Tips เล็กๆ น้อยๆ สำหรับคนต้องการดูแลสุขภาพ


การดูแลตัวเองไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากอย่างที่คิด

แหม ไม่ได้เขียนมาตั้งนาน วันนี้ก็เลยขอตั้งต้นสักที ต่อไปจะพยายามไม่ให้ขาดกันนานนะครับ  เพราะที่ผ่านมามีปัญหาหลายอย่างที่ยังไม่สามารถเข้ามาเขียนได้ เพราะต้องรอการพิสูจน์กับตัวเอง และทดสอบกับร่างกายของตัวผมก่อน และต้องเตรียมข้อมูลประกอบเพิ่มเติมจากประสบการณ์ที่ได้รับ

แต่วันนี้ก็ขอเริ่มเล็กๆ น้อยๆ กับสิ่งละอันพันละน้อย ที่สามารถปฏิบัติได้ สำหรับคนอยากลดน้ำหนัก ควบคุมน้ำหนัก  ดูแลสุขภาพ และรักษาสุขภาพ เป็นข้อมูลที่ผมสมัครผ่านทางโทรศัพท์ และเขาจะส่งข้อมูลมาบอกกล่าวถึงวิธีการดูแลตัวเอง และควบคุมน้ำหนัก  ขอเริ่มละกันนะครับ

อันดับแรก เป็นการบอกให้รู้สึกตัวกับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก และควบคุมน้ำหนักว่า  จะหิวบ่อยๆ และมีความอยากมากเป็นพิเศษ  นี่เป็นเรื่องจริงครับ เพราะผมประสบพบมาแล้ว ผมถึงได้บอกในบทก่อนหน้านี้ว่า ถ้าคุณคิดจะลดน้ำหนักแล้วล่ะก้อ  ขอ 2 ข้อ คือ ตั้งใจหนึ่งล่ะ  สติหนึ่งล่ะ เพราะสองสิ่งนี้พึงระลึกไว้เลยต้องทำให้ได้อยู่คู่ตัว เพราะนอกจากจะหิวแล้ว อาการหิวที่ว่านี้ไม่ใช่หิวแบบหิวข้าวหรืออาหารเมื่อถึงเวลาเราต้องกินเท่านั้นนะ  แต่เป็นอาการหิวจากความเคยชินไงครับ  อ่ะ สงสัยล่ะสิ ว่าอาการหิวจากความเคยชิน เป็นยังไง 

    อย่างงี้นะครับ หิวจากความเคยชินนี่มักเกิดได้ดีตั้งแต่วัยเด็กที่เริ่มเคี้ยวอาหารได้เลยหล่ะ  เพราะเมื่อเราเห็นอาหาร หรือขนม หรือน้ำหวานที่มีรูปลักษณ์ สีสัน และกลิ่นที่น่ากิน น่ามอง และชวนชิมนั้น เป็นสิ่งที่ทำให้ต่อมความอยาก หรือความรู้สึกอยากจะลิ้มรสบังเกิดขึ้น ซึ่งมักเกิดหลังจากเรารับประทานอาหารมื้อหลัก ผ่านไปแล้ว 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมงเป็นต้นไป โดยประมาณ  อันนี้แหละเป็นความหิวจากความเคยชินเลยแหละ ซึ่งคนโดยทั่วไปเป็นอย่างนี้แหละครับ เพียงแต่บางคนเป็นมาก ก็อ้วนง่าย  บางคนเป็นน้อย ก็อ้วนช้าหน่อยแค่นั้นแหละ  ดังนั้น ต้องถามตัวเองนะครับ สำหรับคนที่อ้วน (ขอใช้คำนี้แหละนะครับง่ายดี) ว่า พร้อมรียัง สำหรับความยากลำบากในอนาคต เพราะระหว่างต้องกินให้น้อยที่สุด ถึงไม่กินเลยนะครับ เพราะไม่อย่างนั้นมันไม่ได้ผลหรอกครับ สู้สู้นะครับ

อันดับสอง  ข้อนี้เป็นการบอกวิธีการระงับความหิว หรือบรรเทาความหิวลงนะครับ สำหรับข้อนี้ผมจะทยอยมาบอกเป็นระยะๆ นะครับ ต้องค่อยๆ ติดตามกันต่อไป

    1. ดื่มน้ำเปล่า 1 แก้ว ภายใน 10 นาที คุณจะรู้สึกอิ่มได้

        อันนี้เป็นสิ่งที่ผมพิสูจน์ได้มาแล้วครับ ช่วยได้จริง แต่แก้วนี่ก็ขึ้นอยู่สองอย่างนะครับ ว่าจะแก้วขนาดไหน คือ กระเพาะที่คุณจะระงับได้นานขนาดไหน (ความใหญ่)  และความสามารถในการดื่มที่แก้วขนาด 100 มล. 200 มล. 250 มล. หรือใหญ่กว่านั้น ในครั้งเดียว  ซึ่งบางคนอาจต้องอาศัยว่าแก้วเล็กแต่หลายครั้ง เพราะกระเพาะใหญ่จะได้หายหิว หรือบางคนสามารถดื่มแก้วใหญ่และหายหิวได้เลยก็ได้นะครับ ซึ่งตัวนี้ก็จะหายหิวไปได้ภายใน 10 นาที นะครับ หมายถึง พอดี่มแล้วคุณจะหิวต่อไปอยู่ 10 นาที และหลังจากนั้นจะหายไปได้ ซึ่งต้องอดทนนะครับ ถ้าคุณใจจดใจจ่อกับอาการหิว  แต่บางครั้งก็ขึ้นกับปัจจัยสองประการที่ผมกล่าวมาแล้วข้างต้นนั่นแหละครับ

    2. ดื่มน้ำสมุนไพรต่างๆ (สำหรับคนที่ไม่ชอบดื่มแต่น้ำเปล่า) ต้องไม่เติมน้ำตาลนะครับ

        สิ่งนี้เป็นข้อหนึ่งสำหรับคนที่ไม่ชอบดื่มน้ำใสๆ ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่มีรสนะครับ (น้ำเปล่าน่ะครับ) เพราะจะทำให้กินง่ายเข้า แต่ข้อนี้บอกได้เลยถึงแม้จะเป็นข้อที่หลายคนชอบ แต่เงื่อนไขหลังที่กำหนดให้นี่สิครับ อาจจะยากสำหรับบางคน คือ ไม่เติมน้ำตาล ซึ่งสำหรับคนไม่ชอบหวานนี่ ก็คงง่ายหน่อย เพราะมีหลายอย่างที่ทำได้ เช่น น้ำต้มใบเตย ไงครับ แต่หลายๆ คนอาจจะไม่ชอบก็เป็นได้ (ผมก็คนหนึ่งล่ะ ที่ชอบความหวาน - ถึงหน้าจะไม่หวานก็เถอะ) แต่ก็หลีกเลี่ยงได้ครับ โดยใช้น้ำตาลที่ไม่ให้พลังงาน หรือ 0 cal ซึ่งจะไม่มีองค์ประกอบแบบน้ำตาล ที่ไม่ก่อให้เกิดแป้งในภายหลัง (อันนี้ผมจะมาอธิบายกันในภายหลัง) ซึ่งในท้องตลาดก็มีหลายแบบหลายประเภทนะครับ เลือกกันได้

นี่แหละคือ tips เล็กๆ น้อยๆ ที่นำมาบอกกล่าวกัน ครั้งหน้าผมจะมานำเสนออีกนะครับ และจะมาต่อบทของการมาลดน้ำหนักกันเถอะ ต่อไปด้วย

นี่แค่รูปนะครับ ชวนมองอย่างน่ากิน อดใจไว้นะครับ นี่คือบททดสอบครับ

หมายเลขบันทึก: 199503เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2008 09:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

โอ้ มาทดสอบกันด้วยของน่ารับประทานอย่างนี้ แล้วก็เริ่มด้วยการกลืนน้ำลายก่อนแล้วค่ะ สู้ๆ

แหม เรื่องเล็กน้อยครับ เป็นการฝึกอย่างหนึ่งครับ ผมก็ต้องใช้วิธีนี้ร่วมด้วยล่ะครับ นี่ยังดีนะครับ ไม่มีเมนูโปรดผม คือ ผัดไทยกุ้งสด น่ากินกว่านี้เยอะ ขอบคุณที่แวะเยี่ยมนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท