มาลองอ่านเรื่องที่นิสิตธรรมศาสตร์เขียนบล็อกกันเถอะ


แอบย่องไปดูการเรียนการสอนที่อื่น ฮิฮิ

วันนี้ระหว่างกำลังเครียด หาข้อมูลเขียนงานวิจัยอยู่ในฐานะคนที่จับเรื่องแม่น้ำโขง และฮักแม่น้ำโขง หล้าย หลาย วันนี้ลองแวะมาsearch คำว่า แม่น้ำโขงใน Blog Gotoknow ดู แล้วพบว่ามีข้อมูลปรากฏเยอะมากๆ โดยเฉพาะblog ที่เขียนโดยนักศึกษาธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง โดยเฉพาะเราจะเจอเรื่องของกฎหมายธุรกิจในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง ดีใจจังที่ได้เห็นเด็กรุ่นใหม่มีความสนใจสิ่งรอบๆ ตัวมากขึ้น (ที่จริงอาจจะมีมากอยู่แล้วแต่เด็กๆ ไม่เคยเล่าให้อาจารย์ฟัง หรือเด็กพยายามเล่า แต่เราไม่ฟังหว่า 555) น่าภูมิใจแทนอาจารย์ผู้สอนที่สอนเด็กมาได้ดีอย่างนี้  ผมไม่แน่ใจว่าเด็กเหล่านี้เป็นลูกศิษย์ท่านอาจารย์พันธุ์ทิพย์ หรือเปล่าไม่แน่ใจ เพราะคุ้นๆวิธีสอนที่ท่านจะ assign ให้นิสิตเขียนblog และพบใน www.archanwell.org ว่าท่านไปสอนวิชา กฎหมายการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศที่ธรรมศาสตร์ลำปาง  โดยสอนให้นิสิตสาขาสหวิทยาการ สุดยอด น่าดีใจแทนเด็กที่ได้เรียนกับอาจารย์ที่มีแนวความคิดแบบนี้ อืมเห็นแล้วอยากสอนให้ได้อย่างท่านอาจารย์จัง 555 เรื่องนี้คงต้องขยันอีกสิบชาติ อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นอาจารย์ท่านใดสอนก็ตามผู้เขียนใคร่ขอแสดงความยินดีและชื่นชมด้วยใจจริงกับการที่ท่านอาจารย์ได้ใช้นวัตรกรรมทางการศึกษาบนโลกอินเตอร์เน็ตมาสอนให้เด็กนิสิตเหล่านี้รักการเรียนรู้ การสอนในลักษณะสอนให้จับปลานี้เองนี้จะทำให้เด็กๆ เรียนรู้เองเป็นและรักการเรียนรู้อย่างไม่สิ้นสุด ขณะเดียวกันผมก็ขอชื่นชมนักศึกษาตัวน้อยทุกท่าน ทั้งผู้ชาย และผู้หญิงที่เขียนสาระความรู้ต่างๆดีๆไว้ให้อ่านครับ คิดแล้วผมอยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกรอบ ถ้าเป็นได้คราวนี้จะตั้งใจเรียนสุดๆ จะไม่ยอมทิ้งโอกาสใดๆที่จะแสวงหาความรู้เลย

แต่เด็ก ม.น.ก็โชคดีเหมือนกันเพราะเทอมสองนี้ก็จะได้มีโอกาสพบท่านอาจารย์พันธุ์ทิพย์ และคณาจารย์ผู้ใหญ่ท่านอื่นๆ อีกหลายท่าน ไม่ว่าจะเป็น ท่านอาจารย์ ดร.ฐาปนันท์ นิพิฏฐกุล ฯลฯ อยากให้นิสิตตั้งใจเรียนมากๆ เพราะอาจารย์ผู้ใหญ่เหล่านี้ คณะไม่ได้เชิญมาได้ง่ายๆ ขณะเดียวกันท่านอาจารย์แต่ละท่านก็ตั้งใจมาสอนจริงๆ ต้องตื่นแต่ตีสี่มาขึ้นเครื่องบิน แล้วมาสอนที่ จังหวัดพิษณุโลก ตอนเช้าถึงตอนเย็น จึงจะได้พัก ขณะที่ท่านอาจารย์เหล่านี้ท่านก็มีภาระงานล้นพ้นตัวอยู่แล้ว (ยืมคำศัพท์มาจากกฎหมายล้มละลายเพื่อให้เห็นภาพ)

อืมเดี๋ยวลืมไปลองใครอ่านงานเขียนของเด็กๆนักศึกษาธรรมศาสตร์ที่ทำ link ให้แล้วจะรู้ว่าเด็ดจริง ว่าที่จริงตอนที่คณะนิติศาสตร์กำลังปรับปรุงหลักสูตรผู้เขียนในฐานะกรรมการปรับปรุงหลักสูตรผู้หนึ่งก็ได้เคยเสนอให้มีวิชากฎหมายเกี่ยวกับการค้าชายแดน เหมือนกัน แต่ด้วยจำนวนวิชาเลือกเสรีในหลักสูตรที่เยอะ และความไม่ชัดในเนื้อหาที่ผู้เขียนสนใจ ตลอดจนนโยบายทางวิชาการของมหาวิทยาลัยนเรศวรเองที่ต้องการให้มีเฉพาะวิชาที่อาจารย์สอนได้จริง ปรากฏในหลักสูตร เลยทำให้ไม่สามารถผลักดันให้มีวิชานี้ได้  อืมไว้รอปรับปรุงหลักสูตรคราวหน้าถ้าผู้เขียนชัดเจนในเนื้อหารายวิชาแล้วจะลอง fight ดูอีกทีจะได้มีวิชาทันสมัยให้เด็กเรียน และตรงกับที่ผู้เขียนสนใจเหมือนกัน หวังว่าเมื่อถึงเวลานั้นแล้วจะยังไม่ตกยุคนะ...

.......................................................................................................................................

เป็นครูอาจารย์ต้องฉลาด ต้องมีจริยธรรม

ครูโง่สอนให้เก่งไม่ได้ ดังนั้นเปิดตาตัวเอง มองโลกให้กว้าง เรียนรู้อยู่เสมอ

ครูที่ไม่เป็นตัวอย่างที่ดีก็สอนเด็กให้เป็นคนดีไม่ได้เพราะเด็กก็จะถามว่า ทำไมครูยังทำได้เลย

คนฉลาดคือคนที่รู้ว่าตัวเองโง่ ...(ปรับจากคำสอนของขงจื้อ ความรู้คือ..การรู้ว่าตนเองยังไม่รู้)

 .....................................................................................................................................

ปล. ที่ลืมไม่ได้ เป็นครูที่ดีต้องประกาศคะแนนสอบให้ทันก่อนหมดกำหนดถอนรายวิชา ผมรีบกลับไปตรวจข้อสอบก่อนดีกว่า...55

หมายเลขบันทึก: 201751เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2008 00:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เพิ่งปั่นเนื้อหาบล็อคเสร็จไปเมื่อสักครู่นี้เองค่ะ

ลองอ่านดูสามสี่รอบ..รู้สึกว่า..ท่าทางจะแรงเกินไปแล้ว..

ก็เลยยังไม่โพสแต่เซฟเป็นไฟล์.txtไว้ในโน๊ตบุ๊คก่อน

จะลองให้คนอื่นอ่านก่อน ไม่แน่ใจว่าพรุ่งนี้จะปรินท์ทันไหมเพราะเรียนตั้งแต่สิบโมงยันชม.ของอาจารย์เลย เที่ยงถึงบ่ายก็ยังเรียนประเพณีอีก..อยากอ่านงานของเพื่อนๆด้วยเห็นวันนี้กล้าบอกว่ามีคนโพสแล้ว..ไปแปะลิงก์ไว้ที่ไหนกันเนี่ย หาไม่เจอT^T

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท