ครูกบ
นางสาว คนึงนิตย์ กบ สวยงาม

นาฏยประดิษฐ์เซิ้งผ้าทอวังโป่ง (ตอนที่ 1)


ลักษณะภูมิประเทศเป็นเนินเขา สลับกับที่ราบลาดจากทิศตะวันออกไปด้านทิศตะวันตก บริเวณด้านทิศตะวันออกส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เนินเขาและเทือกเขาสูง มีที่ราบหุบเขาบางส่วน ส่วนพื้นที่ตอนกลางและตอนใต้เป็นพื้นที่ราบ

                 สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน ดิฉันขอนำเสนอ นาฏยประดิษฐ์ชุดเซิ้งผ้าทอวังโป่ง ซึ่งเป็นการแสดงที่ประดิษฐ์มาจากภูมิปัญญาของชาวบ้านในอำเภอวังโป่ง ก่อนที่เราจะมารู้จักกับ นาฏยประดิษฐ์ชุดเซิ้งผ้าทอวังโป่งเรามาทำความรู้จักกันกับอำเภอวังโป่งกันก่อนนะค่ะ

          อำเภอวังโป่ง ได้รับพระราชกฤษฎีกาประกาศยกฐานะเป็นอำเภอลำดับที่เก้าของจังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ ๒๒ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๓๓ ขณะนั้นประกอบด้วยตำบลวังโป่ง ตำบลท้ายดง และตำบลซับเปิบ

          สภาพภูมิศาสตร์

มีอาณาเขตติดต่อดังนี้

          ทิศเหนือ                ติดต่อกับ     อำเภอเมืองเพชรบูรณ์

                                      อำเภอเขาค้อ

                                      อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก

          ทิศใต้                    ติดต่อกับ     อำเภอชนแดน

          ทิศตะวันออก        ติดต่อกับ     อำเภอเมืองเพชรบูรณ์

ทิศตะวันตก          ติดต่อกับ     อำเภอทับคล้อ

และอำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร

       ลักษณะภูมิประเทศเป็นเนินเขา สลับกับที่ราบลาดจากทิศตะวันออกไปด้านทิศตะวันตก บริเวณด้านทิศตะวันออกส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เนินเขาและเทือกเขาสูง มีที่ราบหุบเขาบางส่วน ส่วนพื้นที่ตอนกลางและตอนใต้เป็นพื้นที่ราบ ระดับพื้นดินโดยเฉลี่ยมีความสูงประมาณ ๒๒๕ เมตรจากระดับน้ำทะเล มีสายน้ำสำคัญคือ คลองวังโป่ง มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาทางตอนเหนือไหลลงทางทิศใต้

3116

          เป็นอย่างไรบ้างค่ะ พอจะมองภาพของอำเภอวังโป่งออกแล้วยังค่ะ เป็นอำเภอที่มีความงดงามทางธรรมชาติไม่แพ้อำเภออื่นๆในจังหวัดเพชรบูรณ์ ในครั้งต่อไปจะนำท่านพบกับประวัติความเป็นมาของอำเภอวังโป่งนะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 199404เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2008 17:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากเห็นรูป รร บ้างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท