แก้ปัญหา “ข้าว” แพ้แดดในฤดูร้อน


ข้าวแพ้แดด


 

เมื่อย่างเข้าสู่ฤดูร้อน แสงแดดแผดเผา อุณหภูมิสูงขึ้น ความชื้นในอากาศแห้งหาย สภาพแวดล้อมโดยทั่วไปก็อบอ้าว หันหน้าไปทางไหนผู้คนในระยะนี้ก็ดูจะทมึนตึงบึ้งบูดกันถ้วนหน้า แต่ไม่ทราบว่าสาเหตุที่แท้จริงนั้นเกิดมาจากสภาพภูมิอากาศ หรือสภาพเศรษฐกิจในขณะนี้กันแน่นะครับ

ในช่วงนี้จะได้ยินข่าวหนาหูขึ้นเรื่อย ๆ จากสื่อต่าง ๆ ว่าข้าวมีราคาแพงสูงขึ้นมาก จนถึงขนาดที่ชาวนาจะต้องมานั่งเฝ้านอนเฝ้าในแปลงนากันเลยทีเดียว เพราะมิฉะนั้นข้าวในแปลงนาซึ่งเปรียบเหมือนเงินทองที่เหลืองอร่ามอยู่เต็มท้องทุ่งก็อาจจะอันตธานหายไปในคืนเดียวก็เป็นได้

“ข้าว” ก็มีความเครียดจากสภาพภูมิอากาศที่ร้อนอบอ้าวด้วยเหมือนกัน ใช่ว่าจะเกิดแก่มนุษย์เพียงอย่างเดียว  อากาศที่ร้อนจัดทำให้ข้าวสูญเสียน้ำออกไปอย่างมากทำให้เกิดความเครียด การสร้างสารสีเขียวหรือคลอโรฟิลล์ไม่สมบูรณ์เพียงพอ การทำงานของเอนไซม์หรือน้ำย่อยบางตัวผิดปรกติ เพราะน้ำย่อยแต่ละชนิดจะทำหน้าที่ได้ดีในอุณหภูมิที่แตกต่างกัน เมื่อน้ำย่อยทำหน้าที่ไม่สมบูรณ์พร้อมเพียงกัน จึงทำให้ข้าวมีสภาพใบเหลืองอย่างผิดปรกติ หรือชาวบ้านเรียกกันว่า แพ้แดด
 
การแก้ปัญหาควรเพิ่มจุลธาตุต่าง ๆ เข้าไปให้เพียงพอ โดยเฉพาะจุลธาตุที่มีความจำเป็นและมีประโยชน์ในการปรับความสมดุลของอุณหภูมิภายในต้นข้าวก็คือ กลุ่มของแร่ธาตุ สังกะสี, นิกเกิล และ แมกนีเซียม ซึ่งมีอยู่ใน “ไวตาไลเซอร์” และ “ไรซ์กรีนพลัส” ทั้งสองตัวนี้จะทำหน้าที่ในการช่วยให้ข้าวสามารถปรับตัวอยู่กับสภาพภูมิอากาศที่หนาวจัด และร้อนจัดได้เป็นอย่างดี ช่วยทำให้การทำงานของน้ำย่อยหรือเอนไซม์เป็นไปอย่างปรกติ ข้าวจะไม่แสดงอาการขาดสารอาหาร ช่วยลดอาการใบเหลืองและการชะงักงันของต้นข้าวที่กระทบกับอากาศที่ร้อนจัด ทำให้การเจริญเติบโตเป็นไปอย่างปรกติ ลดอัตราความเสียหายของผลผลิตที่จะลดลงทำให้ชาวนามีรายได้ที่เต็มเม็ดเต็มหน่วยดียิ่งขึ้น

มนตรี   บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 205385เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2008 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท