แก้ปัญหาโรคไหม้ของข้าวแบบปลอดสารพิษ


โรคข้าว


 
 

โรคไหม้ของข้าวสามารถที่จะพบได้ทุกแห่งหนที่มีการปลูกข้าวทั่วโลก  สาเหตุของโรคเกิดมาจากเชื้อราที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า พัยริคูลาร์เรีย กริสเชีย หรือ แม็กน่าพอร์ธเธ่ กริสเชีย เชื้อราจะเข้าทำลายข้าวได้ทุกระยะการเติบโต  เข้าทำลายใบ กาบใบ และแม้แต่รวงข้าว เมล็ดข้าว  คอรวงข้าว ถ้าเชื้อกินคอของข้าวขณะที่เมล็ดมีน้ำหนักแล้ว อาจทำให้ร่วงหักพับ ในไทยเรียกว่า โรคเน่าคอรวง หากเกิดโรคระบาดขณะชื้นจัดและข้าวอ่อนแอจะเกิดความเสียหายมาก

ปัจจุบันประเทศไทยและประเทศต่างๆ ทั่วโลกก็ได้มีการแก้ไขปัญหานี้โดยการนำหินแร่ภูเขาไฟเข้ามาใช้แก้ปัญหานี้ตั้งแต่เริ่มแรก โดยการเติมลงไปในแปลงนาเพื่อให้ต้นข้าวแข็งแรง สร้างภูมิคุ้มกัน ต้านทานโรคแมลง เพลี้ย หนอน รา และไร  ซึ่งกลไกการสร้างความแข็งแกร่งก็คือตัวของหินแร่ภูเขาไฟ ซึ่งมีซิลิคอนที่ละลายน้ำได้อยู่ประมาณ 60 – 70 เปอร์เซ็นต์  โดยต้นข้าวจะดูดน้ำขึ้นไปและนำซิลิคอนขึ้นไปสะสมที่ผนังเซลล์ ในรูปของควอร์ท, โอปอล และซิลิเกต ทำให้ยากต่อการทำลายของเชื้อราซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของโรคไหม้ ซึ่งแม้แต่ในฤดูฝนที่มีความชื้นในอากาศสูงก็สามารถที่จะป้องกันเชื้อราและโรคไหม้ของข้าวได้อย่างมาก

ซิลิคอนที่ละลายน้ำได้จากหินแร่ภูเขาไฟ เมื่อสะสมอยู่ในผนังเซลล์ของข้าวจะช่วยสร้างภูมิคุ้มให้แก่ข้าวในระดับหนึ่งอาจจะ 70 – 80 เปอร์เซ็นต์  ถ้าผนวกกับต้นข้าวมีความอุดมสมบูรณ์ดีสภาพแวดล้อมเหมาะสมโอกาสที่แมลงและราจะเข้าทำลายก็น้อยมาก  แต่ถ้าบางพื้นที่มีการใส่ปุ๋ยไม่ถูกวิธีเช่นให้แต่ปุ๋ยที่มีตัวหน้าสูง ๆ อย่างเดียวบวกกับสภาพแวดล้อมที่เลวร้ายไม่เหมาะสม ก็อาจจะเป็นสาเหตุชักนำเชื้อราให้เข้ามาทำลายได้อีกเหมือนกัน  ดังนั้นอาจจะต้องใช้เชื้อจุลินทรีย์บาซิลลัส ซับธิลิส ที่ได้รับการเลือกสรรมาอย่างดีแล้วในการทำลายและยับยั้งเชื้อราโดยเฉพาะเช่น บีเอสพลายแก้ว เข้ามาแก้ไขและรักษาเพิ่มเติม  วิธีการทำให้นำจุลินทรีย์ บีเอส พลายแก้ว  5 กรัม หมักกับน้ำมะพร้าวอ่อนหนึ่งผล ทิ้งไว้ 24 – 48 ชั่วโมงนำมาผสมน้ำ 20 ลิตรฉีดพ่นให้ทั่วแปลงนาทั้งใต้ใบบนใบก็จะทำให้การรักษาโรคไหม้ของข้าวมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างสมบูรณ์ดีที่สุด

 

มนตรี   บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 205384เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2008 20:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 09:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท