ใช้พันธุ์ข้าวปลูกแต่น้อย ต้นทุนลด โรคแมลงไม่รบกวน ผลผลิตเพิ่ม


 


การปลูกข้าวโดยวิธีการหว่านน้ำตม ชาวนาโดยทั่วไปมักจะนิยมใช้ปริมาณพันธุ์ข้าวในปริมาณที่มากโดยเฉลี่ยประมาณ 3 ถัง ถึง 3 ถังครึ่งต่อไร่ โดยบางท่านอ้างว่าเพื่อเป็นการเผื่อความสูญเสียจากการทำลายโดย นก หนู แมลงซึ่งเข้ามากัดกินทำลายเมล็ดพันธุ์  หรือบางท่านก็ต้องการให้มีปริมาณของจำนวนต้นให้มาก ๆ  เข้าไว้ เพื่อจะได้นำมาซึ่งปริมาณของรวงข้าวเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย โดยคิดว่าต้นข้าวยิ่งมากก็ยิ่งดี

แต่ในความเป็นจริงการใช้เมล็ดพันธุ์ที่มากและหนาแน่นเกินความจำเป็น กลับทำให้เกิดความเสียหายมากกว่าประโยชน์ที่จะได้รับ  เพราะจะต้องสิ้นเปลืองเงินทองเพิ่มขึ้นจากการซื้อพันธุ์ข้าว  จะทำให้การแตกกอของต้นข้าวในแปลงนาลดน้อยลงหรือไม่แตกกอเลยจากการที่ต้นข้าวเบียดเสียดกันอย่างหนาแน่นมากเกินไป ในสาเหตุดังกล่าวนี้ยังส่งผลทำให้ต้นข้าวผอมสูง ใบธงเล็ก รวงเล็ก เปลืองปุ๋ยและฮอร์โมนในการบำรุงเร่งการเจริญเติบโต เพราะมีจำนวนต้นที่กินอาหารอยู่มาก ในการที่มีปริมาณใบมากและแออัดยัดเยียดกันจนเปื่อยผุพันกันจนเป็นที่สะสม และพักอาศัยของบรรดาเจ้าเชื้อรา และเพลี้ยกระโดด เพลี้ยจักจั่น และแมลงอื่น ๆ อีกมากมาย ทำให้ต้องสิ้นเปลืองยาฆ่าแมลงในปริมาณที่มากกว่าปรกติ เพราะจะต้องทำการฉีดพ่นอย่างพิถีพิถันโดยการฉีดจี้ซ้ำ ๆ อย่างชุ่มโชก เพื่อให้ตัวยาเข้าถึงเชื้อโรคและแมลง มิฉะนั้นก็จะไม่ได้ผล ทำให้สิ้นเปลืองยาโดยใช่เหตุ

ปริมาณพันธุ์ข้าวที่เหมาะสมในการนำไปหว่านในแปลงนาควรอยู่ที่ประมาณ 1 ถัง หรือ 1 ถังครึ่งต่อไร่  เพื่อหลีกเลี่ยงการเบียดเสียดแออัดยัดเยียดกันมากจนเกินไป การใช้ปริมาณของเมล็ดพันธุ์ที่พอเหมาะพอดีจะช่วยทำให้เมล็ดพันธุ์ข้าวมีพื้นที่ว่างและระยะห่างกันพอดี ช่วยทำให้การแตกกอเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ คือการแตกกอจะดีขึ้น และกอจะใหญ่  แสงแดดสามารถที่จะสอดส่องเข้าถึงลำต้นได้อย่างทั่วถึง ทำให้เชื้อราและแมลงต่างๆ  เข้าทำลายและพักอาศัยจนเป็นที่สะสมเชื้อโรคได้ยากขึ้น เมื่อโรคและแมลงรบกวนน้อยและการแตกกอดีก็จะทำให้มีปริมาณรวงเพิ่มขึ้น ผลผลิตก็เพิ่มขึ้น ปุ๋ยและยาฆ่าแมลงก็ใช้น้อยลง ขายข้าวได้ราคาดี มีเงินหรือรายได้ที่หักค่าใช้จ่ายเรียบร้อยแล้วจนเพียงพอที่จะนำไปชำระหนี้สินและมีเหลือจนสามารถเก็บสะสมไว้ใช้ยามจำเป็นได้ไม่ยากเกินไปนัก โดยเฉพาะในระยะนี้ที่ราคาข้าวค่อนข้างที่จะสูงกว่าในอดีต

สนใจวิธีการ ผลิตข้าวปลอดสารพิษผลผลิตสูงต้นทุนต่ำ หรือต้องการศึกษาดูงานจากแปลงนาที่เป็นสถานที่ผลิตจริงๆ  ได้โดยติดต่อมาที่ทีมงานชมรมเกษตรปลอดสารพิษ โทร. 0-2986-1680-2

มนตรี   บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ   www.thaigreenagro.com

คำสำคัญ (Tags): #ข้าวปลูก
หมายเลขบันทึก: 205382เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2008 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท