หินแร่ภูเขาไฟ ช่วยจับกลิ่นของมูลและปัสสาวะสัตว์เลี้ยงแสนรักได้


หินแร่ภูเขาไฟ จับกลิ่น

 

เรื่องที่จะเขียนในวันนี้.....สำหรับท่านที่รักและชื่นชอบสัตว์เลี้ยงเป็นชีวิตจิตใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งหมาและแมวแล้วละก็.....ไม่ต้องสาธยายกันมาก เพราะส่วนมากก็จะให้ความรักความเอ็นดูแก่เขาทั้งหลายเหล่านั้นกันเป็นอย่างดี  มีอะไรกินก็จะกินด้วยกัน ไปเดินเล่นหรือไปสถานที่ไหน ๆ ก็มักจะไปด้วยกันเสมอ

และในบางครั้งเวลาจะไปเที่ยวหรือตากอากาศชายทะเลตามจังหวัดต่างๆ ก็อยากจะเอาเจ้าสี่ขาแสนรักไปด้วย  ซึ่งก็ต้องมีการวางแผนและสืบเสาะแสวงหาข้อมูลและสถานที่กันอยู่พอสมควร ว่านจะมี
สานที่ที่ไหนบ้างนะ.......ที่เขาจะอนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าไปได้ด้วย เพราะจะได้อยู่ด้วยกันตลอดเวลาไม่ต้องพรากจากกัน  อย่างน้อยก็ในช่วงระยะเวลาที่มีความสุข

และถ้าสถานที่ใดไม่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าไป ก็อาจนึกตำหนิในใจว่า.....เจ้าของสถานที่นี้.....ช่างใจจืด..ใจดำเหลือเกิน....ไม่รู้จักรักและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่สัตว์กันบ้างเลย..... ก็จะพรรณนากันไปตามแบบฉบับของแต่ละคนกันละครับ  หรือบางคนอาจจะพาลไม่ไปใช้บริการเขาไปเลยก็เป็นได้.... จึงทำให้ต้องดั้นด้นเสาะหาสิ่งที่ดีและอำนวยความสะดวกให้กับทั้งสัตว์เลี้ยง และเจ้าของสัตว์เลี้ยงอยู่เสมอ รวมทั้งเรื่องอื่นๆ ด้วยไม่ว่าจะมีปัญหาอะไรที่จะเป็นอุปสรรคในการที่จะอยู่ร่วมกัน หรือทำให้สัตว์เลี้ยงนั้นเจ็บ ไข้ ได้ป่วย หรือไม่สบายทั้งกายทั้งใจ ก็จะรีบแก้ไขกันในทันที ทุกเรื่องแทบจะไม่มีข้อยกเว้น

ปัญหาต่าง ๆ ทั้งหลายที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงของเรานี้ ยังคงมีอยู่ปัญหาหนึ่ง นั่นก็คือเรื่องของสถานที่ขับถ่ายของพวกเขา เพราะบางครั้งการขับถ่ายของเขาไม่ค่อยเป็นที่เป็นทางสักเท่าไร เรี่ยราดไปทั่ว หรือท่านใดที่มีการฝึกอบรมบ่มนิสัยให้สัตว์เลี้ยงมีระเบียบวินัย มีการขับถ่ายเป็นที่เป็นทางแล้ว แต่ก็ยังไม่วายเจอกับปัญหาในเรื่องของกลิ่นเหม็นจากของเสียที่เขาเหล่านั้นขับถ่ายออกมา สร้างความรำคาญใจทั้งตัวเองและสมาชิกในบ้านกันอยู่พอสมควรไม่มากก็น้อย

ฉะนั้น.... วันนี้จึงได้เตรียมข้อมูลและเทคนิคในการแก้ปัญหาในเรื่องของกลิ่นเหม็นที่มาจากเขาเหล่านี้กัน และบางท่านอาจจะนำไปประยุกต์ใช้กับสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ ได้อีกเหมือนกันนะครับ ไม่ว่าจะเป็น หนู, กิ้งก่า, กระรอก กระแต, งูเหลือม, ปลาสวยงาม ฯลฯ โดยการประดิษ์ทรายจับกลิ่นที่ทำมาจาก หินแร่ภูเขาไฟ ที่ชื่อว่า สเม็คไทต์ และ ไคลน็อพติโลไลท์ นำมาโรยใส่ลงในกระบะขับถ่ายเพื่อใช้ในการจับกลิ่นต่าง ๆ ที่ไม่พึงประสงค์ออกไปจากชีวิตประจำวันของเรา  เพื่อให้เราและสัตว์เลี้ยงของเราอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข

เรามาทำความรู้จักกับหินแร่ภูเขาไฟทั้งสองตัวนี้กันะครับ สเม็คไทต์ และ ไคลน็อพติโลไลท์ คือกลุ่มของหินแร่ที่ผ่านความร้อนเป็นล้าน ๆ องศา (แมกมา)  ภายใต้แรงอัด แรงกดและแรงบีบอย่างมหาศาล ภายใต้บรรยากาศผิวเปลือกโลก เมื่อระเบิด และหลั่งออกมาจากปล่องภูเขาไฟ (ลาวา)  แรงกดดันภายในอย่างมหาศาลลดเบาบางลงเหลือเพียง 1 บรรยากาศ  ความแตกต่างที่มากและเกิดขึ้นอย่างฉับพลันนี้เอง ทำให้ลาวาเหลวเดือดพลุ่งพล่านระอุออกจากเนื้อหินละลาย ก่อให้เกิดรูพรุน ๆ และโพรงขนาดเล็กจำนวนมาก จึงมีที่ว่างที่สามารถจะจับก๊าซต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี  ทำให้มีความสามารถในการจับกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ทั้งหลายได้เป็นอย่างดี  

มูลสัตว์ทั้งหลาย เมื่อเกิดการบูดเน่า ย่อยสลายก็จะทำให้เกิด ก๊าซแอมโมเนีย, ก๊าซไฮโดรเย่นซัลไฟด์ ฯลฯ ซึ่งก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นที่ไม่พึงประสงค์ และยังทำให้สมาชิกในบ้านเกิดอาการมึนงง เวียนหัว ปวดศรีษะได้นะครับ เพราะก๊าซไฮโดรเยนซัลไฟด์ หรือก๊าซไข่เน่า ก็คือก๊าซเดียวกันกับที่มนุษย์เราผายลมออกมานั่นเองครับ

วิธีการใช้ก็สามารถนำไปโรยทับมูลหรือฉี่ของสัตว์เลี้ยงของเราตามพื้นสนามหญ้าเพื่อจับกลิ่นได้ทันที และมูลและฉี่เหล่าหนั้นก็จะถูกเจ้า สเม็คไทต์ และไคลน็อพติโลไลท์ จับตรึงกลิ่นเหม็นและก๊าซต่าง ๆ เหล่านั้นให้กลายเป็นปุ๋ยละลายช้า และปล่อยกลับคืนสู่พืชอย่างช้า ๆ ช่วยทำให้พืชเจริญเติบโตดีและแข็งแรง

หรือจะนำหินแร่ภูเขาไฟเหล่านี้ไปคลุกผสมกับทรายหยาบ หรือทรายละเอียดที่เราใช้กันอยู่ก็ได้ครับ เพราะทรายธรรมดาเหล่านั้นไม่สามารถที่จะจับกลิ่นและของเสียได้ เพียงแต่ว่าช่วยซับความชื้นได้ในบางส่วนเท่านั้นเอง  เมื่อผสมกันแล้ว สเม็คไทต์ และ ไคลน็อพติโลไลท์จะช่วยจับกลิ่นเหม็นและก๊าซต่างๆ มิให้ออกมารบกวนเราได้เป็นอย่างดีเลยครับ

ประโยชน์ของหินแร่ภูเขาไฟเหล่านี้ยังสามารถ ที่จะนำมาคลุกผสมกับอาหารของสุนัขหรือแมวได้อีกนะครับ  โดยใช้ในอัตรา 2-3 % จะช่วยลด Aflatoxin และสารพิษอื่นๆ ที่อาจติดหรือปนเปื้อนมากับวัตถุดิบอาหาร, หรือจะเป็นอาหารสำเร็จรูป แต่วิธีการเก็บรักษาไม่ค่อยดี  หรือมีอายุนานเกินไป  หรืออยู่ในที่อับชื้น  ทำให้ช่วยลดอันตรายจากอาหารเป็นพิษ หรือโรคระบบทางเดินอาหารที่อาจจะเกิดขึ้นแก่เขาได้

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 205401เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2008 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท