ถ้าอยากมีความสุข


จงทำตัวเหมือนน้ำ

อยากมีความสุขจงทำตัวเหมือนน้ำ

               

                บางครั้งการดำเนินชีวิตอย่างปกติสุข ต้องรู้จักการปรับตัวให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม ทั้งสภาพแวดล้อมภายนอก เช่น สภาพเศรษฐกิจ สังคม ผู้คน วัฒนธรรม ค่านิยม ฯลฯ หรือสภาพแวดล้อมภายใน ซึ่งได้แก่ ฐานานุรูป หรือสถานะทางสังคมของตัวเองและครอบครัว ความรู้ ฯลฯ

       หลายคนเป็นทุกข์ หาความสุขไม่เจอ เพราะไม่สามารถ ปรับตัว   ให้เข้ากับปัจจัยทั้ง   2  ประการได้  น้ำเป็นตัวอย่างที่ดีในการปรับตัวเหล่านี้

 

1. รู้จักประมาณตัว

            น้ำ  ไม่ว่าจะอยู่ในภาชนะรูปแบบไหนๆ หรือแหล่งน้ำธรรมชาติลักษณะใดๆ ก็สามารถทำตัวกลมกลืนมีรูปร่างไปตามนั้น  เช่น อยู่ในแอ่งเล็กๆ อยู่ในสระขนาดกลาง อยู่ในบึงกว้างๆ อยู่ในทะเลสาบขนาดใหญ่ หรือแม้แต่อยู่ในมหาสมุทร น้ำก็อยู่ได้ คนเองก็ต้องรู้จักปรับตัวให้เข้ากับที่อยู่หรือสิ่งแวดล้อมที่ห่อหุ้มชีวิต อยู่บ้านใหญ่ก็อยู่ได้ อยู่บ้านเล็กก็ปรับตัวให้เหมาะสม เศรษฐกิจดีก็ใช้เยอะ เศรษฐกิจแย่ก็ตัดรายจ่ายได้ ไม่ทุกข์ร้อนใจ มีมากใช้มาก มีน้อยใช้น้อย  ตามภาษิต นกน้อยทำรังแต่พอตัว เบื้องต้น คนต้องรู้ตัวเอง เสียก่อนว่าเป็นน้ำอะไร บางคนเป็นน้ำแค่น้ำขังในกะลา  ทว่าใช้ชีวิตเหมือนน้ำในทะเลสาบ แน่นอนล่ะ ในที่สุดก็ตั้งอัตคัดขัดสน หามาได้ก็ใช้หนี้ หมุนวนอยู่อย่างนั้น เพราะดำเนินชีวิตแบบ เกินกำลัง ของตัวเอง เมื่อรู้ตัวแล้วก็ต้องรู้สถานการณ์ มีแล้วค่อยใช้ ไม่มีให้เก็บออม คนสมัยนี้ชอบเอา เงินอนาคต มาใช้ เงินอนาคตหมายถึงอะไรนะหรือ ก็หมายถึงเงินหรือรายได้ที่คาดว่าจะได้ในวันข้างหน้า แต่ก็เลือกที่จะให้เสียในวันนี้ เช่น ซื้อของเงินผ่อน กู้ หรือรูดบัตรเครดิตไปก่อน แล้วค่อยจ่ายทีหลัง มีจ่ายก็ดีไป ถึงเวลารายได้ไม่มาอย่างที่คิด ลำบากเอามากๆ

 

2. รู้จักถ่อมตน-เคารพคนอื่น

            น้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำเสมอ น้ำตกเกิดเพราะบนที่สูง บนยอดเขามีน้ำอยู่มาก ไม่ว่าอยู่บนผิวดินหรือใต้ดิน ถึงที่สุดก็ต้องไหลลงสู่ที่ต่ำ เปรียบดั่งคนที่รู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน ไม่ติดยึดกับหัวโขนที่สวมอยู่ ว่าฉันเป็นมหาเศรษฐี ฉันเป็นอธิการบดี ฉันเป็นรัฐมนตรี ฉันเป็นกรรมการผู้จัดการ ฉันเป็นนายพล  ฯลฯ แต่ สามารถปรับตัวได้ตามกาลเทศะ พบผู้อาวุโสก็รู้จักนอบน้อม พบผู้อ่อนอาวุโสหรือด้อยฐานะกว่า ก็เคารพ ให้เกียรติ และมีเมตตา ไม่ดูถูก ไม่รังเกียจ

 

3. รู้จักยืดหยุ่น

            น้ำนั้นอ่อนนุ่ม แต่มีแรงประทะมหาศาล ยามที่อยู่เฉยๆน้ำไม่ทำร้ายใคร แต่ยามที่น้ำไหล

บ่าก็สามารถทำลายแม้กระทั่งขุนเขาขนาดมหึมา คนจึงต้องรู้จักอดทน อดกลั้น และข้ามผ่านช่วงเวลาที่ไม่น่าพอใจไปให้ได้ ด้วยการรู้จักยืดหยุ่น รู้เขารู้เรา รู้จักถอยเพื่อก้าว เมื่อได้ชัยชนะให้เกียรติคู่ต่อสู้ แข็งมาอ่อนกลับชนะภายในสู่ภายนอก จะชนะผู้อื่นได้จึงต้องทำตัวเหมือนน้ำทั้งกายภาพและจิตใจ ใช้ความอ่อนนุ่มสยบความแข็งกร้าว ว่าไปแล้วประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาหลายร้อยหลายพันปีก็มีตัวอย่างมายืนยันความคิดนี้ ผู้ชายที่มีอำนาจอันแข็งแกร่งล้วนแต่พ่ายแพ้ต่อสตรีที่อ่อนโยนและเลอโฉมมาแล้วทั้งสิ้น

               

 

แหล่งที่มา : ทำดีดอทเน็ต(จั่นเจา)

หมายเลขบันทึก: 204303เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2008 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • อยากให้เอาเรื่องแบบนี้
  • ไปสอนเด็กๆๆจังเลยครับ
  • สบายดีนะครับ
  • หายไปนานมากๆๆๆๆ
  • ขอบอก

แวะมาเยี่ยมบันทึกครับผม :) ...

คติดี แต่ต้องนำไปใช้ครับ จึงจะสำเร็จแน่นอน

ขอบคุณครับ

1. ขจิต ฝอยทองที่ปรึกษา~natadee

เมื่อ ส. 30 ส.ค. 2551 @ 11:45

805287 [ลบ]

สวัสดีครับ อ.ขจิต

กลับมาแล้วครับ

พึ่งกลับมา

ขอบคุณครับ

2. Wasawat Deemarn

เมื่อ ส. 30 ส.ค. 2551 @ 13:21

805374 [ลบ]

ขอบคุณครับ อาจารย์

ที่แวะมาเยี่ยม

หวังว่า อาจารย์คงสบายดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท