ปวดข้อมือ


โรคอันเนื่องมาจากการทำงาน

รู้สึกปวดข้อมือข้างขวามาได้ซักระยะนึงแล้ว เริ่มจากปวดหนึบๆ บริเวณข้อมือ แต่คิดว่าไม่น่าเป็นอะไรมากอีกซักพักก็น่าจะหายไปเอง แต่พอนานวันเข้าก็เริ่มมีอาการชาที่ปลายข้อศอกเพิ่มขึ้นมาอีกแถมอาการปวดยังมากกว่าเดิมด้วย แถมปวดทั้งวันทั้งคืน ตอนนอนก็ยังปวด เลยเอะใจว่านี่มันเป็นมากกว่าเดิมนี่นา ปล่อยไปอย่างงี้ไม่ดีแน่ ทำให้นึกถึง forwardmail ฉบับหนึ่งที่เคยได้รับนานมาแล้ว เกี่ยวกับอาการปวดข้อมือเนื่องมาจากการใช้งานคอมพิวเตอร์ เลยลองค้นใน google ดู พบบทความเกี่ยวกับอาการเดียวกันที่ เล่นคอมฯนานปวดข้อมือ...ฤาจะเป็นอุโมงค์ข้อมืออักเสบ? -=Byหมอแมว=- อ่านดูแล้ว อะจึ๋ยนี่มันตรงเลยนี่ ต้องใช่แน่ๆ หมดกันแล้วกับอาชีพโปรแกรมเมอร์ (คิดไปได้ถึงโน่น) ประกอบกับเคยมีเพื่อนรวมงานชาวต่างชาติบอกว่ามีเพื่อนที่เป็นโรคลักษณะอย่างนี้ แล้วรักษาด้วยการผ่าตัดข้อมือ แต่จะให้ผมไปขึ้นเขียงให้หมอผ่านั้นคงจะยาก (เหอๆๆ) ที่ทำได้ตอนนี้ก็คือสลับมาใช้เมาส์มือซ้ายแทน แล้วก็รอให้อาการที่มือขวาค่อยๆ หายไปเอง ต้องคอยดูต่อไปว่าจะได้ผลหรือเปล่า

คำสำคัญ (Tags): #ข้อมือ#อักเสบ
หมายเลขบันทึก: 204044เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2008 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ

  • เห็นใจจริงๆค่ะ  ที่ข้อมือปวด  ครูอ้อยก็เคย
  • ใช้น้ำอุ่นประคบ บรรเทาได้บ้างนะคะ
  • อย่านวดนะคะ  ยิ่งระบมใหญ่เลยค่ะ

ขอบคุณครูอ้อยมากครับ เพิ่งรู้ว่าไม่ควรนวดนะครับเนี่ย ปวดทีไรนวดทุกที

สวัสดีครับ

ผมมีอาการเดียวกับคุณทวีครับ เป็นมาประมาณ 1 ปี กว่า ได้แล้ว ไม่แน่ใจว่าต้นตอเกิดจากอะไร หาหมอก็แล้ว x-rayก็แล้ว บ้างครั้งปวดจนมือบวม กลางคืนนอนไม่ได้เลยก็มี เคยฉีดยาเข้าที่ข้อมือไม่หายครับ หมอแนะนำไม่ให้นวดเหมือนครูอ้อยแหละครับ และให้พักการใช้มือ ก็ทำไม่ได้เพราะงานที่ทำจำเป็นต้องใช้มืออยู่ตลอดเวลา ตอนนี้กำลังหาที่รัดข้อมืออย่างแข็งแบบที่สามารถใส่/ถอดเองได้ (คล้ายกับเฝือกแข็ง) ก็ไม่รู้จะหาที่ไหนครับ คุณทวีพอมีข้อมูลบ้างไหมครับ ถ้ามีข้อมูลรบกวนช่วย e-mail บอกให้รู้ด้วยน่ะครับ

โอ๊ะโอ ท่าทางคุณ k9 จะเป็นหนักกว่าผมนะครับเนี่ย ต้องขอโทษจริงๆ นะครับ เรื่องที่รัดข้อมือแบบแข็งผมไม่มีข้อมูลจริงๆ ครับ ถ้าผมเจอไว้จะรีบบอกนะครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอให้เจอสาเหตุและรักษาหายไวๆ ส่วนของผมตอนนี้ หลังจากเปลี่ยนไปใช้ mouse มือซ้ายแล้ว อาการที่ข้อมือขวาก็หายไป ยังไม่ปวดอีกเลยครับ

สวัสดีครับ

ขอบคุณคุณทวีมากน่ะครับ ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้ mouse ด้วยมือซ้ายเหมือนกันครับ ก็ค่อยยังชั่วหน่อย พอดีมีคนแนะนำให้ไปหาหมอที่โรงพยาบาลทหารผ่านศึก แถววิภาวดีเลยว่าจะลองไปดู ได้ผลยังไงจะมาบอกน่ะครับ

ตอบคุณ k9 ที่พยุงข้อมือ แบบถอดออกได้ ที่เป็นลักษณะเฝือกแข็ง หาซื้อได้ตามร้านอุปกรณ์การแพทย์ หรือที่โรงพยาบาลใหญ่ๆจะมีค่ะ หรือซื้อได้ที่ร้านขายยาหน้าโรงพยาบาลศิริราชค่ะ ข้างละประมาณ 400 บาทค่ะ ต้องไปเลือกขนาดเองให้พอดีกับข้อมือเราค่ะ

รักษาโรคปวดข้อ

อ่านเจอข้อมูลเกี่ยวกับชีวโมเลกุล น่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการทดลองเกี่วกับการซ่อมแซมกระดูกแต่คิดว่าอีกไม่นานน่าจะเอามารักษาในคนได้ เลยลองแปล abstractมาให้ดูคร่าว แต่เคยได้ยินมานะว่ามันช่วยทำให้กระดูกซ่อมแซมได้เร็วถ้าใช้เซลล์รักษา มีคนเคยรักษาด้วยชีวโมเลกุล แถวพระรามสอง เค้าบอกมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท