หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

ไม้กวาดฝีมือแม่


ยอดเยี่ยมจริงๆภูมิปัญญาชาวบ้านไทย

ดอกอ้อหรือดอกหญ้าที่บ้านฉันเรียกกัน ในทุกปีที่ดอกหญ้าบานแม่จะนำมาทำไม้กวาด (แม่ฉันอายุ76ปีแล้ว ยังแข็งแรงและมีสุขภาพดี) เมื่อก่อนตอนที่เตี่ย(พ่อ)ฉันยังมีชีวิตอยู่ เตี่ยเป็นคนทำไม้กวาดเองแม่เป็นแค่มือสมัครเล่นเรียนทำไม้กวาดกับเตี่ย(เตี่ยจากไป3ปีกว่าแล้ว)จนเดี๋ยวนี้แม่เป็นมือชั้นเยี่ยมไปแล้ว ถ้าปีไหนทำได้มากก็เอาไปขาย แต่ถ้ามีน้อยก็แบ่งให้ลูกเอาไปใช้กัน ปีนี้ได้ไม่มากเท่าไหร่ แต่ก็ได้นำไปขายด้วยเหมือนกันพี่ชายฉัน(จ่าศักดิ์)เอาไปขายเพื่อนๆที่ค่ายเขาตูมปัตตานีด้ามละ50บาท ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าประจำสั่งกันทุกปี มันเป็นสิ่งที่น่าภูมิใจในความเป็นไทยและภูมิปัญญาชาวบ้านที่เก็บเอาดอกหญ้าที่งอกงามสองข้างทางมาทำเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดได้ใช้สอยโดยที่ไม่ต้องซื้อหา แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงกับสังคมเมืองที่หาไม้กวาดได้ตามห้างสรรพสินค้า ครอบครัวฉันเป็นครอบครัวใหญ่มีน้องหลายคน พี่ชายของฉันคนหนึ่งทำงานอยู่กทม.ครั้งนั้นกลับบ้านมาเยี่ยมแม่ ได้ฝากจากแม่เป็นไม้กวาดดอกหญ้าห่อกระดาษถือขึ้นเครื่องบินเท่ไปเลยค่ะ ส่วนฉันเองก็ไม่ต้องซื้อไม้กวาดเหมือนกันใช้จนครบปีแล้วยังดีอยู่เลย ยอดเยี่ยมจริงๆภูมิปัญญาชาวบ้านไทยและนี่คือไม้กวาดฝีมือแม่ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 204503เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2008 00:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะคุณหนูรี

โอ้โห..คุณแม่เก่งจังเลยค่ะ สีสันสวยงาม ไม้กวาดแบบนี้หายากแล้ว ชอบมากค่ะ ดีกว่าแบบใยสังเคราะห์เยอะ คราวที่แล้วที่กลับเมืองไทยยังไปตามหาซื้อเพื่อมาใช้ที่ตปท.เลยค่ะ

ขอร่วมชื่นชมและร่วมกันอนุรักษ์ภูมิปัญญาชาวบ้านแบบไทยๆด้วยคนนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณalin xana หนูรีขอขอบคุณค่ะที่ชอบผลงานของแม่และร่วมแสดงความคิดเห็นมานะค่ะ หนูรีเพิ่งจะหัดทำบล๊อกค่ะยังไม่ค่อยเก่งเลยค่ะ

ขอขอบคุณนะค่ะสำหรับความเห็นของ คุณ พญ รวิวรรณ หาญสุทธิเวขกุล และคุณ ประจักษ์~natadee ที่ส่งกำลังใจมาให้ ขอบคุณค่ะ

น้ารีลืมไปม้าย ดอกไม้กวาดเอามาตบย๊าบแล้วเอาไปทอดใส่ซิอิ๋ว หรอยอีตาย

ที่เอามาเมื่อ 3 ปีที่แล้วยังใช้อยู่เลย ไม่เชื่อมาดูได้

ขอแนะนำนะครับ.. ใช้แล้วต้องแขวนไว้หลังซองตู อย่าวางไว้กับพื้น เพราะปลายมันจะงอ แล้วก็จะหัก..(ทำเป็นรู้นิ)

คุณแม่เก่งจังเลยค่ะ

ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า

บนวิถีชีวิตที่พอเพียง

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ  ที่น่าประทับใจ

ขอเจ้าของบล๊อกและคุณแม่  สุขภาพแข็งแรง นะคะ

สวัสดีค่ะคุณ BigPig ☺ไม้กวาด..ใช้แล้วต้องแขวนไว้ "หลังซองตู "คำนี้ไม่ได้ยินนานแล้ว(แปลว่าแอบไว้หลังประตูห้องค่ะ)

 

TOOKATA บอกว่า"เอาดอกไม้กวาดเอามาตบย๊าบแล้วเอาไปทอดใส่ซิอิ๋ว"

ย๊าบ =จักจั่นตัวสีเขียว จะมีมากในฤดูใบไม้ผลิ

การตบย๊าบนั้น... ต้องเอาดอกไม้กวาดสดๆมาผูกไว้กับเสาไม้.. แล้วผูกตะเกียงน้ำมันก๊าซไม้กับเสาดอกไม้กวาดนั้น (แต่เราต้องอยู่ในที่มืดๆค่ะ) ล้วเราก็ตบมือประสานเสียงกัน... จากนั้น.. เจ้าจักจั่นก็จะมาเกาะที่ดอกไม้กวาดของเราค่ะ...แล้วก็จับย๊าบ (จักจั่น)ได้... ยังจำได้อยู่

P สวัสดียามราตรีค่ะ@..สายธาร..@

☺ขอบคุณค่ะ ที่มาเยี่ยมค่ะ

☺เราต้องช่วยกันอนุรักษ์วีถีชีวิตแบบเก่าเอาไว้ค่ะ...ไม่อยากให้หายไปกับคนรุ่นเก่า...หนึ่งคน สองมือ ช่วยกันสรรสร้าง...ทุกอย่างก็จะดีเองค่ะ

☺ขอบคุณค่ะ

☺ขอให้มีความสุขและสุขภาพดีๆเช่นกันค่ะ

คับๆๆ

บ้านของหนูรีทำไม้กวาดด้วยหรอ

บ้านของผมก็ทำ แต่ถ้าว่าราคาส่งนั้นหรอ

อืม ไม่เท่าของพี่อ่ะ ราคาก็แค่ 18 -20 บาทเอง

อยากราคาสูงเหมือนพี่จังอ่ะ

ว่างๆ เข้าเมลล์ผมมาให้คำแนะนำหน่อยนะคับ

จะได้ขอคำแนะนำได้บ้างอ่ะ ขอบคุณคับ

-สวัสดีครับศิษย์พี่..

-ตามมาอ่าน"บันทึกแรก" ขอเป็น"คนแรก"ของปี 5 ครับ ฮ่า ๆ ๆ

-ขอบคุณสำหรับบันทึกเรื่องราวต่างๆ ที่ให้ประโยชน์กับคนมากมาย..

-สุขสันต์วันดี ๆ นี้ครับ...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท