วิจัยและพัฒนา(5)


ขั้นตอนที่ 4

การวิจัยและพัฒนาผู้เขียนได้เขียนให้อ่านมาถึงขั้นตอนที่ 4 แล้วนะ

 ขั้นตอนที่ 4 ขั้นประเมินผลการใช้นวัตกรรม

ขั้นนี้เป็นขั้นที่ต้องการทราบข้อมูลเกี่ยวกับผลของการพัฒนานวัตกรรม โดยใช้การวิจัยเชิงประเมิน อาจจะใช้การประเมินเป็นเชิงระบบ หรือรูปแบบการประเมินอื่น ๆก็ได้ เป็นการประเมินในสิ่งที่นอกเหนือการประเมินตามจุดประสงค์ในนวัตกรรม เป็นการประเมินเกี่ยวกับตัวนวัตกรรม จากกลุ่มผู้ที่เรานำไปใช้  เช่น ประเมินความพึงพอใจที่มีต่อนวัตกรรม  เจตคติที่มีต่อวิชา.........หลังจากการใช้นวัตกรรม  ความพึงพอใจเกี่ยวกับการสอนของครูที่ใช้นวัตกรรม เป็นต้น โดยอาจจะต้องตั้งวัตถุประสงค์ของการวิจัยให้ชัดเจน

วัตถุประสงค์ของการวิจัย  เพื่อประเมิน นวัตกรรม

ตัวอย่าง 1. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ นวัตกรรม

              2. เพื่อเปรียบเทียบเจตคติที่มีต่อวิชาภาษาไทยก่อนและหลังการใช้ นวัตกรรม

เป็นต้น

แหล่งข้อมูล

จะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องที่จะสามารถให้ข้อมูล ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยที่ตั้งไว้ เช่น ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ นวัตกรรม แหล่งข้อมูลก็จะเป็น นักเรียนที่ใช้ทดลองนวัตกรรม หรือประเมินความพึงพอใจของครู (ผู้ที่นำนวัตกรรมไปใช้) ที่มีต่อ นวัตกรรม

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ เช่น การศึกษาความพึงพอใจ หรือเจตคติ ก็ใช้แบบสอบถาม หรือจะมีการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการใช้แบบสังเกต หรือการสัมภาษณ์ก็ได้

การวิเคราะห์ข้อมูล

การวิเคราะห์ข้อมูลขึ้นอยู่กับลักษณะของข้อมูลที่เก็บ เช่น แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า ใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  แบบสังเกต หรือแบบสัมภาษณ์ ใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา เป็นต้น

 

หมายเลขบันทึก: 198940เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2008 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาทักทาย

         ขอบคุณค่ะ

                   มีแต่สิ่งดีๆ  ในทุกๆวัน นะคะ

       

สวัสดีคะ P

ขอบคุณคะที่แวะมาทักทาย

                 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท