เรื่องเล่าจากเด็กคนเก่ง ตอน ไผ่


ชอบเรียนรู้เอง

ท่านที่เพิ่งเข้ามาอ่าน แนะนำให้อ่านตอน "น้องขวัญ"ก่อนนะคะจะทำให้รู้ที่มาของเรื่อง                                                                                       ได้ดังใจปราถนา เมื่อได้พูดคุยแล้วไม่รู้แปลกใจเลยว่าทำใมเขายีนยันว่าอยากเป็นครู  คุณแม่เขาเป็นครูค่ะ และเขามีเหตุผลที่น่าฟังมาก ไผ่เล่าว่าเวลาเขาค้นพบอะไร หรือหาคำตอบอะไรได้  เขาอยากบอกต่อ และเขาอยากแนะนำวิธีค้นพบ ( เห็นด้วย ถ้าเป็นครูไผ่จะมีวิธีสอนที่โดนใจเรามาก)

        "ผมอยากเรียนรู้ อยากหาคำตอบเอง  มีเรื่องหนึ่งที่ผมจำได้ เป็นเรื่องที่ผมต้องหาคำตอบอยู่นาน คือเมื่อก่อน ผมป็นคนกลัวแมลงมาก ผมพยายามจะหาวิธีการจัดการกับแมลง พยายามที่รู้จักวงจรชีวิตแมลง ผมโชคดีครับคุณแม่เป็นครู แม่ผมจบทางด้านแมลงมาโดยเฉพาะ แต่แม่ก็ไม่บอกคำตอบ ให้ผมหาเอง มันทำให้ผมรู้เรื่องแมลงเยอะ  และตอนนี้ไม่กลัวแมลงอีกต่อไป" 

           " ไผ่คิดว่าถ้าเป็นครูจะสอนวิชาอะไรดีคะ" ไม่ทราบว่าเราถามถึงอนาคตไกลไปหรือเปล่าแต่ก็ได้คำตอบที่ไม่เกี่ยวกับแมลง

           " เคมี ครับผมชอบเคมี เคมีเป็นวิชาที่ชวนค้นหา ประโยชน์เห็นชัดต่อชีวิตประจำวันมาก อีกอย่างผมเกิดมาก็ได้ยินและซึมซับเรื่องเคมีมาตลอด พ่อผมทำงานที่ต้องใช้ความรู้ทางเคมีครับ " คงต้องเชื่ออย่างแน่นอนว่าชอบจริง

          " ไผ่เป็นอีกคนที่เรียนเก่ง ทราบว่าเป็นคนตั้งใจเรียนมาก ไผ่มีกลเม็ดอะไรที่ทำให้เรียนเก่ง บอกได้ไหมคะ "   รีบถามในเรื่องที่ต้องการ

         " บอกได้ครับ ผมคิดว่าเป็นเรื่องการเรียนอย่างเข้าใจไม่ใช่ท่องจำ การเรียนอย่างเข้าใจต้องหาข้อมูลให้มาก  อ่านและค้นคว้าให้มาก คิดและอธิบายให้ตัวเองอย่างมีเหตุผล  และต้องพิสูจน์ได้...อีกเรื่องผมเป็นคนไม่ชอบเก็บความไม่สบายใจไว้คนเดียว  จะไม่เก็บความอึดอัดไว้กับตัวนาน  ผมชอบคุย ชอบระบายความอึดอัด  บางทีก็คุยกับกระจก ผมว่าดีนะครับเพราะเหมือนเรามีเพื่อนคุย แต่ไม่บ่อยนะครับ..." ไผ่เห็นเราทำหน้างงเลยขยายความต่อ

 ......ขอเพิ่มเติมค่ะ ....บรรยากาศการคุยเป็นกันเอง เราแนะนำเพื่อนให้ไผ่คือ Diary เขียนบันทีกความรู้สึก บันทึกความตั้งใจ เหตุการณ์ ... อาจจะเป็นนักวิทยาศาตรที่เป็นนักเขียนด้วย ดูเขาสนใจค่ะ.....  

          ขอทำนายว่าไผ่จะได้เป็นครูจริงๆโชคดีนะคะ

ขอบคุณผู้บริหาร และคณะครู-อาจารย์ โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล สพท.อุดรธานีเขต1

 

คำสำคัญ (Tags): #เหมือนมีเพื่อน
หมายเลขบันทึก: 204499เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2008 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไผ่ต้องระวังนะครับ...มองซ้ายมองขวาให้ดีนะครับ

ขอบคุณมากที่ให้คำชี้แนะ

เมื่อคุยกับไผ่ตัวเป็นๆของใผ่เขาสนุกสนานค่ะ ลืมบอกไปว่าแนะนำให้ไผ่เขียนบันทึก บันทึกความรู้สึก บันทึกความตั้งใจที่จะทำอะไรสักอย่าง วันทึกสิ่งที่พบเห็น บันทึกเรื่องแปลกๆ จนเป็นนิสัย ไม่แน่วันหนึ่งจะเป็นวรรณกรรมส่วนตัว ดูเขาสนใจค่ะ

ขอบคุณที่เข้ามาทักทาย

 สวัสดีปีใหม่นะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท