ทักษะชีวิตพื้่นฐาน 4+1


ลองคิดง่าย ๆ หรือสังเกตุจากหนังหลาย ๆ เรื่อง ตัวละครที่มีแต่ตัวเปล่า ๆ ไปอยู่ต่างแดน ต่างถิ่น จะทำให้ตัวเองให้อยู่รอด มักพึ่ง 4 ทักษะนี้เสมอ

เรื่องทักษะชีวิตพื้นฐาน 4+1 นี้ ได้จากประสบการณ์ตรง คิดได้หลังจากที่มาอยู่ต่างบ้านต่างเมือง ต้องใช้ชีวิตคนเดียว และพยายามเอาตัวรอด ทั้งด้านความเป็นอยู่ การเงิน การทำงาน ผู้เขียนมองว่า การใช้ชีวิตให้อยู่เป็นสุข หรือเอาตัวรอดได้นั้น เราควรต้องมีทักษะพื้นฐาน 4 อย่างเป็นสำคัญ อันประกอบด้วย

1. ศิลปะ

2. ดนตรี

3. กีฬา

4. ทำอาหาร

 

ศิลปะ: ทำให้เป็นคนจิตใจอ่อนโยน มองโลกในแง่ดี สามารถถ่ายทอดความรู้สึกจากสิ่งที่เห็นได้ อย่างน้อยเห็นภาพเขียนแล้วบอกได้ว่า สวย หรือไม่สวย สามารถบรรยายความรู้สึกทีเกิดจากความนึกคิด ให้ความเห็นในเชิงศิลปะกับสิ่งรอบตัวเป็น การใช้ประโยชน์อย่างง่าย ๆ ก็ทำให้จัดที่อยู่อาศัยให้สวยงามได้ สามารถประยุกต์สร้างสรรค์ผลงานหรือสื่อความคิดให้เป็นที่น่าสนใจได้ ถ้าเก่งขึ้นหน่อยถึงขึ้น สามารถสร้างสรรค์งานศิลปะได้ อันนั้นก็ถือว่าดีมาก เพราะอาจจะทำเป็นอาชีพได้

ดนตรี: ชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก ดนตรีคล้าย ๆ กับศิลปะ แต่(กลม)กล่อมชีวิตได้ง่ายกว่า คนเรารู้สึกสบาย ผ่อนคลายเมื่อได้ยินเสียง(เพลง)ที่ชอบ เด็กแรกเกิดยังรู้สึกแยกแยะระหว่างเพลงกล่อมและเสียงหนวกหูอึกทึก เป็นศิลปะที่เข้าถึงผู้คนได้ง่าย

กีฬา: เล่นกีฬาบ้าง ทำให้ทักษะในการเคลื่อนไหวร่างกายดี รู้จักหลบหลีกอันตราย สามารถป้องกันตัวได้ และไม่เจ็บป่วย ถ้าเล่นกีฬาเก่ง หรือมีการแข่งขันบ้างก็ทำให้ได้รู้จักเพื่อน รู้ัจักแพ้รู้จักชนะ เล่นกีฬาหนักๆ สารแห่งความสุข(อะดีนารีน)หลั่งก็ทำให้หายเครียด

อาหาร: อาหารเป็นปัจจัยหลัก ทุกคนต้องกิน การทำหุงหาอาหารเพื่อกินเอง ถือว่าเป็นเรื่องที่ทุกคนควรทำเป็น อย่างน้อยก็เพื่อเลี้ยงตัวเอง ถ้าทำอร่อยมากก็ถือว่าเป็นเสน่ห์

 

ทำไมถึงเป็นสี่อย่างนี้

ลองคิดง่าย ๆ หรือสังเกตุจากหนังหลาย ๆ เรื่อง ตัวละครที่มีแต่ตัวเปล่า ๆ ไปอยู่ต่างแดน ต่างถิ่น จะทำให้ตัวเองให้อยู่รอด มักพึ่ง 4 ทักษะนี้เสมอ ไม่ไปวาดรูป ก็มักจะไปเล่นดนตรีตามร้านอาหาร หรือไม่ก็ทำงานใช้กำลัง(กีฬา) ส่วนทำกับข้าวนั้นต้องเลี้ยงตัวเองอยู่แล้ว นี่คือทักษะพื้นฐาน 4 อย่าง แล้วทำไมต้อง +1 ต้องบอกว่า อีกหนึ่งเป็นของเสริม

คุณคิดว่ามันน่าจะคืออะไร ไว้มาเฉลยครั้งหน้าดีกว่าครับ

*รูปถ่าย: ถ่ายเองในครัว อาจจะไม่ค่อยเกี่ยวกับบทความ เพราะมีแค่สามอย่าง (ไม่ใช่4+1)

แต่ผู้เขียนว่ามันสวยดี :-) แค่นั้นเอง

หมายเลขบันทึก: 199910เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2008 09:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2014 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

รูปถ่าย น้หนักสี ลงด้านของภาพเกินไป และแสงเกินไปนิดนะครับ (ไม่ค่อยเกี่ยวกับเนื้อหาเท่าไหร่ขออภัย ^^) แซวน่ะครับ

หลักที่ว่าหากเราสามารถโดดเด่นในทั้ง สี่ด้านพร้อม ๆ กันก็คงเป็นบุคคล ที่มีความสุขมาก เพราะมีลักษณะการเข้าสังคมน่าจะได้ดีมาก เพราะถ้าหนักไปด้านใดมาก ๆ ก็คงเจาะจงเฉพาะกลุ่ม เช่น แวดวงศิลปินเป็นต้น เป็นความรู้ที่ชี้แจงให้น่าสนใจและเข้าใจง่ายครับ

สมควรเผยแพร่ให้ผู้สนใจโดยทั่วไป ไม่เฉพาะ ใน gotoknow.org ครับผม ^^

ขอบคุณ บทความดีดี ครับ

ขอตอบนะคะ ถ้าดูจากรูปแล้ว สิ่งที่เห็นเด่นชัดนั่นคือ สีสันของแอปเปิ้ลสีเขียวค่ะ

นอกเหนือจากทักษะ 4 ด้านข้างต้นแล้ว ชีวิตคนเราก็คงต้องการสิ่งที่เรียนว่าความสุข ความสุขในที่นี้เหมือนเป็นสิ่งที่มาแต้มสีให้ชีวิตเรามีสีสัน มีชีวิตชีวา และสร้างกำลังใจในการดำเนินชีวิต ค่ะ

ขอยกตัวอย่างเพิ่มเติม เช่น นอกเหนือจากที่จะต้องทำงานซึ่งเป็นกิจกรรมหลักในแต่ละวันแล้ว คนเราก็ต้องการกิจกรรมอื่นๆ ที่เป็นงานอดิเรกมาช่วยให้ชีวิตมีสีสันอย่างมีความสุขค่ะ

ไม่แน่ใจว่าจะงงไหมนะคะ ^_^

สีแอปเปิ้ลมันเขียวได้ใจดีอ่ะผมว่า

แต่บางคนก็มองว่ามันเขียวเกินไป แล้วแต่คนจะมองครับ

แต่ละคนมองไม่เหมือนกัน ซึ่งก็ดีครับสร้างสีสรรค์ให้โลกน่าอยู่

ผมว่า การมีความสุขหรือการได้ทำงานอดิเรกนั้นไม่ใช่ทักษะพื้นฐาน (basic skill) ครับ

ทักษะพื้นฐานน่าจะหมายถึงสิ่งที่เราทำได้และสามารถพัฒนา หรือฝึกมันได้ครับ

ไปอ่านเฉลยตอนสองแล้ว...

เลยตามมาทักทายที่ตอนแรกครับ...

ขอบคุณครับผม...

 

แบบว่าเห็นแอปเปิ้ลเขียวแล้ว...น้ำลายสอ..ได้พริกเกลือ จิ้ม อีกอย่าง สตรอเบอรี่ ยังแพ้เลยแถมราคาไม่แพง มีแทบทุกฤดู ลองเทียบดูกันเถอะ

1. ศิลปะ...อ่อนโยน มองโลกในแง่ดี สามารถถ่ายทอดความรู้สึกจากสิ่งที่เห็นได้และทุกอย่างที่ผ่านสายตา มองให้เห็น มองให้เป็น(สุข)ไม่ใช่แค่ดู...ทุกสิ่งมีการเปลี่ยนแปลง กว่าจะมาเป็น ขณะนั้น

2. ดนตรี เป็นเสียงที่ชอบที่สุด

3. กีฬา เป็นอะไรที่ยากจัง

4. ทำอาหาร เป็นเรื่องที่ง่าย (กินง่ายๆ)

.........ขอบคุณที่ให้โอกาส........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท