อะไร คือ ความคิดสร้างสรรค์ ?


อะไร คือ ความคิดสร้างสรรค์ ?

    ในความคิดของคุณ  คุณคิดว่า  อะไร  คือ  ความคิดสร้างสรรค์  ?

อะไร คือ ความคิดสร้างสรรค์ ?

ความคิดสร้างสรรค์  คือ  กระบวนการอันหนึ่ง    ที่เราใช้เมื่อเรามีไอเดียหรือมีความคิดใหม่ๆ  โดยเป็นการผสมผสานเของไอเดียหรือความคิดต่างๆ  ที่ไม่เคยผสมรวมตัวกันมาก่อน  การระดมสมอง(brainstorming) เป็นรูปแบบหนึ่งของความคิดสร้างสรรค์  ที่มันทำงาน โดยการรวบรวมไอเดียหรือความคิดต่างๆที่กู่ก้องดังออกมา โดยใครบางคนสามารถนำมาผสมรวมกันกับของเรา  เพื่อสรรค์สร้างไอเดียใหม่อันหนึ่ง คุณเคยได้ใช้ประโยชน์ไอเดียนั้นของคนอื่นในฐานะเป็นแรงกระตุ้นให้มีไอเดียหรือความคิดใหม่ต่างๆได้รับการก่อตัวขึ้นมา โดยการผสมรวมตัวของไอเดียที่มีอยู่ในใจเรากับไอเดียที่ดังขึ้นของคนอื่น

โดยไม่มีการใช้เทคนิคพิเศษใดๆ ความคิดสร้างสรรค์ก็ยังคงเกิดขึ้นมา แต่โดยปกติแล้ว มันจะเกิดขึ้นมาโดยบังเอิญ; ความบังเอิญหรือโอกาสที่เกิดขึ้น  ทำให้เราคิดถึงบางสิ่งบางอย่างในหนทางที่แตกต่างและในสิ่งที่เราได้ค้นพบการเปลี่ยนแปลงที่เป็นประโยชน์  (คุณว่าจริงไหมค่ะ) 

                                                                                 ขอบคุณ

                                                                                                                                          รอยยิ้ม

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ป.บัณฑิต รุ่น 32550
หมายเลขบันทึก: 204753เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2008 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณครับสำหรับแนวคิดเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ ผมก็ได้รับความรู้ประดับตนเองอีกแล้ว ขอบคุณจริงๆ

ขอตอบสั้นๆ ในช่วงแรกนี้ว่าสร้างสรรค์ ถ้าเน้นที่วัตถุดิบในการสร้างคือสร้างจากความว่างเปล่า ตัวอย่างเช่นพระเจ้าสร้างโลกจากความว่างเปล่า หรือพูดอีกอย่างหนึ่งคือสร้างจากสิ่งมองเห็นไม่ได้ให้มองเห็นได้ ความหมายนี้ก็จะคล้ายกับการทำสิ่งใหม่ และทั้งความหมายนี้เหมือนกับเป็นคุณสมบัติของจินตนการคือเริ่มต้นจากสิ่งที่ไม่มีอะไร และเริ่มจากสิ่งที่ยังไม่มีใครเคยเห็น และ ผู้นั้นก็พยายามทำให้สิ่งที่ไม่มีให้มี สิ่งที่ไม่เคยเห็นให้เห็นได้

ทำไมต้องมี ความคิดสร้างสรร อาจตอบไม่ตรงคำถาม อาจมาจากธรรมชาติของตัวเราที่ไม่สามารถหยุดสร้างอะไรได้ เหมือนคำพูดที่ว่า"เราหยุดแล้วท่านยังไม่หยุด" หรือเราทำจากสิ่งที่ล้นออกมาจากจิตใจ ดังนั้นความคิดสร้างสรรอยู่เฉย ๆจะออกได้ดีกว่าพยายามหรือถูกบังคับให้มี เพราะการบีบเป็นการส่งสัญญาณว่ามีน้อยมาก แต่ล้นแปลว่ามีมากจนเก็บไว้ไม่อยู่

ขออนุญาตแสดงความเห็นบ้างอย่าง ความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่ดี เป็นการคิดค้น ประดิษฐ์ผลงานออกมาเป็นรูปธรรมชัดเจน ในสิ่งที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นในโลกนี้ แต่การที่เรามีความคิดสร้างสรรค์ออกมาทุกครั้ง หลายคนลืมไปรึเปล่าเมื่อเราคิดอะไรที่ออกมาได้นั้น มันส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมทั้งในปัจจุบันและอนาคตหรือไม่ ซึ่งการคิดสร้างสรรค์ถ้าพูดกันในภาษาชาวบ้านหรือวิชาการที่เข้าใจมากสุดก็คงจะบอกว่าการคิดนอกกรอบ ซึ่งกระผมคิดว่าคนเราคิดนอกกรอบเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็ควรมีกรอบที่สองที่เราควรจะให้ความสำคัญด้วยก็คือ กรอของกาลเทศะ บริบทของสภาพแวดล้อมที่จะคิดสร้างสรรค์นั้น

มาชมมุมคิดที่ก่อให้เกิดการสร้างสรรค์นะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท