ขาว เทา ดำ


ดี ไม่ดี

            โลกใบนี้ใช่ว่า จะมีแค่สีขาว สีเทา สีดำ ยังมีอีกมากมายหลายสี แต่เราชอบเปรียบเทียบความดีกับความไ่ม่ดีเป็นสีขาว สีดำ ในสังคมไทยส่วนใหญ่ที่กล้า ๆ กลัว ๆ ไม่กล้าตัดสินใจเรียกง่าย ๆ ว่า พวกไหนมากก็ลากไป ออกไปทางสีเทา ๆ หรือสงวนการให้ความคิดเห็น โดยไม่้ยอมแยกว่าสิ่งไหนที่ดี สิ่งไหนที่ไม่ดี บางครั้งการตัดสินใจที่เป็นเทา ๆ ก็ทำให้เราลำบากใจ

             ความจริงบนโลกนี้ต้องมีผู้กล้าที่จะต่อสู้กับสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ผู้กล้าต้องกล้าทำในสิ่งที่ดีเป็นประโยชน์ต่อสังคม สังคมควรสนับสนุนความดี คนดี ไม่ใช่ว่าอะไรก็ไม่กล้าเป็นสีเทา ๆ แล้วคนอีกกลุ่มก็คือคนที่เลือกสีดำ ด้้วยผลประโยชน์ที่ตนเองเกี่ยวข้องกล้าทำในสิ่งที่ไม่ดี เบียดเบียนคนอื่น ๆ คนเหล่านี้่น่ากลัวพร้อมที่จะทำสิ่งที่มันผิดให้เป็นถูกตลอดเวลาเพื่อรักษาผลประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าส่วนรวม ส่วนสีอื่น ๆ ที่อยู่ในใจแต่ละคนก็ยังดีกว่าสีดำแต่ถ้าจะให้ถูกต้อง ต้องยึดสีขาวให้มันชัดเจนเป็นมาตรฐานในการตัดสินใจครั้งต่อ ๆ ไป เพื่อเป็นบรรทัดฐาน

             อย่าให้คนไม่ดีเ้ข้าครอบงำความคิด จูงใจให้เราคล้อยตามไปในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เมื่อเราเป็นส่วนหนึ่งของสังคมหากเราไม่คงความถูกต้องอยู่บนข้อเท็จจริง สังคมจะอยู่ไม่ได้และเราก็จะอยู่ไม่ได้เช่นกันเราต้องร่วมกันดูแลสังคม อย่าปล่อยสังคมให้เป็นเรื่องของคนใดคนหนึ่ง วันหนึ่งถ้าเราไม่ร่วมทำอะไรให้สังคม สังคมที่ไม่ดีนั้นจะกลับมาทำร้ายเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

หมายเลขบันทึก: 201072เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2008 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Pขอบคุณครับ อาจารย์ประจักษ์  ขอให้กำลังใจอาจารย์ด้วยเช่นกัน

 

ความสุขเริ่มไ้ด้จากตัวเรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท