Core Ideologies : อุดมคติหลักของธุรกิจ


อุดมคติหลักของธุรกิจ, Core Ideologies

  เรื่องราวของความมีชีวิตของธุรกิจหรือคุณค่าขององค์กร  แม้ว่าจะมีการศึกษาเป็นอย่างมากในต่างประเทศ  แต่ในทางกลับกันบ้านเรากลับมีให้เห็นไม่มากนัก


  ตามที่เกริ่นมาก่อนหน้านี้แล้วว่า  ผู้เขียนได้รับผิดชอบในการสื่อสารสิ่งที่เป็น วิถีชีวิตของธนาคาร A ให้ฟังว่า “ธนาคาร A ได้สร้าง วิถีชีวิตของธนาคาร หรือ “The A Bank Life” (ชื่อสมมติแต่ถูกต้องตามหลักวิชาการจัดการธุรกิจ) โดยเรียกว่า ค่านิยมองค์กร (Corporate Value)  ซึ่งเปรียบเสมือนว่า ร่างกายมนุษย์เป็นองค์กร  การทำงานร่วมกันเป็นทีมก็เปรียบเหมือนทั้งหัวใจและสมองของธนาคาร A  ความร่วมแรงร่วมใจเป็นหนึ่งเดียวกันของทุกคนในการสร้างค่านิยมขององค์กร  จะทำให้ทุกก้าวย่างของธนาคาร A เป็นไปด้วยความมั่งคงและสม่ำเสมอตลอดไป”

ผู้บริหารหลายท่านคงสงสัยว่า  สิ่งที่เป็นวิถีชีวิตขององค์กร หรือ ณ ที่ธนาคาร A ได้บอกไว้ข้างต้นอยู่บนพื้นฐานของแนวคิดและหลักการอะไร หรือเป็นสิ่งที่ผู้เขียนคิดขึ้นมาเอง
  ความจริงแล้วนอกจากที่ผู้บริหารหลายๆ ท่านอาจจะรู้มาบ้างว่า ทอม ปีเตอร์และโรเบิรต์ วอเตอร์แมน ได้เคยศึกษาไว้นานแล้วหรือที่รู้จักกันในหนังสือ INSEARCH OF EXCELLENCE
  พอมาถึงปัจจุบันประมาณปี’1997 คอลินส์กับพอร์ลาดส์ ได้มีการศึกษาใหม่และสรุปผลการศึกษาออกมาเป็นหนังสือที่ขายดีมากคือ  Built to Last ภาษาไทยที่ใช้กันมักจะเรียกว่า องค์กรอมตะ  โดยที่ผลการศึกษาพบว่า บริษัทแห่งวิสัยทัศน์ (Visionary Companies)  ทั้งหลายซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลก อาทิ  โบอิ้ง  3M  HP  P&G  The WaltDisney Company  Wal-Mart, AMEX บริษัทเหล่านี้มีสิ่งที่เป็นความสำเร็จซึ่งเรียกว่า อุดมคติหลัก (Core Ideologies)


 สิ่งที่องค์กรอยากมี เรียนรู้ และรักษาไว้ตลอดไป
บริษัทแห่งวิสัยทัศน์ (Visionary Companies) ดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น  จะมีสิ่งที่เป็นอุดมคติหลัก หรือคุณค่าที่ยึดถือไว้และปลูกฝังคุณค่าหลักเหล่านี้ไปทั่วทั้งองค์กร  พร้อมทั้งสามารถรักษาคุณค่าหลักได้ตลอดไป
    คำว่า อุดมคติหลัก (Core Ideologies) จะประกอบด้วยสิ่งที่เรียกว่า
       - ค่านิยมหลัก (Core Value) ที่ยืนยงคือ การที่องค์กรจะไม่ยอมทิ้งคุณค่าที่ได้ดำรงไว้เพื่อเพียงกำไรในระยะสั้น

                                 รูปที่ 1  บริษัทแห่งวิสัยทัศน์

 

                     รูปที่ 2    กลไกการขยับเคลื่อนคุณค่าหลักขององค์กร

 

เป้าหมาย (Purpose) คือ  การดำรงอยู่ขององค์กรไม่ใช่แต่เพียงกำไรระยะสั้น  แต่เป็นเป้าหมายของการดำเนินภารกิจต่างหากที่ทุกคนพึงจะไม่ละเลยเป็นอันขาด


จากการศึกษาบริษัทแห่งวิสัยทัศน์พบว่า  บริษัทเหล่านี้มีค่านิยมหลัก (Core Value) ที่บอกถึงอุดมคติหลัก (Core Ideologies) เช่น

ผู้เขียนได้เพิ่มบริษัทซัมซุง เข้าไปด้วยเพราะในปัจจุบันซัมซุงที่มีอายุเพียง 60 กว่าปีสามารถก้าวขึ้นเป็นบริษัท Top World ได้และเร็วๆ นี้ (ปี’2006 ไตรมาส 3) มียอดขายโทรทัศน์อันดับ 1 ในยุโรปและอเมริกาเหนือ
 โดยสรุปแล้ว  สิ่งที่เป็นอุดมคติหลักของบริษัทแห่งวิสัยทัศน์ชั้นนำของโลกพบว่าจะมี
 (1) การมุ่งลูกค้า (Customer Focus)
 (2) การสื่อสาร (Communication)
 (3) การทำงานเป็นทีม (Teamwork)
 (4) ความยืดหยุ่น (Flexibility)
 (5) นวัตกรรม (Innovation)
 (6) ทักษะวิชาชีพ (Technical)
 (7) ภาวะผู้นำ (Leadership)
 (8) มุ่งผลสำเร็จ (Result Oriented)

 ซึ่งในทางปฏิบัติจะเรียกทั้ง 8 องค์ประกอบข้างต้นนี้ว่า  ความสามารถหลัก (Core Competencies) หรือความสามารถทั่วไป (Generic Competencies)  ซึ่งหมายถึง สิ่งที่ทุกคนในองค์กรต้องมีไม่ว่าในระดับตำแหน่งใด  ทั้งนี้จะเป็นสิ่งที่เกิดมาจากการบูรณาการความรู้ ทักษะ คุณสมบัติส่วนบุคคล (Personal Attribute) จนทำให้งานบรรลุผลสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ (Efficiency) หรือมีคุณค่าสูงสุด (Superior Performance)


ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

หมายเลขบันทึก: 200313เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2008 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณสำหรับการแลกเปลี่ยนความรู้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท