หยุดเผา ฟาง เศษไม้ ใบหญ้า ลดปัญหาโลกร้อน


ข้าว


 
 

ปัจจุบันปัญหาโลกร้อนมีการกล่าวถึงกันอยู่เสมอและได้ยินจนเป็นเรื่องใกล้ตัวขึ้นทุกวัน เพื่อให้ชาวโลกทุกคนตระหนักถึงผลเสียหรืออันตรายที่กำลังคืบคลานเข้ามาหาเราในอนาคตอันใกล้ เพราะจะเกิดความแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศ น้ำแข็งขั้วโลกละลายเพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้ระดับน้ำในทะเลจะสูงขึ้น สภาพความเป็นกรดของน้ำมีมากขึ้น ความชื้นในอากาศมีมากขึ้นตามปริมาณไอน้ำที่ระเหยมากขึ้น จึงทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วม  ฟ้าฝนปรวนแปร ไม่ตกต้องตามฤดูกาล ทำให้ผลผลิตของเกษตรกรได้รับความเสียหาย  ย้ายถิ่นฐานเนื่องจากน้ำท่วม  เกิดโรคภัยไข้เจ็บตามมากอีกมากมาย

ปัญหาส่วนหนึ่งที่ทำให้โลกร้อน และเราชาวเกษตรกรทั้งหลายสามารถที่จะช่วยลดปัญหานี้ได้คือ การหยุดการเผาวัสดุสิ่งของเหลือใช้ทางการเกษตรทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นฟางข้าว ต้นหรือซังข้าวโพด เศษไม้ใบหญ้า เปลือกหรือกากของพืชที่นำไปผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม เช่น เปลือกมัน,  เปลือกสับปะรด, เปลือกถั่วเขียว เปลือกถั่วเหลือง ฯลฯ   แม้กระทั่งขยะทั้งหลายที่เป็นอินทรียวัตถุ ควรหยุดทำลายด้วยวิธีการเผากันได้แล้ว เพราะจะทำให้เกิดก๊าซที่ทำให้โลกของเรามีอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น เช่น ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพราะก๊าซเหล่านี้ไปทำให้เกิดรูรั่วในชั้นบรรยากาศ และยังอมความร้อนมิให้ออกไปนอกโลก ทำให้อุณหภูมิของโลกสูงขึ้นทุกขณะ ถ้าใครยังนึกภาพไม่ออก ก็ให้ลองนึกถึงภาพเหตุการณ์ว่าในขณะที่เราเข้าไปนั่งในรถแล้วดับเครื่อง ปิดกระจกให้หมด ปล่อยให้แสงเข้ามาในกระจกรถยนต์ ยิ่งแสงแดดตอนใกล้เที่ยงด้วยจะยิ่งเห็นความเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน คือความร้อนที่เข้ามากับแสงแดดเข้ามาในตัวรถ แต่ไม่สามารถออกไปข้างนอกได้ ทำให้อุณหภูมิภายในห้องโดยสาร เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งสิ่งมีชีวิตทั้งหลายหรือแม้แต่มนุษย์ก็อาจจะตายได้

วิธีการแก้ปัญหาในกรณีที่เราจะไม่เผาสิ่งของเหลือใช้ทางการเกษตร ก็คือให้นำไปทำเป็นปุ๋ยหมักปุ๋ยคอก เศษซากพืชดังที่ได้กล่าวไปแล้วนั้นสามารถนำมาหมักกองรวมกันได้ทันที และถ้าเป็นกิ่งไม้ใหญ่ ๆ ก็แนะนำให้นำมาหั่นย่อยเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย   หรือวัสดุที่มีความเหมาะสมอยู่แล้วก็นำมาทำเป็นปุ๋ยหมักไว้ใช้ประจำไร่นาได้ทันที  ปุ๋ยหมักเหล่านี้สามารถที่จะนำมาใช้กับ พืชผัก ผลไม้ หรือใช้ในการปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้กระถางในบ้านของเราก็ได้  สูตรหรือวิธีการใช้ก็สามารถเข้ามาดูได้ในเว๊บไซด์ www.thaigreenagro.com ซึ่งมีสูตรที่ทำปุ๋ยหมักปุ๋ยคอกต่าง ๆ มากมาย  ใครที่ยังไม่แน่ใจหรือยังเกิดความสงสัยว่าใช้ปุ๋ยหมักปุ๋ยคอกแล้วจะทำให้มีแต่ใบหรือไม่ก็สามารถโทร.มาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ นะครับ

 

มนตรี   บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ (www.thaigreenagro.com)

 

คำสำคัญ (Tags): #ข้าว#เผาฟาง
หมายเลขบันทึก: 205380เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2008 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท