ดี ติดดอกออกผลก่อนกำหนด ย่นระยะเวลาเก็บเกี่ยว เพิ่มปริมาณ และคุณภาพของผลผลิต

*มีสารฟลาโวนอยด์ ที่สกัดจากพืช มาช่วยกระตุ้นเซลล์ของพืชให้เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องพึ่งสารเคมี ใช้ง่ายปลอดภัยทั้งกับผู้ใช้ ผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อม

ติดต่อสอบถาม น้อยหน่า 081-8630283

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท