ปลูกข้าวปลอดสารพิษแบบคุณฉวีวรรณ โพธิ์หิรัญ


ข้าวปลอดสารพิษ


 

คุณฉวีวรรณ  โพธิ์หิรัญ   อยู่ที่บ้านเลขที่ 43  หมู่ 3  ตำบล  ไร่รถ  อ. ดอนเจดีย์  จังหวัดสุพรรณบุรี 72170  โทร. 08-9985-9296    ประกอบอาชีพและคลุกคลีอยู่กับการทำนาและการเกษตรมาตั้งแต่เกิด  และยังให้ความสนใจกับวิธีการเกษตรที่ไม่ใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายหรือยาฆ่าแมลงอีกด้วย จึงทำให้ตนเองมีการพัฒนาศึกษา ค้นคว้าข้อมูลทางด้านนี้อยู่ตลอดเวลา

จากความสนใจนี้เอง จึงทำให้มีโอกาสได้นำความรู้และประสบการณ์ต่าง ๆ ที่สะสมมาอย่างยาวนาน นำมาประยุกต์ใช้กับนาข้าวของตัวเองอย่างเข้าใจ เข้าถึง และไม่หลงทาง จึงค่อนข้างที่จะประสบความสำเร็จในการทำนาปลอดสารพิษ  ไม่ว่าจะผ่านอุปสรรคต่างๆ  นา ๆ มากอย่างโชกโชนก็ตาม

วิธีการทำนาปลอดสารพิษของคุณฉวีวรรณ ก็คือพยายามศึกษาทำความเข้าใจธรรมชาติและไม่ซ้ำเติมสิ่งที่เลวร้ายเพิ่มลงไปในแปลงนาและข้าว  ซึ่งวิธีการต่าง ๆ ก็คือการไม่เผาฟาง เพราะจะไปทำลายระบบนิเวศน์ของแปลงนาและทำลายจุลินทรีย์ที่ดีและมีประโยชน์ล้มหายตายจากไปเสียหมด เพราะเจ้าจุลินทรีย์ทั้งหลายเหล่านี้เขาจะทำหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์รักษาระบบนิเวศน์ ให้ดำรงอยู่อย่างสมดุลและยั่งยืนนั่นเอง และยังขยันขันแข็งช่วยพรวนดินและช่วยในการย่อยอินทรียวัตถุต่าง ๆ ให้กลายเป็นสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อข้าวอีกด้วย

ไม่ใช้ยาฆ่าหญ้าเพราะจะเป็นการสะสมสารพิษหรือสารยับยั้งการเจริญเติบโตเพิ่มลงดินระยะยาวจะทำให้ข้าวมีการเจริญเติบโตที่ไม่สมบูรณ์ เพราะไม่ว่าจะเป็นข้าวหรือหญ้าเขาต่างล้วนคือพืชเหมือนกัน ย่อมที่จะได้รับผลกระทบไม่แตกต่างกัน และมีการนำวัสดุเหลือใช้จากธรรมชาติเข้าช่วยปรับปรุงบำรุงดินและเพิ่มแร่ธาตุอาหาร เช่นฟางข้าว  มูลสัตว์ ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอก นำมาใช้ผสมผสานเพื่อปรับปรุงสภาพดินให้ร่วนซุยไม่แน่นแข็งและที่สำคัญคือจะได้ลดการใช้ปุ๋ยเคมีที่แสนแพงลงไป

การใส่ปุ๋ยคุณฉวีวรรณ จะใส่ปุ๋ย 3  ครั้ง ต่อหนึ่งครอปการผลิต การใส่ปุ๋ยครั้งแรก ช่วงข้าวมีอายุ 20 วัน จะใช้ปุ๋ยยูเรีย (46-0-0)   1  กระสอบ ปุ๋ยอินทรีย์ (เป็นปุ๋ยที่กลุ่มแม่บ้านในหมู่บ้านผลิตเอง) 3 กระสอบ ภูไมท์เม็ด 2 กระสอบ หว่านในพื้นที่ 13 ไร่

การใส่ปุ๋ยครั้งที่ 2  ช่วยระยะเวลาที่ข้าวมีอายุ 50 วัน  โดยจะใช้ปุ๋ยยูเรีย (46-0-0)  1 กระสอบ ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ 5 กระสอบ ภูไมท์เม็ด  2 กระสอบ  หว่านลงในพื้นที่ 13 ไร่เหมือนเดิม

และใส่ปุ๋ยครั้งสุดท้ายในช่วงระยะที่มีรวงแรกโผล่ขึ้นในแปลงนา โดยใช้ปุ๋ยยูเรีย  1 กระสอบ ภูไมท์เม็ด 1 กระสอบ หว่านรับรวงแรกในพื้นที่ 13 ไร่เท่าดิม

ในตอนแรกที่ข้าวมีอายุ 20 วัน สภาพของต้นข้าวดูไม่ค่อยจะดีเท่าไรนัก ต้นเตี้ย ไม่สูง สีไม่เขียวเข้ม  ทำให้ได้รับแรงเสียดทานและเสี่ยงบ่นจากเพื่อนบ้านอยู่พอสมควรว่าสภาพต้นข้าวเช่นนี้ ถ้าเป็นเขา (ชาวบ้าน) คงจะต้องไถทิ้งไปเสียนานแล้ว  หลังจากที่อดทน อดกลั้นทำต่อไป ผลลัพธ์ออกมาก็เป็นที่พอใจแก่คุณฉวีวรรณ อย่างมาก จนชาวบ้านต้องกลับมาสอบถามกันอย่างมากว่าทำไมข้าวถึงสวยมากและใช้ปุ๋ยอะไรใส่ลงไปบ้าง  เกษตรกรและสมาชิกท่านใดสนใจวิธีการทำนาปลอดสารพิษแบบคุณฉวีวรรณ  ก็ลองติดต่อสอบถามกันดูนะครับ
 

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 205386เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2008 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

vอยากทราบวิธีการการทำนาปลอดสารพิษครับ จำนวนถังต่อไร่ เปรียบเทียบการการลงทุนทั้งหมด ขอบคุณครับ

สุธิต ตรัยเมธาธรรม

ผม ต้องการให้ช่วย ออก สื่อ ร่วม กับท่าน ผม ผลิต เครื่องสีข้าวกล้องงอก เพิ่มมูลค่าจาก ข้าวเปลือก จาก 12 บาท กลายเป็น 80 บาทต่อกิโลกรับ 1 ไร่ จะได้กำไรเพิ่ม 70,000 บาท ทันที ติดต่อผมได้ที่เบอร์ 087-0707053

ท่านสามารถติดต่อเข้ามาที่ www.thaigreeangro.com โดยผ่านทาง webboard หรือ [email protected] หรือโทรเข้ามาที่ 081-313-7559 ก็ได้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท