2/3


กฏของสองในสามสิ่ง เป็นอะไรที่เรามักจะพบเห็นบ่อยๆในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นด้านไหนก็ตาม ยกตัวอย่างเช่น สำหรับมนุษย์ทำงาน พวกเขาก็มี 3 สิ่งหลักในชีวิตที่จะต้องเสียเวลาไปกับมัน

  1. นอนหลับ
  2. ทำงาน
  3. หาความสุข: เที่ยวกับเพื่อน, ครอบครัว, แฟน 

กฏของ 2/3 บอกไว้ว่า มนุษย์เราไม่สามารถทำสามอย่างด้านบนให้ดีพร้อมกันทั้งหมดได้ อย่างน้อยต้องมีอย่างหนึ่งที่เราต้องละทิ้งไป ยกตัวอย่างเช่น

  • ตัวผม: ผมเคยเป็นคนทำงานหนักมาก และผมก็ให้เวลากับการหาความสุขมากเช่นกัน งานวิจัยผมถือได้ว่าออกมาดีมาก (ในขณะนั้น)  ผมมีเวลาให้แฟนอย่างสม่ำเสมอ ..... แต่ ผมไม่ค่อยได้นอน ผมนอนเพียงวันละ 4-5 ชั่วโมงเท่านั้น บางทีงานเร่งมากๆก็นอนเพียง 2 ชั่วโมง
  • เพื่อนผม: นอนหลับอย่างเพียงพอวันละ 8-9 ชั่วโมง หาความสุขนอกเวลางานอย่างสม่ำเสมอ แต่งานการไม่ค่อยก้าวหน้า

 

แน่นอนว่าบางคนอาจจะสามารถทำได้ดีมากๆไปทั้ง 3 อย่างพร้อมๆกัน แต่เท่าที่ผมเจอมาในสังคมของนักวิจัย น้อยคนนักที่จะทำได้ ..... อาจารย์ของผมคนหนึ่ง มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก แต่โดนเมียหย่าเพราะใช้เวลานั่งอยู่ใน office ถึงตีสองตีสามทุกวัน.....

 

หากคนเราไม่สามารถทำได้ 3 อย่างพร้อมกันจริงๆ ถ้าคุณจำเป็นต้องทำได้ไม่ดีสักอย่างหนึ่ง คุณจะเลือกทิ้งอะไรไป?

 

 

คำสำคัญ (Tags): #two out of three
หมายเลขบันทึก: 203255เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2008 03:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

  • ความคิดคล้ายๆครูอ้อยเลย
  • แต่ความคิดของครูอ้อย โบราณเหมือนกับคน อิอิ
  • อรหันต์สี่ เศรษฐีห้า ยาจก หก เป็นความคิดของครูอ้อยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับครูอ้อย

ขอบคุณที่แวะเข้ามาเยี่ยมครับ

ทำได้ครับ

ถ้าตั้งใจจริง

3/3 ได้แน่นอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท