“สำนึกดีในความเป็นครู”


นางสุฑารส อินน้อย

 

    

 

                                     

 

                             สำนึกดีในความเป็นครู

 

           ครู  คือ  ผู้ให้  ครูต้องมีความรัก  เมตตา  ปรารถนาดี  ให้ความอนุเคราะห์  เสียสละและพร้อมที่จะช่วยเหลือศิษย์ทุกเมื่อ แต่ในปัจจุบันกลับมีบางคน ทำให้คำว่า  ครู  นั้น  ขาดความน่าเชื่อถือ  เสื่อมและหมดความศักดิ์สิทธิ์กับคำคำนี้  ทำให้วงการครูเสื่อมเสียและน่าอับอาย  สำนึกที่ดีไม่ได้มีในสายเลือดของเขาแม้แต่น้อย 
         
การที่จะยอมรับใครสักคนเข้ามาทำหน้าที่และใช้คำว่า ครู ควรตรวจสอบหลายด้าน เช่น ความรู้ จิตใจ(ปกติหรือไม่)  เพราะถ้ามีโอกาสบุคคลเหล่านี้ก็เผยตัวตนที่แท้จริงของตนออกมา

                        ดังที่เราจะพบเห็นได้ในสื่อต่าง    และบุคคลที่ถูกทำร้ายจนบอบช้ำก็คือ  เด็ก  ที่ถูกเรียกว่า  ศิษย์    สื่อมวลชนได้ตีแผ่ความน่าละอายของคนที่เรียกตนเองว่า  ครู  ที่ทำลายและทำร้ายศิษย์อย่างขาดคุณธรรมและเมตตา  เพียงเพื่อมุ่งหวังอามิสสินจ้างในรูปแบบต่าง ๆ  แม้กระทั่งสนองความต้องการทางเพศของครู  การขาดสติในการลงโทษ  หวังเพียงเพื่อความสะใจ  หรือเพียงเพื่อระบายอารมณ์ที่กดดันเรื่องอื่น  ก็ทำให้ภาพลักษณ์ของครูที่เคยเป็น  ปูชนียบุคคล  ต้องสูญเสียไปอย่างน่าเสียดายเป็นที่สุด

                ในฐานะที่ดิฉันก็เป็นครูคนหนึ่ง  จึงใคร่ขอร้องเพื่อนครูที่เคยประพฤติหรือคิดที่จะทำการใดให้เสื่อมเสียชื่อเสียงของครู  โปรดหยุดการกระทำอย่างนั้นเสียเถอะ

              คำว่า ครู จะได้เป็นคำที่ศักดิ์สิทธิ์ สมควรกับการที่ศิษย์จะยกย่องและเคารพกราบไหว้

                                                                       

                                                                                                                            20  กรกฎาคม  2551

 

หมายเลขบันทึก: 199903เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2008 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คนมีหลายแบบและพื้นฐานหรือฐานะทางสังคมที่แตกต่างกัน จึงทำให้ครูที่จบมามีมาตราฐานไม่เท่ากัน แต่ผมคิดว่าถ้าเราตั้งอยู่ในความดีไม่ทำให้วงการครูต้องมัวหมอง เราก็สามารถทำให้ลูกศิษย์ที่จบไปจากเรา มีความเชื่อว่ายังมีคูรที่ดีและหวังดีกับพวกเขาอยู่ ผมจึงขอเป็นกำลังใจให้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท