หูด


หูดเป็นการติดเชื้อไวรัสที่ผิวหนัง สามารถติดต่อโดยการสัมผัส

วันนี้ว่ากันด้วยเรื่องหูดที่ผิวหนัง ยังไม่ขอกล่าวถึงหูดในที่ลี้ลับ หรือ หูดบริเวณจุดซ่อนเร้น นะครับ

 

หูดเป็นการติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่ผิวหนัง (papilloma virus) เพราะฉะนั้นก็สามารถติดต่อกันได้โดยการสัมผัส

 

ลักษณะของหูดมีได้หลายแบบ

 

ส่วนใหญ่หูดจะมีสักษณะที่เราคุ้นเคยกัน คือเป็นตุ่มที่มีพื้นผิวที่ขรุขระ ถ้าเป็นชนิดนี้ การวินิจฉัยก็ทำได้อย่างง่ายดาย ซึ่งหูดประเภทนี้เรียกว่า plain wart หรือ หูดชนิดธรรมดา หูดประเภทนี้ไม่ค่อยเป็นปัญหาในการวินิจฉัยมากนัก  สำหรับการรักษาจะได้กล่าวถึงต่อไปครับ

 

หูดอีกชนิดหนึ่งเป็นแบบชนิดแบนราบ ทำให้วินิจฉัยได้ยากกว่าชนิดแรก เพราะไม่คุ้นเคยกับหูดชนิดนี้ เนื่องจากเห็นแล้วไม่คิดว่าเป็นหูด เพราะมองไม่ค่อยออกว่าเป็นหูด เนื่องจากพื้นผิวไม่ขรุขระ หรือ ขรุขระน้อยมาก  ทำให้บางครั้งวินิจฉัยว่าเป็นกระเนื้อ (seborrheic keratosis) หูดชนิดนี้เรียกว่า flat wart หรือ หูดชนิดราบหรือแบน

 

หูดอีกลักษณะหนึ่งมีลักษณะที่ตรงกันข้ามกับชนิดแบบราบ คือเป็นหูดมีลักษณะแหลม หรือ ที่เรียกว่า หูดชนิดแหลม หรือ filiform wart หูดชนิดนี้ คนที่ไม่คุ้นเคยก็ไม่คิดว่าหูดจะมีลักษณะนี้ ทำให้มองไม่ค่อยออกว่าเป็นหูด เพราะลักษณะที่แหลมดังกล่าว  ทำให้วินิจฉัยว่าเป็นติ่งเนื้อก็มี (skin tag)

 

การรักษาหูดแบ่งเป็นสองประเภท ประเภทแรกคือการใช้ทายา และ อีกประเภทคือการจี้ทำลายตัวหูดโดยตรงด้วยวิธีต่างๆ เช่น การจี้ไฟฟ้า การจี้ด้วยความเย็น หรือ การใช้เลเซอร์ยิงทำลาย

 

เนื่องจากหูดเป็นโรคติดเชื้อชนิดหนึ่งของผิวหนัง เพราะฉะนั้นในบุคคลที่ไม่มีภูมิต้านทานต่อเชื้อหูด เมื่อสัมผัสกับก้อนหูด ก็อาจจะได้รับเชื้อหูด แล้วกลายเป็นหูดได้ครับ โดยเฉพาะการสัมผัสตัวหูดกับผู้ที่เป็นหูดชนิดแบน และ ชนิดแหลม จะไม่ทราบเลยว่าตนเองมีโอกาสได้รับเชื้อหูดได้ครับ

 

ขอขอบพระคุณ

  • ห.ม.อ.สุ.ข.

แบ่งปันประสบการณ์ผ่านมิตรภาพ

หมายเลขบันทึก: 204538เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2008 10:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาอ่านและลงชื่อไว้ครับ

  • ผมเข้าใจว่าเป็นหูดที่โหน่งแก้ม
  • เป็นสีดำมีอาการคันบ่อยๆขนาดใหญ่ขึ้น
  • ไม่มีอาการผิดปกติอย่างอื่น
  • กลัวหมอเลยยังไม่ได้ไปพบ
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท