เรื่องเล่าจากเด็กคนเก่ง ตอน น้องเชอรี่


หนูรู้จัก คุ้นเคยกับภาษาอังกฤษตั้งแต่ยังพูดไม่ชัด

    ท่านที่เข้ามาอ่านขอให้อ่านตอน"น้องขวัญ" ก่อนนะคะจะทราบที่มาของเรื่องที่บันทึก

         "น้องเชอรี่" อัญรัตน์ เอี่ยมละออ เป็นเด็กคนสุดท้ายที่เรามีโอกาสได้พูดคุยวันนี้  น้องเชอรี่คุยเก่งมาก ดูเธอมีเรื่องอยากเล่ากันฟังเยอะ เธอเริ่มที่ความชอบค่ะ  เธอชอบอ่านหนังสือมาก(ย้ำว่ามากๆ) โดยเฉพาะหนังสือเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เธอให้เหตุผลว่าข้อค้นพบ ปรากฎการณ์ทางวิทยาศาสตร์ มีความเป็นเหตุ เป็นผล ชวนติดตามค่ะเธออาจจะมีต้นทุนดีกว่าอีกหลายคนในเรื่องการอ่าน  เพราะเธอเก่งภาษาอังกฤษ เธอเล่าว่า  เธออ่านการ์ตูน วารสาร นิยาย ต่างประเทศได้สบายๆเท่าๆกับภาษาไทยทำให้เธอมีข้อมูลมีเรื่องราวที่คุยเยอะ

       ....." หนูรู้จัก และคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษตั้งแต่หนูยังพูดไม่ชัดนะคะ หนูเป็นคนไทย ไม่เคยไปต่างประเทศเลย...."  เชื่อคะว่าเป็นหนูคนไทยร้อยเปอร์ เพราะรูปร่างหน้าตาไม่มีส่วนใดบอกว่าเป็นลูกครึ่ง เธอเล่าต่อคะ " หน้าที่การงานของคุณแม่หนู ต้องดูแลเกี่ยวกับสุขภาพอานามัยของผู้คน ต้องประสานกับชาวต่างชาติ ยิ่งช่วงที่มีการรณรงค์ต่อต้านโรค HIV จะมีชาวต่างชาติมาขอคำปรึกษาเยอะ คุณพ่อเป็นโรตารี่ หนูจึงมีโอกาสร่วมกิจกรรมต้อนรับแขกต่างประเทศตั้งแต่เด็กๆค่ะ หนูชอบภาษาอังกฤษมาก..."  เชื่อคะว่าหนูคุ้นชินภาษาอังกฤษจริงๆ

          " อนาคตหนูอยากเป็นอะไรคะ"  เรารีบถามก่อนที่จะไม่มีโอกาสได้ถาม

         "หนูอยากทำงานที่เกี่ยวข้องกับต่างประเทศ แต่ยังไม่รู้ว่าเป็นงานอะไร เวลายังอีกนาน ยังมีอะไรที่ต้องเรียนอีกเยอะค่ะ..."  ต้องขอบันทึกว่าเธอเป็นเด็กอีกคนที่กล้าพูด และมีเหตุผลมาก

  .......เวลาการพูดคุยยุติลง ดิฉันต้องตัดใจบอกลาเด็กๆ....ที่ต้องบันทึกก็เพราะความคิดถึงและมี

อะไรหลายอย่างเป็นเรื่องดีที่อยากบอกต่อ...

........บันทึกตอนนี้ เสนอเป็นแนวคิด....ครอบครัวสำคัญมาก ความรักความเอาใจใส่ การส่งเสริม   รักการอ่าน การคิด ความมีเหตุผล ตัวอย่างที่ดีเริ่มที่ครอบครัว...โรงเรียนมีบทบาทในการจัดการให้เกิดการเรียนรู้ การพัฒนาเต็มศักยภาพของเขา โรงเรียน ครู-อาจารย์ ดูแลพัฒนาต่อยอดจากครอบครัว วันนี้เห็นแล้วว่า โรงเรียนมีบรรยากาศที่อบอุ่น น่าเรียน สื่ออุปกรณ์ ครูที่มีความถนัด เฉพาะวิชาพร้อม  ..โรงเรียนอุดรพิทยานุกูลไม่เพียงแต่พร้อมต่อยอดและเติมเต็มเท่านั้น แต่พร้อมจะเริ่ม ..ดูแลในส่วนที่ขาดหายไป...ขอขอบคุณทุกท่านที่อำนวยความสะดวก

หมายเลขบันทึก: 204752เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2008 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หนูชอบพี่เชอรี่มากเลย ค่ะ

พี่เชอรี่เป็นคนที่กล้าแสดงออกมากๆ ค่ะ

พุดเก่ง เป็นกันเอง

แล้วก็เรียนเก่งมากๆด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท