สัมมนาอาสาสมัคร: เบื้องหลังเกมส์ฆาตกร


ควรอ่านบันทึก สัมมนาจิตอาสา รพ.สงขลานครินทร์ Part I: อวจนภาษา ก่อนครับ

ในการสัมมนาอาสาสมัครโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เมื่อเสาร์อาทิตย์ ๙-๑๐ สิงหาคมที่ผ่านมา
ผมถูกทาบทามให้ไป บรรยาย เรื่องราววิชาการให้บรรดาอาสาสมัครฟัง
ผมคิดว่า มันคงผิดวิก ที่ไปบรรยายในบรรยากาศอย่างนั้น
แต่ก็ยังอยากให้ทุกคนได้ความรู้ติดตัวกลับไปบ้าง
จึงตั้งหัวข้อของตัวเองไว้ดูดี แต่งง งง ว่า เติมพลัง..งาน เติมพลัง..ชีวิต
ตั้งใจจะพูดถึง อาการหมดไฟ หรือ burnout ในคนทำงาน

เดิมตั้งใจจะใช้การจับคู่เล่าประสบการณ์และฝึกรับฟังเพื่อน
ผมเตรียมกระดาษทิชชูไปเป็นอุปกรณ์ประกอบ เพราะกะว่า งานนี้ได้ร่ำไห้กันแน่ๆ


แต่แล้วก็ผิดคาด !!!


เพราะพอไปเห็นสถานที่ ต้องกลับลำแทบไม่ทัน
ชื่อ ปะการังรีสอร์ต ก็คิดว่าจะเป็นรีสอร์ตริมทะเล บรรยากาศชวนฝัน ชวนให้พูดคุยกระซิบกระซาบกันสองต่อสอง
แต่กลับกลายเป็น รีสอร์ตติดถนนใหญ่ รถวิ่งผ่านไปมาโครมๆ แถมบรรดาอาสาสมัครยังพาครอบครัว มีลูกเด็กเล็กแดงตามเป็นพรวน จะให้มานั่งคุยกันกระซิบกระซาบ ทำซื้งคงไม่ไหว
จึงเปลี่ยนใจ ใช้เกมส์เป็นสื่อแทน


ไพ่ฆาตกร หรือ killer                                                                                          

เป็นไพ่ที่ผมเคยเล่นครั้งแรกสมัยเพิ่งแตกเนื้อหนุ่มบนภูกระดึง กับผองเพื่อนชั้นมัธยมหัวเกรียน
สมัยนั้น เล่นกันโต้รุ่งพร้อมไพ่ประเภทอื่น เรียกได้ว่า พอเลิกเล่น จะมีอาการกระตุกเป็นสันนิบาตไปเลย


เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

  • วงอย่าให้ใหญ่นัก สัก ๑๐ คนกำลังดี แล้วมีฆาตกร ๑ ตำรวจ ๑
    • สำหรับสัมมนาอาสาสมัครครั้งนี้ เล่นกันปาเข้าไป ๓๐ กว่า เลยต้องมี ฆาตกร ๓ ตำรวจ ๓ แบบทำงานเป็นทีม
  • บรรยากาศควรไฟสลัวๆ เพราะจะอำพรางพฤติกรรมฆาตกร และสร้างอาการ ตายเอง ของประชาชนได้ง่าย อะไรไหวๆหน่อย อีก็ทิ้งไพ่ยอมตายแล้ว
    • สำหรับสัมมนาอาสาสมัครครั้งนี้ บรรยากาศโจ๋งครึ่มน่าดู สว่างโร่ แต่คนสายตาสั้นอย่างผม เวลาฆาตกรเขม่นจ้องหน้า ผมก็มีเหตุผลเพียงพอที่จะ หนังเหนียว ไม่ยอมตายง่ายๆ
  • ถ้าจะให้ดี มีผ้าปูเตียงผืนโตๆ คลุมหน้าตักกับเท้าคนทั้งวงไว้ด้วย จะช่วยให้ฆาตกรปฏิบัตการ ไต้ร่มผ้า ได้ระทึกขวัญมากขึ้น
    • สำหรับสัมมนาอาสาสมัครครั้งนี้  วงเปิดเผยเอามากๆ ขนาดฆาตกรอย่างผมทั้งหยิกทั้งถองคนข้างตัว เขายังคิดว่าวิทยากรขอพื้นที่ แค่ขยับหนีผมเท่านั้น โถ
  • ใช้ไพ่สำรับธรรมดาเล่น กำหนดให้ตัวใดตัวหนึ่ง เช่น แจ๊คโพธิ์ดำเป็นฆาตกร คิงโพธิ์ดำเป็นตำรวจ อะไรทำนองนี้ จะจำง่ายกว่า
    • สำหรับสัมมนาอาสาสมัครครั้งนี้ ผมไม่มีไพ่สำรับปกติ เพราะไม่ใช่ผู้ฝักใฝ่การพนันเป็นนิจ เลยจำเป็นต้องใช้ไพ่คุณธรรมทีี่พกติดกระเป๋า เพราะเป็นผู้ฝักใฝ่คุณธรรมเป็นนิสัย (โอ อย่าเพิ่งอาเจียนนะครับ) ผลที่ออกมา วงจึงค่อนข้างติดขัด จำไม่ได้ว่า คุณธรรมข้อใดถูกกำหนดเป็นฆาตกร ข้อใดเป็นตำรวจ ตามบันทึกของท่านนกไฟ แต่ก็พอถูไถแก้ขัดได้


ผมเลือกเกมส์นี้ เพื่อสื่อให้อาสาสมัคร เข้าใจ หลักการพื้นฐานข้อแรกในการจัดการอาการหมดไฟ คือ
เราต้องไวต่ออาการนี้ทั้งของตัวเราเองและเพื่อนของเรา
เมื่อรู้แล้วว่า เราหรือเขากำลังเสี่ยงกับอาการหมดไฟ จะได้หาทางช่วยเหลือและป้องกันต่อไป

หมายเลขบันทึก: 200320เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2008 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 00:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  •  แวะมาสวัสดีค่ะ
  •  ชื่อเกมส์น่ากลัวดีจังค่ะ
  •  ดิฉันก็เป็นนะคะ กับอาการหมดไฟ หลังจากเหน็ดเหนื่อยกับการแก้ปัญหามามากๆ ก็จะมีอาการเบื่อๆ เฉยๆ นิ่งๆ เหมือนกับว่าต้องชาร์ตแบตเตอรี่กันใหม่นะคะ   สักพัก สักสัปดาห์ ... ก็ลุยต่อค่ะ   เป็นๆ หายๆ ค่ะ
  • นอนหลับฝันดีค่ะ

P สวัสดีครับ

  • เวลาชาร์ตแบตฯ ทำยังไงครับ อยากได้กลเม็ดครับ
  • กำลังจะนอนพอดี หลับฝันดีเช่นกันครับ
  • อาการหมดไฟ คือ ไม่ค่อยอยากทำอะไร ไม่มีกำลังใจ เบื่อๆ
  • บางครั้งก็อยู่เฉยๆ  ไปเลย   จนรู้สึกเบื่อการอยู่เฉยๆ ก็ต้องฮึดสู้ทำกิจกรรมใหม่  คราวนี้ก็ได้แรงบันดาลใจใหม่ค่ะ
  • หรือไม่ เราทำงานมากเกินไป ทำแต่เรื่องที่เป็นสาระมากไป จนถึงจุดอิ่มและเบื่อ   ก็หันไปเล่นซะบ้าง ทำสิ่งที่อยากทำ อะไรก็ได้  ดิฉันรู้สึกว่า อยากอยู่คนเดียว ในโลกเงียบๆ คนเดียว ไม่ได้โกรธใคร เกลียดใคร  แต่ขับรถไปเรื่อยๆ เปี่อยๆ แล้วไปนั่งมองทะเล ปล่อยความคิดให้ล่องลอยไป คิดอะไรก็ได้ ไม่บล๊อกตัวเอง  ที่สุดแล้วก็จะกลับมามีกำลังใจใหม่ เกิดแรงฮึดใหม่ แบตเต็มแล้ว พร้อมแล้วจะสู้กับทุกอย่างค่ะ

P

ขออนุญาตสรุปแก่นกลเม็ดครับ

  • อยู่เฉยๆจนรู้สึกเบื่อ
  • หันไปเล่นเสียบ้าง
  • ทำเรื่องที่อยากทำก่อน
  • อยู่คนเดียวกับธรรมชาติ

หนูกำลังหมด.. ทั้งแรง กาย แรงใจพอดี อาจารย์มีวิธีชาร์จแบต วิธีอื่นนอกจากนอนน้ำท่วมปาก อยู่บนเตียงคนเดียว แนะนำบ้างมั้ยคะ ... เพลียยยย จัง

อ้อ .. กำลังตาลายเพิ่่งจะเห็นข้างบน

เรื่องของหนูมันเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเป็นพิษอ่ะค่ะ .. จะหลบไปทางไหนก็ ..ไม่รู้จะหลบไปทางไหน

ผมตามมาเก็บความรู้ครับ ในส่งวนกิจกรรมที่ช่วยให้การ เรียนรู้เป็นไปอย่างธรรมชาติ ผมสนใจ...

ผมยังต้องคิดโครงสร้างการถอดบทเรียนครั้งที่สองต่อครับ

แวะมาครับ ขอยืมเกมนี้ไปใช้บ้างนะครับ

  • วิธีการชาร์จแบตวิธีหนึ่งของพี่หลังทำงานหนักๆ คือ เข้ามาคุยกับอาจารย์ในบล็อกหมาโฮ่งๆนี่แหละ
  • เข้ามาคุยหมาๆกัน  อุ๊ย ! ตกคำว่า  เรื่อง  ไป
  • คือคุยกันเรื่องหมาๆน่ะ
  • ก้อของมันรักเนาะจารย์เนาะ  ใครไม่เลี้ยงจะไม่เข้าใจความรู้สึกนี้

 

น้องหมอ Lucifer ครับ

  • ที่เราคุยกันมากๆเรื่องนี้ แยกเป็นสองส่วนนะครับ
  • ปัจจัยภายนอก เราแก้ไขลำบาก
  • ปัจจัยภายใน ต่างหากที่เราปรับเองได้
  • เป็นกำลังใจ ไม่ให ้หนีเสือปะจระเข้ นะครับ

P P อาจารย์เอกกับหมอโรจน์ครับ

  • ไม่ต้องยืมผมก็ได้ครับ ผมก็ยืมเขามาอีกที
  • แต่ผมชอบใช้ตรงมันอธิบายเรื่อง ความไวต่อภาษาท่าทาง ที่เป็นการสื่อสารสำคัญของเรามาตั้งแต่ยุคหินนะครับ

P พี่มนัญญาครับ

  • ใช่ครับ มันน่ารักมาก
  • แต่สัปดาห์นี้ มันทำเรื่องจนได้
  • เล่นไปขย้ำไก่คุณลุงคุณป้าข้างบ้านผมเสีย ๓ ตัว แถมเอาหลักฐานมาทิ้งให้คนสยองเล่นอีก ชนิกกินไก่ไม่ลงมาหลายวันเลยครับ
  • ผมแวะไปคุยกับคุณป้า คำพูดของคุณป้า ทำให้ผมเซ็งและอึี้ง คุณป้าบอกผมว่า สงสัยคงต้องเลิกเลี้ยงไก่่ ครับ
  • แย่จังเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท