การนำระบบข้อมูล UCHA มาพัฒนาตอบสนองการพัฒนาคุณภาพ ของสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี


ระบบข้อมูล UCHA
  •   การนำระบบข้อมูล UCHA มาพัฒนาตอบสนองการพัฒนาคุณภาพ ของสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี

          ปัจจุบันสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี มีการจัดเก็บข้อมูลไว้ในระบบฐานข้อมูลอยู่มากมาย ผู้ใช้สามารถเรียกดูในรูปแบบรายงาน หรือสอบถามตามเงื่อนไขต่างๆ ได้ตามความต้องการแต่อย่างไรก็ตาม การตอบคำถามของหน่วยงานในรูปแบบรายงานที่มีอยู่ยังไม่สามารถตอบสนองความต้อง การของผู้ใช้ได้ทั้งหมด ยังมีคำถามหรือข้อสงสัยอีกมากจากผู้ใช้/ แพทย์ /พยาบาล/ ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่อื่นๆ ที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยาก หรือ เมื่อผู้ใช้มีข้อมูลที่วิเคราะห์แล้ว และเกิดปัญหาใหม่ๆ ขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ไม่สามารถตอบคำถามได้หมดในทุกมุมมอง


           สถาบันสุขภาพ เด็กแห่งชาติมหาราชินี โดยกลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศได้นำระบบข้อมูล UCHA ซึ่งผู้เริ่มพัฒนาคือ นายแพทย์ทวีทอง กออนันตกูล มาปรับใช้ให้สามารถเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลของสถาบันฯ เพื่อตอบข้อสงสัยต่างๆ ให้ได้ในทันที โดยดึงข้อมูลที่มีอยู่ในฐานข้อมูล มาประมวลผล วิเคราะห์ และ นำไปใช้ในการตัดสินใจ วางแผนการบริหาร การบริการ และ การพัฒนาคุณภาพของสถาบันฯ ตามคำแนะนำของ พรพ. ได้อย่างรวดเร็วภายในไม่กี่คลิ๊ก เช่น กรณีผู้ป่วยนอก เมื่อต้องการทราบจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด จำนวนผู้ป่วยจำแนกตามสิทธิ จำนวนผู้ป่วยจำแนกตามคลินิก 5 อันดับโรค จำนวนผู้ป่วยรับ refer , ผู้ป่วยใน จำนวนผู้ป่วยในแต่ละหอผู้ป่วย จำนวนวันนอน 5 อันดับโรค ผลการรักษา เมื่อต้องการทราบข้อมูลทางการเงินเพิ่มเติม ได้ทำการเชื่อมโยงกับฐานข้อมูล การเงิน ผนวกข้อมูล DRG RW และ Adjust RW สามารถตอบคำถามด้านบริหาร โดยดูความคุ้มทุนของการรักษาพยาบาลผู้ป่วย ในโรคใดโรคหนึ่ง หรือ รายบุคคลได้ ถ้าต้องการข้อมูลเพื่อนำมาพัฒนาเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลผู้ป่วย ก็สามารถใช้ประโยชน์จากระบบข้อมูล UCHA ได้ โดยการค้นหาข้อมูลผู้ป่วย ด้วยโรคใดโรคหนึ่งที่อยู่โรงพยาบาลนานเกินค่าเฉลี่ยวันนอนที่ควรเป็น เป็นรายบุคคลเพื่อดูสาเหตุของปัญหา โดยนำไปต่อยอดทำ Tiger Tool ต่อไป


          ในการเยี่ยมสำรวจเพื่อต่ออายุการรับรองกระบวนการคุณภาพโรงพยาบาล ระหว่างวันที่ 10-12 มิถุนายน 2551 ที่ผ่านมา สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีสามารถนำเสนอโปรแกรม UCHA ให้แก่คณะเยี่ยมสำรวจ และสามารถตอบคำถามที่คณะถาม ได้ในทันที ทำให้คณะเยี่ยมสำรวจ มีความพอใจในความสามารถของโปรแกรม และแนะนำว่าควรพัฒนาและนำมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพสถาบันฯ ต่อไป


อ้างอิงจาก : ICT NEWSLETTER ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กรมการแพทย์ ฉบับที่ 23, ปักษ์แรก สิงหาคม 2551

คำสำคัญ (Tags): #ucha
หมายเลขบันทึก: 204056เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2008 16:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อยากทราบถึงการใช้งานโปรแกรมข้อมูลทางการพยาบาล จากสำนักการพยาบาล

สวัสดีครับ..กำลังสนใจ..ระบบฐานข้อมูลของโปรแกรม UCHA ของนายแพทย์ ทวีทอง กออนันตกูล ขอศึกษาหาความรู้การใช้งานด้วยคนนะครับ(กำลังจะไปช่วยราชการที่ ศทช.ศบท.บก.ทท. อยากทำงานเกี่ยวกับ Database ของหน่วยนี้) ขอบคุณครับ...

ขอทราบเวปหน้า Home ค่ะ ที่สามารถอ่านวิธีใช้เวปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท