ชีวิตใหม่ๆ


ชีวิตใหม่ๆ

<!-- /* Font Definitions */ @font-face {font-family:"Angsana New"; panose-1:2 2 6 3 5 4 5 2 3 4; mso-font-charset:0; mso-generic-font-family:roman; mso-font-pitch:variable; mso-font-signature:16777219 0 0 0 65537 0;} /* Style Definitions */ p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal {mso-style-parent:""; margin:0cm; margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:12.0pt; mso-bidi-font-size:14.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-font-family:"Angsana New";} @page Section1 {size:612.0pt 792.0pt; margin:72.0pt 90.0pt 72.0pt 90.0pt; mso-header-margin:36.0pt; mso-footer-margin:36.0pt; mso-paper-source:0;} div.Section1 {page:Section1;} -->

ความตื่นตาตื่นใจ   

 

เรามีชีวิต ที่อยู่กับ ความเคยชิน เราจะเกิดความรู้สึกว่าปลอดภัย เมื่อได้อยู่กับความเคยชินนั้นๆ 

แต่ความจริงแล้ว

ขณะใดก็ตาม เมื่อใดก็ตาม ที่คุณอยู่กับความเคยชิน หรือสิ่งที่คุ้นชิน

ขณะนั้น คุณก็ไม่ได้อยู่กับมัน อีกต่อไป ! 

 คุณซื้อบ้านใหม่ เป็นบ้านที่ปลูกติดอยู่กับริมแม่น้ำ เมื่อคุณเข้าไปอาศัยอยู่ใหม่ๆ คุณจะรู้สึกตื่นเต้นตื่นตาตื่นใจ รับรู้ถึงความงามของบ้าน เสียงน้ำไหล เสียงลมพัด บรรยากาศสิ่งของสิ่งต่างๆรอบๆบ้านของคุณ คุณรู้สึกว่าจิตใจของคุณ คึกคัก เบิกบาน กระปรี้กระเปร่า เปี่ยมไปด้วยพลัง กระฉับกระเฉง เต็มไปด้วยความกระตือรือร้น มีแต่ใจที่มีความสนใจใฝ่รู้ ไปหมด

ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้หรืออะไรๆรอบๆบ้านของคุณ ทั้งๆที่คุณอาจไม่เคยสนใจหรือชอบต้นไม้ใดๆเลย คุณรู้สึกว่ามีความสุขกับเสียงหรีดหริ่งเรไรที่ร้องแว่วมาเห็นถึงความงดงามของท้องฟ้ายามอาทิตย์ขึ้นหรือลงความงามของดวงจันทร์และหมู่ดาว

พวกคุณเรียกความรู้สึกนั้นว่า เห่อ !

แต่เพียงไม่กี่วัน เมื่อคุณเริ่มรู้สึกคุ้นชินกับมัน คุณก็จะไม่ได้ยินเสียงน้ำไหลอีกแล้ว มองไม่เห็นความงามของบ้าน มองไม่เห็นถึงความงามของบรรยากาศ รอบๆบ้านของคุณอีก  มองไม่เห็นทิวเขาหมู่บ้านชีวิตคนที่ผ่านไปมา ต้นไม้ที่เคยสวยงาม แม้กระทั่งกับ คนในครอบครัวของคุณ ภรรยา ลูกๆ ของคุณ 

ความคุ้นชิน ได้ทำลาย ชีวิตของเรา (แต่เราเข้าใจว่า มันดี มันปลอดภัย)

 ความคุ้นชิน นี้เอง  ที่ทำให้ เรามองไม่เห็นความงามในชีวิต 

ชีวิตที่แสนจะเรียบง่าย  ชีวิตที่อยู่กับการดิ้นรนแบบซ้ำซาก ที่เราเรียกมันว่า การดำรงชีวิต  ชีวิตที่น่าเบื่อหน่าย จิตที่ทึบทื่อ อืดอาด ยืดยาด เต็มไปด้วยกฎเกณฑ์ต่างๆนาๆ ที่เราและคนในสังคมตั้งขึ้น ต้องเป็นคนดี ต้องทำงาน ต้องมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ต้องรับผิดชอบ ต้อง ๆ ๆ ๆ ๆ ....

หากเราทำอะไรเพราะกฎเกณฑ์เหล่านั้น หรือการกระทำตามรูปแบบหรือเพราะเห็นแก่ กฎเกณฑ์ที่เขาตั้งมาแบบนั้น  นั่นน่ะหรือ คือ ความดี ! 

ไม่ใช่ ! มันเป็นเพียง ความคิดว่า  ดี  เท่านั้น

ความดี  คือ  การกระทำที่ทำออกมาจากใจ ไม่ใช่การกระทำแบบไหนหรือการกระทำเพื่อการหวังผลใดๆทั้งสิ้น ไม่ใช่ทำเพื่อเอาใจใครๆ  หรือการกระทำเพื่อหวังว่าจะให้เขายกย่องเรา

 

ตาย จาก ความคุ้นชิน  ! 

ตาย จาก ความทรงจำ !

อยู่ด้วยใจ ที่เหนือจากกฎเกณฑ์ทั้งมวล

ลงมือกระทำ  กระทำอะไรก็ได้ ทำด้วยใจ

ใจ ที่รับรู้ถึง สิ่งใหม่ๆ 

 

ชีวิต ที่เกิดใหม่ ในทุกๆเช้า

ทำงาน เหมือนการเริ่มทำงานนวันแรก

ตื่นเต้น เหมือนเพิ่งแต่งงานกับ สามีหรือภรรยาของคุณ 

ตื่นเต้น เหมือนเพิ่งมีลูก

ตื่นเต้น เหมือนมาอยู่บ้านหลังใหม่

ผู้คนรอบข้าง ก็เสมือนกับ คนแปลกหน้า ที่เพิ่งจะรู้จัก  

ใส่ใจ ใฝ่รู้ สนใจ ในทุกเรื่องราว 

ในขณะแห่งชีวิต ที่กำลังดำเนินไป

แล้วดูซิว่า ใจ ในขณะนั้นมันเป็นอย่างไร  ?

ชีวิต มันช่างน่าภิรมย์  ช่างมีอิสระ   มีเรื่องที่น่ารู้ น่าสนใจ น่าตื่นเต้น ตื่นตา ตื่นใจ

และมีสิ่งที่ดี ที่งดงาม  อีกมากมาย ....

 

 

หมายเลขบันทึก: 205397เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2008 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท