เรียนรู้กับแผนงานพัฒนาจิตเพื่อสุขภาพ (3) ตอนเรื่องเล่าจาก รพ.ราชบุรี


ต้องทำให้จิตใจเข้มแข็ง เป็นที่พึ่งให้คนไข้ ให้ญาติ

เป็นเรื่องเล่าเกี่ยวกับคนไข้ที่ความดันต่ำมาก หมอต้องให้ยากระตุ้นความดัน แต่สุดท้ายอาการก็ไม่ดีขึ้น ญาติอยากจะให้คนไข้กลับไปเสียชีวิตที่บ้าน  ส่วนที่เราทำได้เต็มที่คือบอกผลดี ผลเสีย ที่จะให้คนไข้กลับบ้าน และปรึกษาแพทย์เพื่อขอให้คนไข้กลับบ้าน ซึงแพทย์ก็อนุญาตให้กลับบ้านได้

 

            ตอนที่เราอธิบายกับญาติ เรารู้สึกแย่ แต่ถ้าเราเสียใจไปด้วย คนไข้จะยิ่งแย่ จึงต้องทำให้จิตใจเข้มแข็ง เป็นที่พึ่งให้คนไข้ ให้ญาติ และทำทุกอย่างที่เราจะทำได้

 

เมื่อเล่าจบ วิทยากร ซักถามเพิ่มเติม

ถาม   จุด click หรือวิธีที่ทำให้เราเข้มแข็งได้ในตอนที่เศร้า คืออะไร

ตอบ   แรกๆ ก็จะร้องไห้ไปด้วย แต่มีพี่ๆ เป็นพี่เลี้ยง เมื่อผ่านไปหลายๆ กรณี ก็ทำได้ดีขึ้น พยายามคิด  ถึงความสุขที่เราเคยมี คือ คิดถึงพ่อแม่

 

 

            ดูคลิปเรื่องเล่านี้ได้ที่ http://www.youtube.com/v/fZQK3y3aYy8

คำสำคัญ (Tags): #storytelling
หมายเลขบันทึก: 201055เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2008 08:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท