สิ่งดี ๆ ที่อยากร่วมแบ่งปัน : หมอวี


หมอวี

         

ผู้ป่วยที่ผมประทับใจ ชื่อนายวีรศักดิ์ (หมอวี) ผู้ป่วยประสบอุบัติเหตุถูกนำส่ง รพ.สังกัดกระทรวงสาธารณสุข  ได้รับการผ่าตัดใส่ AO-EF Rt. Leg แล้ว Refer มารักษาต่อที่ รพ. ที่ฉันทำงานอยู่ด้วยเรื่อง vascular injury

         

วันแรกที่พบผู้ป่วยจะรู้สึกว่าผู้ป่วยคนนี้เจ้าเล่ห์ ดูแปลก ๆ ชอบปวดเวอร์ ๆ อาจจะเรียกร้องความสนใจ บางทีก็ดูเหมือนปวดมาก บางทีก็ดูเหมือนไม่ปวด (หลับได้) วันแรกจับขาหรือแตะบริเวณ AO-EF ไม่ได้เลย ผู้ป่วยจะปวดมากถึงมากที่สุด ก็ดูกันต่อไป หลังจากได้ยาไปประมาณ 2 3 วัน อาการปวดเหมือนจะหายไปเลยหรือหลงเหลืออยู่น้อยมากในระดับจาง ๆ ก็เริ่มคุยทักทายกัน พูดเล่นกันบ้าง จากการสังเกตพบว่าผู้ป่วยชอบสอนหรือให้คำแนะนำแก่ผู้ป่วยข้างเคียง เกือบจะทุกคน และเกือบจะทุกๆ เรื่อง ทั้งที่เกี่ยวกับการรักษา ยา สิทธิบัตรต่าง ๆ ผมก็เลยเรียกแกว่า หมอวี

หมอวี  จะมีความสุขมากเวลาได้ให้คำแนะนำแก่ผู้อื่นและหมอวีก็ยังเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ผู้ป่วยคนอื่นได้ด้วย หลังผ่าตัด Revise AO – EF ก็เริ่ม  Ambulate ด้วย crutches (ไม่ยักจะปวดแล้วแฮะ) แกมั่นใจมาก เดินปร๋อพร้อมกับพูดคุยกับผู้ป่วยคนอื่น ๆ ไปด้วยทำนองแนะนำวิธีปฏิบัติตัวอะไรทำนองนี้ อยู่มาวันหนึ่งแกเข้าห้องน้ำแล้วลื่น (พื้นเปียก) แต่ก็สามารถคว้าราวไว้ได้ แต่ก็ใช้เท้าข้างที่เจ็บยันพื้น จากนั้นแกจะปวดมากและขาดความมั่นใจในตัวเอง (เรื่องเดิน) ไปเลยไม่ค่อยลงเตียงและชอบนอนอยู่นิ่ง ๆ จากนั้นเรื่องเศร้าก็มาเยือนอีกโดยที่ผู้ป่วยข้างเตียง 3 คนได้ D/C กลับบ้าน แกเริ่มเหงาแต่ก็มีเมียมาเยี่ยมทุกวันเลยไม่ค่อยเหงามาก วันล่าสุดดูเหมือน หมอวี คนเดิมจะกลับมาแล้ว เริ่มพูดมากขึ้น เริ่มสอนผู้ป่วยข้างเตียงอีกแล้ว (เย้ )

อ้อ ก่อนจบขอบอกว่า หมอวี ประทับใจพยาบาล J มากบอกว่า แทงปลั๊กได้นิ่มนวล เข็มเดียวจอด ไม่เจ็บ แทงได้แม้กระทั่งตอนกลางคืน (ก็เปิดไฟแทงนิ ) ฝีมือระดับเทพ ขนาด Plug ใกล้จะเสียเริ่มปวด แดง แถวรอบปลั๊ก เขาก็ภาวนาให้เสียในเวรคุณพยาบาล  J นี่เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้นของเรื่อง หมอวี  ถ้าอยากอ่านแบบ full version ให้ไปที่ www.orthotoday.com/Joke.hotmail/ จบ

Siam 1 august  08

หมายเลขบันทึก: 199409เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2008 18:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท