เพราะอะไรวานูอาตูจึงกลายเป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดของโลก ?


ผลการสำรวจของ NEF : New Economics Foundation ตามรายงาน Happy Planet Index ปรากฏว่าประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกคือ ประเทศวานูอาตู และประเทศไทยอยู่อันดับที่ 32 จากประเทศที่สำรวจทั้งสิ้น 178 ประเทศ บรรทัดฐานการสำรวจอยู่บนเศรษฐกิจในประเทศ ผสมผสานกับทรัพยากรแห่งชาติ สภาพสิ่งแวดล้อม ความเป็นอยู่

ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก

 


จาก บ้านเมืองออนไลน์ : [email protected] 

วันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ.2549  
คอลัมน์ : ไก่อ่อน : ความพอเพียง
ผลการสำรวจของ NEF : New Economics Foundation ตามรายงาน Happy Planet Index ปรากฏว่าประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกคือ ประเทศวานูอาตู และประเทศไทยอยู่อันดับที่ 32 จากประเทศที่สำรวจทั้งสิ้น 178 ประเทศ
สาธารณรัฐวานูอาตูอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกใกล้กับฟิจิ

ประกอบด้วยเกาะเล็กเกาะน้อยรวม 83 เกาะ มีประชากร 200,000 กว่าคน มีพื้นที่ประเทศ 12,200 ตารางกิโลเมตร มีเมืองหลวงชื่อ ปอร์ท วิลล่า อันเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ มีพลเมืองประมาณ 30,000 คน  Port Vila เมืองท่าและเมืองหลวงเงินสกุลวานูอาตู คือ เงินวานู ภาษาที่พูดกันมีภาษาอังกฤษ และฝรั่งเศส รวมกับภาษาท้องถิ่นบีสลาม่า เป็นภาษาทางราชการ ระบอบการปกครองของพวกเขาคือ สาธารณรัฐ มีประธานาธิบดี และมีนายกรัฐมนตรี


บรรทัดฐานการสำรวจอยู่บนเศรษฐกิจในประเทศ ผสมผสานกับทรัพยากรแห่งชาติ สภาพสิ่งแวดล้อม ความเป็นอยู่

ของพลเมือง อันได้แก่ ความยืนยาว และความพอใจในชีวิตผลการสำรวจของเอ็นอีเอฟ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่อังกฤษ

นี้ ไม่น่าเชื่อว่ามหาประเทศหลายประเทศรั้งตำแหน่งท้ายๆ สหราชอาณาจักรคว้าตำแหน่งที่ 108 ในขณะที่สหรัฐอเมริกาเพื่อนเลิฟของอังกฤษ อยู่อันดับที่ 150 และรัสเซียกระเด็นไปอยู่ถึงอันดับที่ 172 หวิดบ๊วย หลักเกณฑ์อันหนึ่งที่น่าจะลบล้างความไม่น่าเชื่อจากการสำรวจนี้ก็คือ ประเทศที่มีความสุขน้อยมากนั้นตกอยู่กับประเทศอุตสาหกรรม และการสำรวจดังกล่าวก็เกิดจากหน่วยงานที่ร่วมมือกับองค์กรสีเขียวของอังกฤษ ที่เรียกตนเองว่า Friends of the Earth
 
เฉพาะกลุ่มประเทศในเอเชียด้วยกัน ผลออกมาว่าประเทศที่มีความสุขมากที่สุดคือ เวียดนาม ซึ่งอยู่อันดับที่ 12 ของโลก โดยประเทศไทยเป็นอันดับ 4 รองจากฟิลิปปินส์ ซึ่งติดอันดับที่ 17 และจีนอันดับที่ 31 ขณะที่สิงคโปร์คว้าบ๊วยเอเชียไปครอง คือติดตำแหน่งที่ 131นอกจากนี้ก็มี อินโดนีเซีย 23, มาเลเซีย 44, อินเดีย 64 และฮ่องกง 89 เพราะอะไรวานูอาตูจึงกลายเป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดของโลก ?
 
ความเป็นอยู่ที่เรียบง่ายของชาววานูอาตู   ชาววานูอาตูมีความพอใจในสิ่งที่พวกเขามี สังคมของพวกเขาไม่ใช่สังคมบริโภคนิยม ชาววานูอาตูอยู่ร่วมกันอย่างแท้จริง ด้วยความเกื้อกูลต่อกัน แทบไม่มีช่องว่างระหว่างวัย ต่างฝ่ายต่างหันหน้าเข้าหากัน ต่างฝ่ายต่างให้ความสนใจซึ่งกันและกัน   ความกังวลในชีวิตของชาววานูอาตูมีเพียงประการเดียวคือ ภัยธรรมชาติ อันได้แก่ พายุไซโคลนและแผ่นดินไหว

น่าสนใจอย่างยิ่งครับ สำหรับความเป็นอยู่ของชาววานูอาตู โดยเฉพาะอย่างยิ่งความพึงพอใจในสิ่งที่พวกเขามีอยู่ และการดำรงชีวิตแบบไม่ใช่สังคมบริโภคนิยม ความร่มเย็นเป็นสุขของคนไทยนั้น ผมเชื่อว่ามีโอกาสไต่อันดับจาก 32 ขึ้นไปได้อีกในอนาคต อันเนื่องมาจากพระราชดำรัสแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้ง เศรษฐกิจพอเพียง และ คุณธรรม 4 ประการ ที่ได้พระราชทานให้กับคนไทยทั้งประเทศ.. โดย ทศพล  [email protected]

เพิ่มเติมจาก   :- http://www.biblicalministries.org/countries/vanuatu.html
Vanuatu อ่านว่า van-wah-too)เป็นหมู่เกาะรูปตัว Y จำนวน 80 เกาะ  อยู่ห่าง 500 miles  จาก west of Fiji 
และประมาณ 1300 miles east of Brisbaneประชากร จำนวนประมาณ 200,000  คนที่อยู่อาศัยใน Vanuatu
 98% เป็นเชื้อชาติ Melanesians ซึ่งจำนวนประมาณ 36,000 อาศัยอยู่ในเมืองหลวงคือ Port Vila และอีกประมาณ

8,000 อาศัยอยู่ใน Luganville ซึ่งอยู่ตอนเหนือของเกาะ Santoยังมีประชากรอีกหลายร้อยคนที่ยังใช้ชีวิตกระจัด

กระจายอยู่ในเขตป่า


แดนสวรรค์ของนักท่องเที่ยว


ที่พักหรูหราสำหรับนักท่องเที่ยว



ตลาดในเมืองหลวง Port Vila

หมายเลขบันทึก: 202107เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2008 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตามมาดู น่าสนใจมากครับ สบายดีไหมครับ

ดีมากครับขอบคุณท่าน ดร.ขจิต

จริงคะไปเที่ยวมาแล้วยืนยันได้ว่าคนภายในประเทศของเขาเป็นมิตรและดูมีความสุขจริงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ไม่แปลกคะที่ได้รางวัลประเทศที่มีความสุขในโลกไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท