ตำรวจอันตรายต่อชาติบ้านเมือง


ผมขอเพิ่มเติมเรื่องจงรัก ซึ่งเป็นคนเฉลียวฉลาดมีความรู้และสติปัญญา เรื่องบทบัญญัติของกฎหมายต่างๆ อาศัยเป็นนักเรียนธรรมศาสตร์และจบเนติบัณฑิต ย่อมจะเหนือกว่าพัชรวาทละโกวิทจนไม่เห็นฝุ่น ว่ากันว่า จงรักเป็นคนทะเยอทะยานมาก อยากไปให้ไกลที่สุด ในเวลาที่เร็วที่สุด ซึ่งผมเห็นว่าเป็นสิทธิอันชอบธรรม มิใช่สิ่งผิด ถ้าจะผิดก็คือ การแนะนำและใช้กฎหมายที่ผิด มาตบตาผู้บังคับบัญชาและประเทศชาติ ผมไม่ทราบว่าตำรวจตั้งข้อหาและหาพยานหลักฐานอะไรมาจนถึงกับฟ้องพันธมิตรฯ ทั้ง 9 ว่าเป็นกบฏได้ ถ้าหากจงรักมีส่วน ทั้งจงรักและผู้บังคับบัญชาจะพากันเข้าปิ้งหมด เพราะการขอหมายศาลครั้งนี้เป็นการปั้นพยานหลักฐานและใช้กฎหมายเกินกว่าเหตุ
ปราโมทย์ นาครทรรพ 1 กันยายน 2551 16:14 น.
       พี่น้องชาวไทยที่เคารพรักทั้งหลาย
       
       ผมขอขอบคุณพี่น้องที่เคารพรักที่เชิญให้ผมมาพูดอีก พร้อมทั้งฝากคำถามหลายประการเกี่ยวกับตำรวจ หลายท่านเข้าใจว่าการชุมนุมของพันธมิตรฯ จะจบดีหรือจะจบร้าย จะมีการนองเลือดหรือไม่ ปัจจัยสำคัญก็คือตำรวจ และหลายท่านบอกว่าคำอธิบายของผมเรื่องความเหี้ยมโหดของตำรวจอันเกิดขึ้นเพราะโครงสร้างหรือลักษณะขององค์กรบริหารตำรวจนั้นยังกำกวม ทำให้ไม่สามารถเข้าใจได้ โดยเฉพาะแปลกใจที่ผมใช้ภาษาอังกฤษมากเกินไป ซึ่งไม่ใช่สไตล์ของผม
       
       ตกลงครับ ผมจะพยายามตอบคำถามของพี่น้อง โดยจะยกตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมให้เข้าใจได้ แต่ก่อนอื่นผมขอร้องให้พี่น้องทำใจให้เป็นธรรมหรือเป็นกลางเสียก่อน อย่าเพิ่งสรุปว่าคำกล่าวโทษตำรวจโดยผู้นำพันธมิตรฯ บางคนนั้นจะเป็นข้อมูลที่จริงเสมอไป ไม่ว่าเรื่องคนนั้นสั่งว่าอย่างนี้ คนนี้สั่งว่าอย่างโน้น เช่น เรื่องการอุ้มฆ่า แอบยิง หรือกรูเข้าจับ เป็นต้น
       
       ผมขอเรียนให้ทราบว่า ผมไม่ใช่คนที่แอนตี้ตำรวจหรือมองตำรวจในแง่ลบลูกเดียว เหมือนกับที่ผมถูกกล่าวหาว่าแอนตี้ทหารเช่นกัน ที่ผมแอนตี้คือทหารที่เป็นเผด็จการ และตำรวจนอกคอกที่ทำตนเป็นโจรหรือเครื่องมือนักการเมือง ชีวิตของผมและครอบครัวเป็นชีวิตที่ใกล้ชิดตำรวจ เกือบหนึ่งในสามของชีวิตที่อยู่ในอังกฤษและอเมริกานั้น ส่วนใหญ่ครอบครัวผมอยู่ในชนบทใกล้มหานคร เช่น หมู่บ้าน Horse Path ในอังกฤษ และ Cold Spring Harbor ในลอง ไอร์แลนด์ นิวยอร์ก นั้น คนที่เมียผมรักและนิยมที่สุดก็คือตำรวจ เพราะตำรวจเป็นปัจจัยที่ทำให้อุ่นใจ เป็นคนที่คอยช่วยเหลือ และไว้วางใจได้สารพัดเรื่อง มีอะไรก็โทร.เรียกตำรวจได้เสมอ บริการทุกอย่างก็ฟรีไม่เสียแม้แต่สตางค์แดงเดียว ความเป็นตำรวจ (ฝีมือและจิตใจ) อาชีพนั้นเห็นได้อย่างเด่นชัดถึงแม้ว่าเขาจะเป็นเพียงตำรวจท้องถิ่นก็ตาม
       
       ในชีวิต ผมเคยรักลูกสาวตำรวจมาแล้ว และสมัยที่เป็นหนุ่มมีความใกล้ชิดกับตำรวจทั้งหลายเป็นอย่างมาก เพราะผมหลุดเข้าไปทำหน้าที่กินนอนอยู่ในกองบัญชาการลับของตำรวจที่บ้านเลขที่ 115 ถนนสุรวงษ์ ซึ่งใช้เป็นแหล่งปรึกษาหารือและตัดสินใจทางการเมือง รวมทั้งการซื้อและขู่นักการเมืองของตำรวจและพรรคเสรีมนังคศิลา ผู้ที่วนเวียนเขาไปในบ้านหลังนั้นเป็นประจำก็คือพล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ และบรรดาอัศวินทั้งหลาย รวมทั้งผู้ที่ทำหน้าที่พลาธิการ คือพ.ต.อ.ศิริ คชหิรัญ และผู้ถือบัญชีจ่ายเงินคือ คุณเดช บุญหลง อดีตรองนายกรัฐมนตรีพรรคชาติไทยในภายหลัง
       
       ด้วยประสบการณ์เยี่ยงนี้ ทำไมผมจึงจะไม่สาปแช่งตำรวจที่เป็นทาสนักการเมือง ในฐานะที่เป็นนักเรียนวิชาการเมืองไทย ผมทำการบ้านเรื่องตำรวจกับการเมืองตลอดมา ผมไม่ทิ้งเลย ทำไมผมจะไม่รู้ว่าการแต่งตั้งนายพลใหม่ร้อยกว่าคนคราวที่แล้ว นายเนวินมีบทบาทสำคัญแค่ไหน ทำไมผมจึงจะไม่รู้ว่าโผล่าสุดมีคนสนิทของเนวินโผล่พรวดจากศรีษะเกษมาเป็นผู้บัญชาการภาค 4 ที่รวมถึงกรุงเทพฯ ด้วย ทำไมผมจะไม่รู้ว่านายตำรวจคนไหนบ้างเป็นน้องรักของสนธิ ลิ้มทองกุล รายละเอียดเหล่านี้ ผมไม่คิดว่านายสมัครจะรู้ดีกว่าผม ผมมีลูกศิษย์ทั้งที่จบจากจุฬาฯ ธรรมศาสตร์และโรงเรียนนายร้อย ได้ดิบได้ดีเป็นใหญ่ในวงการตำรวจจนขี้เกียจนับ เพียงแต่ว่ารุ่นปัจจุบันนี้ยังเด็กอยู่มาก ไม่มีความสัมพันธ์ส่วนตัว เพราะรุ่นศิษย์ของผมเกษียณออกไปจวนจะหมดแล้ว
       
       ด้วยความรักตำรวจ ทุกวันนี้ วิทยาลัยเล็กๆ ที่หนองคายซึ่งผมรับใช้อยู่ ก็ทำการฝึกอบรมให้ตำรวจชั้นผู้น้อยตั้งแต่พลตำรวจขึ้นไปถึงพ.ต.ท. ทั้งในและนอกพื้นที่อยู่เป็นประจำ เริ่มมาแล้ว 7-8 ปี ผมไม่มีงบหรอกครับ ไปขอความร่วมมือจาก Training Commisioner ของแคลิฟอร์เนีย เขาส่งครูมาครั้งละ 3-4 คนทุกปี ผมไม่หวังอะไรนอกจากจะให้ประชาชนได้อานิสงส์จากตำรวจที่ดี
       
       พี่น้องที่เคารพรักครับ เมื่อท่านถามตรงๆ ผมก็ตอบตรงๆ นะครับ ว่าสรุปแล้ว ในวันที่ 101-104 ของการชุมนุมนี้จะเกิดการนองเลือดเพราะตำรวจหรือไม่ ผมขอตอบว่าไม่ นอกจากพล.ต.อ.โกวิท จะเสียสติไป โอกาสที่โกวิทจะเสียสติไปมีหรือไม่ ผมต้องตอบว่ามี เพราะโกวิทมิใช่ตำรวจอาชีพ มีประสบการณ์ส่วนใหญ่เป็น ตชด.ซึ่งมีลักษณะคล้ายทหาร เอะอะอะไรก็จะใช้กำลังอย่างเดียว นอกจากนั้น โกวิทยังมีจุดเปราะที่เจ็บใจถูกพลเอกสุรยุทธ์ปลด โกวิทชนะในศาลชั้นต้น และผมเชื่อว่าน่าจะชนะในศาลอุทธรณ์อีก โอกาสที่โกวิทจะเป็นเหยื่อลูกบ้าของสมัครจึงมีอยู่ไม่น้อย
       
       ความจริงถ้าโกวิทมีสติ อาศัยพัชรวาทและอัศวิน ขวัญเมือง หรือตำรวจนครบาลที่ฝึกเรื่องการรับมือจลาจลมาโดยเฉพาะ โอกาสที่จะบานปลายก็จะมีไม่มาก
       
       แต่นี่โกวิททำผิด ที่จำกัดบทบาทพัชรวาท ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง และเตะโด่งอัศวินออกไป เอาจงรักเข้ามาแทน แถมยังขนกำลังตำรวจภูธรและตระเวนชายแดน ซึ่งไม่รู้อีโหน่อีเหน่เข้ามา พร้อมกับคำสั่งลอยๆ ว่าลุยลูกเดียว
       
       โอกาสที่ตชด.และภูธรจะร่วมมือและหย่อนมือให้ นปก.และมือที่สามเข้ามาสยบพันธมิตรฯ จะมีสูงมาก และนั่นก็คือมิคสัญญี
       
       โอกาสที่โกวิทจะเปลี่ยนเกียร์และแก้ไขในสิ่งผิดแทบจะเท่ากับศูนย์ ซึ่งก็เหมาะกับสันดานของสมัครซึ่งพูดเองเออเอง ทั้งชาติก็ไม่มีสำนึกว่าปุถุชนย่อมจะทำผิดพลาดได้ สมัครเป็นอัจฉริยะงั่งซึ่งไม่เคยมองเห็นความผิดของตนเองเลย เห็นว่านองฉลาดกว่าใครหมดทั้งแผ่นฟ้าและผืนดิน
       
       ถ้าสมัครหัวใจวายไปเสียก่อน โอกาสนองเลือดก็จะน้อยลง
       
       ผมขอเพิ่มเติมเรื่องจงรัก ซึ่งเป็นคนเฉลียวฉลาดมีความรู้และสติปัญญา เรื่องบทบัญญัติของกฎหมายต่างๆ อาศัยเป็นนักเรียนธรรมศาสตร์และจบเนติบัณฑิต ย่อมจะเหนือกว่าพัชรวาทละโกวิทจนไม่เห็นฝุ่น ว่ากันว่า จงรักเป็นคนทะเยอทะยานมาก อยากไปให้ไกลที่สุด ในเวลาที่เร็วที่สุด ซึ่งผมเห็นว่าเป็นสิทธิอันชอบธรรม มิใช่สิ่งผิด ถ้าจะผิดก็คือ การแนะนำและใช้กฎหมายที่ผิด มาตบตาผู้บังคับบัญชาและประเทศชาติ ผมไม่ทราบว่าตำรวจตั้งข้อหาและหาพยานหลักฐานอะไรมาจนถึงกับฟ้องพันธมิตรฯ ทั้ง 9 ว่าเป็นกบฏได้ ถ้าหากจงรักมีส่วน ทั้งจงรักและผู้บังคับบัญชาจะพากันเข้าปิ้งหมด เพราะการขอหมายศาลครั้งนี้เป็นการปั้นพยานหลักฐานและใช้กฎหมายเกินกว่าเหตุ
       
       ความกลัวผิดในเรื่องนี้อาจจะทำให้ตำรวจตกเป็นทาส และทำผิดถลำลึกลงไป เพราะผิดว่าถ้าสมัครชนะและทักษิณชนะ ตนจะปล่อยภัย
       
       ทั้งหมดนี้เป็นมิจฉาทิฐิและอวิชชาของผู้ที่ไม่เข้าใจอิทัปปจยตา หรือกฎแห่งความเชื่อมโยงของวัตถุปัจจัยทั้งหลาย
       
       พี่น้องที่เคารพรักครับ วันนี้ผมจะไม่พูดถึงปัจจัยอื่นๆ รวมทั้ง กองทัพ สหภาพ และพี่น้องประชาชนทั่วไป ที่รักความเป็นธรรม รักประชาธิปไตย และพระเจ้าอยู่หัวไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับพันธมิตรฯ ก็ตาม
       
       สำหรับคำอธิบายของผมเรื่องตำรวจเป็นภาษาอังกฤษนั้น อย่าไปคิดอะไรมากเลยครับ คิดง่ายๆ ดังนี้ คำว่า Centralize แปลว่ารวมอยู่ที่ศูนย์ ตำรวจของเราเป็นตำรวจชาติหรือ National Police โกวิทซึ่งเป็นตำรวจชายแดน ซึ่งน่าจะอุทิศตนให้กิจกรรมชายแดน ก็ถูกย้ายเข้ามาเป็นใหญ่ในศูนย์กลางได้ ทั้งๆ ที่ไม่มีความรู้กฎหมายหรืองานเฉพาะของตำรวจนครบาลเลย เวลาจะสั่งโกวิทก็ไม่มั่นใจ เพราะไม่รู้จักตัวบุคคล และวิทยาการตำรวจที่อัศวินรู้ และไม่ไว้ใจ จึงต้องสั่งเอา ตชด.และตำรวจภูธรเข้ามา โดยอาจจะรู้หรือไม่รู้ก็ได้ว่าตำรวจภูธรนั้นเป็นทาสนักการเมืองเกือบจะเกลี้ยงแล้ว
       
       คำว่า De แปลว่าล้มล้างหรือยกเลิก ครับ Militarization มาจากคำว่า Military ได้แก่การทำให้เป็นทหาร ใส่ De เข้าไปก็คือ ยกเลิกเสีย อย่าให้ยศหรือตำแหน่งหรือปฏิบัติการของตำรวจเป็นแบบทหาร เพราะมันเป็นภัยต่อสวัสดิภาพของประชาชน
       
       คำว่า Criminalization แปลว่าการกระทำเยี่ยงหรือการเป็น Criminal หรือโจร เราต้อง De เข้าไป เพราะเราต้องการให้ตำรวจของเราเลิกประพฤตินอกคือทำตนเสมือนโจร
       
       พี่น้องที่เคารพรักครับ เมื่อพี่น้องเข้าใจรหัสเหล่านี้ สามารถระลึกถึงตัวอย่าง และประสบการณ์จริงที่มันเกิดกับพี่น้องหรือญาติมิตร พี่น้องก็จะเข้าใจว่าการที่พันธมิตรฯ เขามาชุมนุมอย่างทรหดอดทนอยู่นี้เป็นสิ่งที่ถูกต้องและจำเป็น เพราะถ้าหากการเมืองเก่าและระบบทักษิณโดยรัฐบาลขี้ข้าของเขาอยู่ต่อไป ตำรวจของเราก็จะเป็นโจรมากขึ้นทุกที ขนาดที่ยังมีตำรวจดีเหลืออยู่อย่างนี้ ยังทานกำลังตำรวจโจรที่เป็นทาสนักการเมืองโจรแทบจะไม่ไหวอยู่แล้ว
       
       ผมได้ข่าวจากตำรวจดี และทหารดีว่า ขณะนี้มีโจรที่เป็นนักฆ่าอาชีพ 6 ตำรวจโจรที่โดนไล่ออกถูกเกณฑ์มาปะปนอยู่ในสนามหลวง และการชุมนุมของพี่น้องคอยจะสร้างความวุ่นวาย รุนแรงและแม้แต่ก่อวินาศกรรมขึ้น จะได้ป้ายผิดให้พี่น้อง จงโปรดช่วยกันระแวดระวังกระเป๋าต่างๆ ต้องถือไว้เองทุกคน อย่าปล่อยให้มีกระเป๋าหรือถุงที่ไม่มีเจ้าของมาซุกซ่อนหรือวางไว้ ช่วยบอกแกนนำพันธมิตรฯ ให้ขอเครื่องตรวจระเบิดที่มีสมรรถภาพสูงมาตรวจสักวันละ 2-3 ครั้ง ผมเชื่อว่า นครบาล ทัพบก และทัพอากาศน่าจะมี และยินดีให้ความร่วมมือ
       
       ถ้าเราป้องกันอุบัติเหตุได้ เราก็ป้องกันการนองเลือดได้ครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งหนึ่งเป็นความต้องการและบัญชาจากนรก พวกเราต้องตั้งสติให้กล้าหาญพากันยึดมั่นในธรรม และจงเชื่อว่าฟ้าดินจะต้องคุ้มครองคนดีและความดีอย่างแน่นอน
       
       ปลอดภัย และชัยชนะในเวลาไม่กี่ชั่วโมงนี้ครับ พี่น้อง
       
       ขอบคุณ


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท