กีฬา เกม สิ่งที่ต้องกลับมาดูในตัวเรา


กีฬามีแพ้ ชนะ และอภัย และการยอมรับผลที่ตามมา

  เมื่อวาน (19 สิงหาคม) ไม่ได้ดูแต่ได้ยิน ได้ฟังและติดตามข่าวของมวยสากลสมัครเล่นในโอลิมปิก ที่ประเทศจีน ทำให้มองเห็นอะไรหลายๆอย่างความเป็นจริงคืออะไร ความไม่แน่นอน ความสับสน ความไม่เข้าใจตัวเอง ต้องขอชมเชยคุณอำนาจที่ไม่โวยวาย ไม่แสดงอาการของความผิดหวังนี่ คือมืออาชีพตัวจริง แม้ว่าในส่วนลึกแน่นอนเขาย่อมเสียใจอยู่แล้ว ยังไงแล้วก็หันมาเริ่มต้นใหม่ทำให้ดีกว่าเดิม นี่คือสุดยอดของลูกผู้ชาย ไม่ใช่ไม่รักประเทศ ไม่เชียร์คนไทย เรามองย้อนไปที่กีฬาซเกมส์ครั้งที่ผ่านมา ที่เราเป็นเจ้าภาพ มองเห็นนักมวยสากลสมัครเล่นของประเทศฟิลิปปินส์ เขาก็คงมีความรู้สึกเหมือนกับเราตอนแน่นอน แต่สิ่งที่เขากระทำมันไม่ใช่มืออาชีพ หรือเขาคิดว่าเป็นมวยสากลสมัครเล่นเขาจึงทำเหมือนเด็กน้อยที่เพียงแต่สมัครมาเล่น ความเป็นมืออาชีพก็หายไป เราต้องช่วยกันชมเชยคุณอำนาจ รื่นเริงและนักมวยที่ตกรอบคนอื่นๆ เขาทำเพื่อชาติ แค่เขาขึ้นชกในนาม "ชาติไทย" มันก็เพียงพอต่อการที่ทำให้ชาวต่างชาติเขารู้จักประเทศไทยว่า เราเป็นนักกีฬาที่มีความเป็นมืออาชีพ ตรงนี้เราสมควรเอาแบบอย่างมาสอนให้กับเด็ก ไม่ใช่มาพูดคุยกับเด็กว่าเขาโกง เขาปล้นชัยชนะ ทำอย่างไรให้นักเรียนเป็นคนที่มีความเป็นมืออาชี ทำอย่างไรที่นักเรียนจะได้รับแบบอย่างที่ดีของนักกีฬาไทย นั้นคือสิ่งเป็น สิ่งที่ถูกต้อง ขอให้นักกีฬาประเภทอื่นๆ ประสบชัยชนะ นำความสุขมาสู่คนไทย แพ้ชนะเป็นเรื่องของกีฬา ขอบพระคุณ

หมายเลขบันทึก: 202208เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2008 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เสียดาย..ไม่ได้ดูครับ...แต่ก็รับทราบจากคุณ..ทำให้ภูมิใจแทนคุณอำนาจ...

ผมชอบเล่นกีฬา..เพราะเคยเรียนพลศึกษา...นักกีฬามืออาชีพเท่านั้นที่จะเข้าใจคำว่า sport manship ซึ่งปัจจุบันคำว่าน้ำใจนักกีฬา ย่อมจะหายากขึ้นทุกที..เพราะเป้าประสงค์ของนักกีฬาเปลี่ยนไป!!

แต่คุณอำนาจ ก็ทำได้ดีที่สุดแล้ว..ขอเป็นกำลังใจให้ คุณอำนาจ สู้ต่อไป..เพราะความมีน้ำใจ เต็มเปี่ยมอยู่แล้ว..ต่างที่ตรงประสบการณ์เท่านั้นเอง........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท