กระบอกไม้ไผ่ ช่วยกำจัดปลวกได้


ไม้ไผ่ ปลวก


ถ้าเอ่ยถึง “ไม้ไผ่” (Bamboo) คิดว่าทุกคนน่าจะรู้จักและทราบกันเป็นอย่างดีแล้ว เพราะ “ไม้ไผ่” เป็นพืชที่มีประโยชน์อย่างมากมายมหาศาลและอยู่คู่กับสังคมคนไทยเรามาช้านาน เพราะสามารถที่จะนำมาใช้จักสาน กระบุง ตะกร้า สุ่ม ตะข้องใส่ปลา ลอบ ไทรดักปลา ทำแคร่นั่ง  ทำกระท่อมเถียงนา และอื่นๆ อีกมากมาย และ “ไม้ไผ่” ยังมีหน่ออ่อนๆ ที่เป็นประโยชน์ในการนำมาปรุงเป็นอาหารได้อีกหลากหลายเมนู

 

นอกจาก “ไม้ไผ่” จะมีประโยชน์ทางด้านการดำรงชีวิตประจำวันแล้ว เรายังใช้กระบอกไม้ไผ่นำมาดัดแปลงทำเป็นกับดักปลวกได้อีกด้วย บางคนอาจจะสงสัยว่ากระบอกไม้ไผ่ทำไมจึงจะต้องไปเกี่ยวข้องอะไรกับปลวกด้วยและจะล่อปลวกให้มาติดกับและฆ่าปลวกได้อย่างไร เพราะไม้ไผ่ไม่ใช่สารพิษหรือยาฆ่าแมลง  เราคงมิได้หมายถึงว่าจะให้กระบอกไม้ไผ่เป็นตัวกำจัดปลวกโดยตรงนะครับ แต่เราจะให้กระบอกไม้ไผ่เป็นตัวล่อและดึงดูดให้ปลวกนั้นเข้ามากัด กิน แทะเล็ม ในช่วงที่พ่อพันธุ์แม่พันธ์บินเข้ามาสร้างรังใหม่ ๆ และทำการก็จะสำรวจ (Survay) หาแหล่งอาหาร ในขั้นตอนนี้นี่เองเราก็จะใส่ผงเชื้อชีวภาพที่เป็นอันตรายต่อปลวกเท่านั้นคลุกเคล้าผสมใส่ลงไปในเหยีอล่อด้วย

 

วิธีการทำทุ่นระเบิดหรือกับดักปลวกให้เลื่อยหรือตัดกระบอกไม้ไผ่เป็นท่อน ๆ เตรียมไว้   แล้วขุดหลุมให้มีความลึกเท่ากับขนาดความยาวของกระบอกไม้ไผ่  หลังจากนั้นหาเศษขี้เลื่อย, ขี้กบไสไม้  นำมาคลุกผสมกับเชื้อจุลินทรีย์ เมธาไรเซียม  1  กก. ต่อขี้เลื่อย หรือ ขี้กบไสไม้  10  ก.ก. แล้วพรมน้ำพอชื้น ๆ  การนำขี้เลื่อยและขี้กบไสไม้เพิ่มข้ามาเป็นส่วนประกอบด้วยนี้เพื่อเป็นตัวช่วยล่อและเป็นแหล่งอาหารให้ปลวกที่เดินหาอาหารเข้ามากินและรับเชื้อโรคที่เป็นอันตรายต่อปลวกนำพาเข้าไปในรัง หลังจากนั้นนำกระบอกไม้ไผ่ไปฝังดิน แล้วนำเขี้เลื่อยและขี้กบไสไม้ที่ผสมเชื้อจุลินทรีย์เมธาไรเซียมแล้วใส่ลงไปจนเต็มแล้วทำการกลบฝัง ให้มิดชิด

 

ปลวกงานที่หาอาหารมาพบแหล่งอาหารที่ชื่นชอบก็จะชวนพักพวกเข้ามาขนย้ายเสบียงเข้าไปในรังทำให้สัมผัสและรับเชื้อจุลินทรีย์ เมธาไรเซียม ติดเข้าไปด้วย เมื่อสปอร์ของเชื้อราเมธาไรเซียม ถูกนำพาเข้าไปในรังปลวกที่มืดและชื้น สปอร์ก็จะงอกออกมาเข้าทำลายและจู่โจมปลวกจนไม่สบายและตายในที่สุดขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์แข็งแรงของปลวกแต่ละตัว ถ้าตัวไหนอ่อนแอมากก็จะเห็นผลได้ภายใน 3 -7 วัน หลังจากที่ปลวกตัวที่ได้รับเชื้อตายไป เชื้อราเมธาไรเซียมก็ยังคงทำงานและกินซากปลวกอยู่ เมื่อปลวกทหารหรือปลวกงานมาพบและคาบไปทิ้งก็จะได้รับเชื้อต่อ ๆ กันไป  ทำให้ไม่สบายและตายยกรังได้

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

 

หมายเลขบันทึก: 205395เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2008 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 08:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นประโยชน์มากค่ะ จะลองไปทำดู แต่สงสัยว่า เมธาไรเซียม จะหาซื้อได้ที่ไหน ราคาประมาณเท่าไร มีชื่อเรียกเป็นอย่างอื่นหรือเปล่าคะ

ติดต่อไปที่ ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ บางเขน โทร. 0-2986-1680-2 ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท