ทุเรียน GAP: ตันละเท่าไรจะคุ้มค่า


ทุเรียนอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี

เมื่อกลางเดือนกรกฎาคม 2551 ผู้เขียนได้เข้าไปที่สวนทุเรียนของผู้ใหญ่มนตรี มีเพ็ง      บ้านท่าไม้เหลี่ยม หมู่ 2 ตำบลขุนทะเล อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นระยะเก็บเกี่ยวพอดี เลยได้ชิมทุเรียนที่มีคุณภาพ ปลอดภัยจากสารพิษ จากการที่ผู้ใหญ่ดำเนินงานตามระบบจัดการคุณภาพทุเรียน     ตามแนวทางเกษตรดีที่เหมาะสม (GAP) โดยมีพ่อค้ามาแวะเวียนขอซื้อผลผลิตของลุงผู้ใหญ่กว่า 5 ราย      แต่ได้รับการปฏิเสธ เพราะของดีใคร ๆ ก็ต้องการ ลุงผู้ใหญ่ตั้งใจจะตกลงกับบริษัทที่เสนอราคากิโลกรัมละ 20 บาท (ทุกผล) ไม่มีคัดเฉพาะลูกสวย คัดเฉพาะที่เป็นโรคเน่าและหนอนเจาะผล / เมล็ด เท่านั้น ได้พบกับลุงผู้ใหญ่อีกครั้งเมื่อ 24 กรกฎาคม 2551 ลุงผู้ใหญ่ได้ตัดทุเรียนหมดแล้ว ก็ได้ผลผลิตประมาณ 80 ตันเศษ    คิดเป็นเงินหลังจากหักต้นทุนก็ยังเหลือกำไรเป็นเลข 7 หลักอยู่

                        ลุงผู้ใหญ่บอกผู้เขียนว่า รู้สึกภูมิใจในอาชีพการปลูกทุเรียน ตอนนี้ท่านมีตำแหน่งประธานกลุ่มปรับปรุงคุณภาพทุเรียน GAP ของหมู่ที่ 2 อีกตำแหน่ง มีสมาชิกกลุ่ม 32 ราย ทุกรายได้รับใบรับรองแหล่งผลิตมาตรฐาน GAP ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยิ่งส่งผลต่อชื่อเสียงในด้านการตลาด ซึ่งไม่น่าแปลกเลยที่สวนทุเรียนของลุงผู้ใหญ่และสมาชิก จึงมีพ่อค้าส่งออกเวียนมาเจรจา เปรียบเหมือนคนลูกสาวสวยก็ว่าได้

                        เมื่อสอบถามว่า หากต้องโค่นทุเรียนด้วยความจำเป็น เช่น การเวนคืนของรัฐ          ลุงผู้ใหญ่จะคิดราคาต้นทุเรียนสักกี่บาท โดยได้ถามนำว่า 1 หมื่นต่อต้นได้หรือเปล่า ลุงผู้ใหญ่อมยิ้ม และบอกว่า ความรัก ความผูกพันกับต้นทุเรียนอายุประมาณ 16 ปี ไม่สามารถตีเป็นมูลค่าได้ จึงไม่ยอมตอบว่าต้นละเท่าไหร่ เลยถามต่อว่า 3 หมื่นล่ะ ยอมให้โค่นทุเรียนมั้ย ลุงผู้ใหญ่ก็ยืนยันว่า ต้นละ 30,000 บาท ก็ไม่ยอมให้โค่น เนื่องจากว่าการดูแลรักษาของลุงผู้ใหญ่สามารถจัดการให้ได้ผลตอบแทนต้นละ 3 หมื่น ภายใน  3 4 ปี คิดจากมูลค่าผลผลิตที่ติดผล  80-100  ผลต่อต้น  น้ำหนักผลละ  2.5-4  กิโลกรัม ต้นละ 250-400  กิโลกรัม  พื้นที่  1  ไร่    16   ต้น ราคากิโลกรัมละ  20  บาทเท่าลุงผู้ใหญ่ขายได้ปีนี้ ก้รู้สึกเสียดายจริงๆหากต้องโค่นทุเรียนเนื่องจากการใช้ประโยชน์ในที่ดินผืนที่มีคุณค่านี้

หมายเลขบันทึก: 201836เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2008 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวัสดีครับ
  • แวะมาทักทาย
  • ขอบคุณมากครับที่บันทีกมาแลกเปลี่ยน
  • อิอิ...ชักอยากจะทานทุเรียนขึ้นมาแล้วละครับ

สวัสดีครับ

  • ข้อมูลน่าสนใจ
  • สำหรับเกษตรกร ที่ กำลังตัดสินใจ ที่จะทำการเกษตร อย่างใด อย่างหนึ่ง

อยากให้ของขวัญลุงผู้ใหญ่จังไม่ทราบเกิดวันไหนจะได้ให้ถูกวัน ลุงผู้ใหญ่แนะนำเรื่องทำสวนทุเรียนดีมาก

เราไม่รู้จะให้ลุงแกยังไง ไม่กล้าถามวันเกิดตรงๆ ใครรู้บ้างบอกที

แปลงนี้ไป2 ครั้งแล้ว แต่ยังไม่ได้ชิมทุเรียนคุณภาพสวนนี้สักที

เข้ามาเยี่ยมและอ่าน

เขียวเอง

ลุงผู้ใหญ่มีการผลิตนอกฤดูด้วยน่ะ แล้วจะบอกว่าสุกแก่ช่วงไหน ช่วงนี้ยังไม่มีผลผลิตจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท