ผลิตพันธุ์ข้าวปลูกปลอดสารพิษต้นทุนต่ำที่ชัยนาท


พันธุ์ข้าวปลอดสารพิษ

 

 
นายละเอียด  จันทร์ชื่น  อยู่บ้านเลขที่ 4  หมู่ 3   ตำบล สุขเดือนห้า  อำเภอ   กิ่งอำเภอเนินขาม  จังหวัด ชัยนาท  17130 โทร. 089-232-8775 ปัจจุบันสามารถที่จะผลิตพันธุ์ข้าวจำหน่ายให้แก่ชาวบ้านในท้องถิ่นได้โดยไม่ใช้ยาฆ่าแมลง    ไม่ใช้ยาฆ่าหญ้า  ไม่ใช้ยาฆ่าหอยเชอรี่  ไม่เผาฟาง  แต่ยังคงรักษาระดับของผลผลิตให้ได้ 100 ถังต่อไร่

คุณละเอียด จะดูแลขั้นตอนการผลิตอย่างประณีต ตั้งแต่กระบวนการเก็บเกี่ยวก่อนเกี่ยวจะต้องทำความสะอาดรถเกี่ยวข้าวด้วยตนเองจนแน่ใจว่าไม่มีเมล็ดพันธุ์พืชแปลกปลอมเข้ามาในแปลงนา เมื่อเกี่ยวข้าวเสร็จแล้วจะกระทำการกระจายฟาง และนำน้ำเข้านาพร้อมกับจุลินทรีย์หน่อกล้วยเพื่อหมักฟางให้เปื่อยยุ่ยทิ้งไว้ประมาณ 7  – 10 วันแล้วย่ำทำเทือก พร้อมกับใส่ฝักคูณแก่ เพื่อป้องกันและทำลายหอยเชอรี่ และใช้ภูไมท์ซัลเฟต 1 กระสอบต่อไร่ หว่านรองพื้นเพื่อปรับปรุงสภาพดินให้ตอบสนองต่อการใส่ปุ๋ย เร่งการเจริญเติบโต  หลังจากนั้นจึงทำการลูบเทือกแล้วหว่านเมล็ดพันธุ์ประมาณ 2 ถังต่อไร่ เมล็ดพันธุ์ที่ใช้คือพันธุ์ข้าวหอมปทุม

การใส่ปุ๋ยคุณละเอียดจะใช้ปุ๋ยอินทรีย์  โดยจะหว่านประมาณ 2 ครั้งต่อ 1 รอบการผลิต โดยจะหว่านในระยะข้าวอายุ 30 วัน และใส่อีกครั้งประมาณอายุข้าว 75 -80 วัน  โดยหว่านครั้งละประมาณ 15 กิโลกรัมต่อไร่ เฉลี่ยแล้วใช้ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพประมาณ 30  กิโลกรัมต่อไร่  ถ้ามีปัญหาเรื่องโรคและแมลงก็จะใช้ สารสกัดสมุนไพรเข้ามาจัดการ เช่น สะเดา, ขมิ้นชัน, บอระเพ็ด, ฟ้าทะลายโจร, กระเทียม และพริกไท ฯลฯ  ในกรณีที่ที่มีการระบาดหนักก็จะนำจุลินทรีย์ บีเอสพลายแก้ว (ปราบเชื้อรา) และบีทีชีวภาพ (ปราบหนอน) นำมาฉีดพ่นสลับกันไปเพื่อให้การป้องกันกำจัดมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากที่สุดจนไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลงเลยแม้แต่หยดเดียว

ปรกติในอดีตที่ผ่านมาคุณละเอียด จะเสียค่าใช้จ่ายในการผลิตพันธุ์ข้าวทุกขั้นตอนประมาณ ประมาณ 5,000 กว่าบาท (ตุ้นทุนและขั้นตอนการปลูกข้าวเพื่อทำพันธุ์จะมีรายละเอียดและต้นทุนมากกว่าชาวนาที่ทำข้าวขายเข้าโรงเสียเพียงอย่างเดียว เพราะต้องเสียค่าใช้ในการคัดเลือกพันธุ์ข้าวที่ดีมีคุณภาพ, การตัดแต่งเมล็ดข้าวที่ลีบและเสียหายในแปลงและแรงงานในการจัดการต่างในแปลงพันธ์ข้าว ฯลฯ) แต่ในปัจจุบันได้หันมาใช้วิธีการทำนาแบบปลอดสารพิษทำให้ต้นทุนลดลงเหลือเพียงประมาณ 3,100 บาท เมื่อเปรียบเทียบกับราคาพันธุ์ข้าวปลูกซึ่งประมาณตันละ 10,000 – 12,000 บาท จึงทำให้เป็นที่พอใจเป็นอย่างมาก

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ

www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 205379เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2008 20:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท