วัดอันดับความ Hot ! ของเว็บไซต์


อันดับเท่าไหร่ถึงจะดี

วัดอันดับความ Hot ! ของเว็บไซต์
เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า การทำเว็บไซต์ นอกจากจะต้องมีความสวยงาม มีเนื้อหาถูกต้องสมบูรณ์แล้ว "การโปรโมทเว็บไซต์"  ถือเป็นเรื่องสำคัญในอันดับต้นๆ ของการพัฒนาเว็บไซต์ ให้ประสบความสำเร็จ หลายท่านที่ทำการโปรโมทเว็บไซต์ ย่อมคิดถึง เว็บไซต์ยักษ์ใหญ่อย่าง Google.com เป็นหลัก เรียกว่า เป็น - ตาย ขาย - คล่อง อย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับอันดับเว็บไซต์ของเราใน Google เลยก็ว่าได้ Google มีการให้คะแนนของเว็บไซต์ต่างๆ ที่ตนเองรู้จัก โดยระบบวัดอันดับที่เรียกว่า "Google PageRank"
 
ถ้าเราอยากวัดระดับความ Hot ของเว็บไซต์ของเรา พูดง่ายๆ ก็คือ ดูว่า  Google ให้คะแนนเว็บไซต์เรากี่คะแนนจากคะแนนเต็มสิบ (ยิ่งมากยิ่งดี) โดยเราสามารถตรวจสอบได้ว่าเว็บไซต์ของเรา หรือเว็บไซต์อื่นๆ ได้ PageRank เท่าไหร่ สามารถดูได้จากการติดตั้งเครื่องมือของ Google ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา เครื่องมือตัวนี้คือ Google Toolbar นั่นเอง โดยท่านสามารถดาวน์โหลด มาติดตั้งได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย ที่ http://toolbar.google.com (ฟรีครับ)
วิธีการดูอันดับ
=========
เพียงแค่เปิดเว็บไซต์ที่ต้องการขึ้นมา จากนั้นสังเกตที่แถบ PageRank บริเวณตรงกลางของแถบบาร์ จะแสดงค่า PageRank ให้เห็นทันที โดยเพียงแค่นำเม้าส์วางไว้บนแถบ จะเห็นคะแนนที่ได้ เช่น  ReadyPlanet.com ได้คะแนน 5/10 (ได้ 5 เต็ม 10), yahoo.com ได้คะแนน 9/10  (ได้ 9 เต็ม 10) เป็นต้น
 
อันดับเท่าไหร่ถึงจะดี
=============
เว็บไซต์ที่พึ่งเปิดตัวมา ถ้ากูเกิ้ลยังไม่รู้จัก หรือยังไม่ได้จัดอันดับให้ จะได้อยู่ที่ 0/10 คะแนน โดยถ้าเราได้คะแนนอยู่ที่ 3 ถึง 4 คะแนนก็ถือว่ามีผู้เข้าชม เป็นจำนวนมาก และอยู่ในอันดับที่น่าพอใจแล้ว แต่ถ้าคะแนนตั้งแต่ 5 ขึ้นไป แบบนี้แสดงว่า เว็บไซต์เราไม่ธรรมดาแล้วครับ (เว็บ Sanook.com ซึ่งเป็นเว็บที่มีคนเข้าชมมากที่สุด ในประเทศไทย ได้ 6/10 เท่านั้นเองครับ) และอย่าลืมว่าอันดับมีขึ้นได้ ก็มีลงได้นะครับ ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ มากมาย
 
อันดับจะขึ้นได้อย่างไร
==============
อันดับคะแนนที่ได้จาก PageRank นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยมากมายครับ เช่น
        -  จำนวนลิงค์ที่เชื่อมโยงมาหาเว็บไซต์เรา
        -  คุณภาพของลิงค์ (เนื้อหาของเว็บไซต์ที่ลิงค์มา มีความเกี่ยวข้องกันมากน้อยแค่ไหน)
        -  จำนวนคนเข้าชมเว็บไซต์
        -  ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ (เว็บที่เปิดมานานกว่า น่าเชื่อถือกว่า เป็นต้น)
 
การทำ PageRank ให้สูงขึ้นในแต่ละระดับนั้น ต้องอาศัยความรู้ บวกกับประสบการณ์ และเทคนิควิธีการต่าง ๆ อีกมากมาย รวมทั้งต้องอาศัยความรู้เรื่อง การจัดทำ Search Engine Optimization อีกด้วยครับ ยกตัวอย่างเช่น การทำอันดับจาก 3 คะแนนให้เป็น 4 คะแนน บางครั้งอาจต้องใช้เวลาหลายเดือน ก็เป็นได้ครับ หากอยากเรียนรู้วิธีการทำ Search Engine Optimization แบบเจาะลึก 
 

หมายเลขบันทึก: 199501เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2008 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท