คุณแม่ยังเด็กๆ


การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

ตอนนี้ดิฉันทำงานอยู่ที่   สถานเลี้ยงเด็กกลางวันสำหรับครอบครัวนมแม่  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ เชียงใหม่ ศูนย์อนามัยที่  10  เชียงใหม่    ที่ทำงานของดิฉันเป็นรูปแบบของการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่  และเป็นสวัสดิการให้กับบุคลากรของศูนย์  สนับสนุนให้บุคลากรของศูนย์ที่เป็นแม่  ได้มีโอกาสเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ขณะทำงาน  ปัจจุบันได้ขยายการให้หน่วยงานอื่นๆที่สนใจเข้ามารับบริการมากเป็นพิเศษ   สนใจการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เข้ามาคุยแลกเปลี่ยนความรู้กันได้ค่ะ

18/03/52

     ตอนนี้ทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยค่ะ  ก็เลยไม่มีเวลามาเข้าเว็ปเลย   ต้องนี้กำลังเรียนที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่   คณะครุศาสตร์   สาขาการศึกษาปฐมวัย   5ปี ค่ะ  ตอนนี้ก็ปี  3  จะปี 4  และก็เลยมีกิจกรรมต่างๆต้องทำทั้งที่ทำงานและที่มหาลัยมาก แต่ก็มีสิ่งดีๆ   มาฝากถือว่าเป็นการเล่าสู่กันฟัง  (KM.)เกี่ยวกับประสบการณ์การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ของดิฉันเองค่ะ

 

        การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นั้นคุณแม่หลายๆ    คนอาจจะคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ทำได้ยากแต่สำหรับดิฉันแล้วตั้งแต่เริ่มแรกที่รู้ว่ามีน้องสตางค์มาอยู่ในท้องก็ได้มีการศึกษาเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกว่า   ถ้าน้องสตางค์ออกมาแล้วจะเลี้ยงเขาด้วยอะไรและถ้าต้องไปทำงานแล้วใครจะมาดูแลน้องสตางค์ให้    แต่สิ่งที่ดิฉันได้ค้นหาก็หาทางออกได้ในตอนที่ดิฉันเลือกที่จะมาฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพเชียงใหม่นี้    ได้มีโครงการดีๆ    หลายสิ่งหลายอย่างที่คุณพยาบาลใจดีได้แนะนำ    มีทั้งการแนะนำคลินิคต่างๆ    และคลินิคที่ดิฉันสนใจมากที่สุดคือ    คลินิกนมแม่เพราะเขาให้คำแนะนำในเรื่องของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่     และอีกที่หนึ่งก็คือสถานเลี้ยงเด็กกลางวันสำหรับครอบครัวนมแม่    ดิฉันคิดว่าเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดในการที่จะนำน้องสตางค์มาฝากเลี้ยงตอนที่ดิฉันไปทำงาน    เพราะที่นี้มีการดูแลอย่างดีจากคุณพยาบาล    ครูพี่เลี้ยงที่ผ่านการอบรมในเรื่องของการดูแลเด็กมาเป็นอย่างดี     

หลังจากที่ดิฉันได้คลอดน้องสตางค์ออกมาแล้ว   คุณพยาบาลก็เอาน้องสตางค์มาให้ดูดนมของดิฉัน    วินาทีแรกที่น้องสตางค์ดูดนมดิฉันเป็นความรู้สึกที่ไม่สามารถจะพูดออกมาเป็นคำพูดได้เลย     แต่บอกได้อย่างหนึ่งว่า  เป็นความภาคภูมิใจในชีวิตของดิฉันเลยทีเดียว    หลังจากนั้นดิฉันก็ตัดสินใจว่าจะเลี้ยงน้องสตางค์ด้วยนมแม่อย่างเดียว  6 เดือนแรก      และจะให้น้องสตางค์ดูดนมของดิฉันไปจนกว่าน้องจะไม่ดูด       ดิฉันจึงได้ไปที่

คลินิกนมแม่อีกครั้ง       คุณพยาบาลแนะนำในเรื่องของการบีบเก็บน้ำนมไว้สำหรับป้อนน้องสตางค์ตอนที่ดิฉันไปทำงานและสอนวิธีป้อนว่าควรทำอย่างไร     เมื่อน้องสตางค์อายุ    3    เดือน    ถึงเวลาที่ดิฉันต้องไปทำงานและดิฉันก็มีน้ำนมมากพอที่จะนำน้องสตางค์ไปฝากเลี้ยงที่สถานเลี้ยงเด็กกลางวันสำหรับครอบครัวน้ำแม่ได้อย่างไม่ต้องเป็นห่วงว่าน้องสตางค์จะหิวนมตอนที่ดิฉันไม่อยู่    และที่ดิฉันประทับใจมากที่สุดอีกอย่างหนึ่งก็คือ   การที่ได้มาเป็นสมาชิกในชมรมนมแม่ที่ได้รู้จักมาจากคลินิคนมแม่     ชมรมนมแม่จะมีการประชุมและทุกครั้งที่มีการประชุมดิฉันจะมีความรู้สึกอบอุ่นมากขึ้นทุกที    เพราะไม่มีการประชุมของชมรมไหนที่จะนำครอบครับต่างๆ    ที่มีเจ้าตัวน้อยมาร่วมเข้าประชุมด้วย    และที่สำคัญในการประชุมจะมีการพูดคุยในเรื่องของพัฒนาการต่างๆ    ของเจ้าตัวน้อย   และเรื่องที่ผู้ปกครองทุกคนสนใจเจ้าหน้าที่ของชมรมก็จะนำผู้รู้ในเรื่องนั้นๆ    มาให้ความรู้ในครั้งต่อไป    สิ่งที่ได้พูดมาทั้งหมดนี้รอคุณพ่อคุณแม่ทุกคนที่สนใจได้เข้ามาสัมผัสความประทับใจด้วยตัวคุณเอง     ดิฉันบอกได้คำเดียวว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นั้นเป็นเรื่องที่ง่ายและประหยัดเงินมากที่สุดในสภาพสังคมปัจจุบันนี้    ตอนนี้น้องสตางค์อายุ   3   ปี   10  เดือน   แต่ยังดูดนมดิฉันอยู่เลยค่ะ   นมแม่เป็นสื่อรักผ่านสายใยจากแม่สู่ลูกจริงๆ    ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 205234เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2008 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 09:48 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • สวัสดีครับคุณปนัดดา กาญจนมุสิก
  • ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่
  • ขอให้มีความสุขกับการบันทึกนะครับ

หวัดดีเจ๊า สาวอุบลยินดีต้อนรับค่ะ เป็นไงบ้างคะมาเรียนรู้ KM ที่อุบล

สวัสดีครับคุณปนัดดา กาญจนมุสิก

                 ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ของ G2K ครับ...ใช้งานให้เต็มที่นะครับ...ทดลองตอบข้อคิดเห็นและทำแพลนเน็ตด้วยครับ

                                                            โชคดีครับผม

  • มาตามสัญญา
    • โปรแกรมแต่งรูปครับ
    • http://gotoknow.org/blog/katti/199894

      ย่อรูปแต่งรูปพี่ดาวคนสวยใจดี

    • ต้อง download โปรแกรมก่อน

    • การนำภาพขึ้น

    • ทำดังนี้

      ·     ไปที่เมนูของ ….

      ·     ไปที่ไฟล์อัลบัม

      ·     กดนำไฟล์ขึ้น

      ·     browse หาภาพจากเครื่อง

      ·     กดบันทึก

      ·     ไปที่บล็อก

      ·     กดแก้ไขบล็อก

      ·     ข้างล่างเขียนเขียนว่า

      ·     แทรกรูปภาพ

      ·     กดที่แทรกภาพ

      ·     จะเห็นภาพปรากฏ

      ·     กดที่ภาพ

      ·     ภาพจะไปอยู่ที่บันทึก

      ·     กดบันทึกเก็บ

      ·     เดี๋ยวจะตามมาดูนะครับ

ปล กดแก้ไขบันทึกครับ บอกผิด อิอิๆๆๆๆๆ

  • น้องขิงเข้าอ่านหรือยังเจ้า
  • ถ้าจะหื้อน้าเขี้ยวช่วยอะหยังก้อโทรไปถามเตอะเน้อ ที่ 403 ,620,115 
  • ยกเว้นช่วงเช้าเพราะผู้รับบริการนักเจ้า
  • จะหื้อดี  เดินข้ามมาเลย ก๊ำเดียวก็ได้พบตัวเป็นๆดีกว่า

สวัสดีครับคุณปนัดดา

ยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนใหม่ครับ

สวัสดีค่ะ

- ตามมาทักทายคะ รออ่านเรื่องดี ๆ นมแม่ต่อนะค่ะ

น้องขิง

สายรายงานมาว่า

ให้สรุปงานที่อุบล ก่อนไป ตอนที่ไป ได้อะหยั๋ง และจะเอามาทำไร ละก็ซุ้ม ตวย เน้อ

  • แวะมาทักทายและให้กำลังใจครับ
  • เขียนอีกนะครับ
  • แล้วจะเข้ามาทักทายใหม่ครับผม

P

พึงจะส่งไปวันนี้เองค่ะ   เพราะมีอบรมนมแม่คนทำงานไม่พอเลยไม่มีเวลาได้เข้าส่งเลย   ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะรับพี่เลี้ยงเพิ่มสักทีเหนื่อยจะตายอยู่แล้วถึงอายุน้อยที่สุดในทีมแต่โดนเรียกใช้งานมากกว่าเพื่อนเลย

ขิง จำเราได้มั้ยเราเคยเรียนที่เทคโน ตอนปี 1 ด้วยกันงัย ตอนนี้เรากำลังท้องได้ 3 เดือนแล้ว ไม่เจอกันนานเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท