หมู่บ้านครูสอน KM


 

          วันนี้ (๓๑ ก.ค. ๕๑) คุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร และคุณน้ำฝน              ธันยพร วณิชฤทธา มาคุยเรื่อง เรียนต่อปริญญาเอก   และคุยต่อออกไปถึงการทำงานแบบนักวิชาการอิสระ    ทั้งสองท่านมีงานสอน KM แก่ นศ. ระดับปริญญาตรีด้วย

   
          จากการพูดคุยกัน ๓ คน ทำให้ผมได้เปิดหูเปิดตาว่า มีการเปิดสอนวิชา KM แก่ นศ. ระดับปริญญาตรีในหลายมหาวิทยาลัย    และมีวิธีสอนหลากหลายแบบ   ทั้งแบบบรรยายโดยใช้ความรู้จากตำรา    และแบบไม่เอาทฤษฎี KM นำ    แต่ใช้การปฏิบัติที่เนียนไปกับเนื้อ content หรือกิจกรรมเป็นตัวนำ    ทั้งสองท่านใช้แบบหลัง ซึ่งเป็นแนวของ สคส.


          เราไม่รู้ว่าแบบไหนถูก แบบไหนผิด   โดย สคส. เชื่อแบบปฏิบัตินำ และทำความเข้าใจ KM จากการปฏิบัติ   หรือเน้นทำเป็นมากกว่าเข้าใจทฤษฎี    หรือเอาทฤษฎีเสริมปฏิบัติ    แต่เราก็อยาก ลปรร. กับผู้ที่สอน KM แบบอื่นๆ ด้วย   หรืออยากให้ นศ. ที่เรียน KM ในหลากหลายแนวได้เข้ามาสะท้อนประสบการณ์ด้วย


          เรา ๓ คน จึงคบคิดกันตั้ง “หมู่บ้านครูสอน KM” ขึ้นใน G2K   เป็นหมู่บ้านหรือชุมชนของครูสอน KM   หรือ CoP ครูสอน KM นั่นเอง    สมาชิกก่อตั้ง ๓ คนลงมติเป็นเอกฉันท์ ให้คุณเอกทำหน้าที่รักษาการผู้ใหญ่บ้านไปก่อน   ต่อไปหากมีสมาชิกเพิ่ม เป็นชุมชนที่อุ่นหนาฝาคั่ง เราอาจเลือกผู้ใหญ่บ้านคนใหม่    ให้ดำรงตำแหน่งตามวาระที่ตกลงกัน


          “ผู้ใหญ่บ้าน” ในที่นี้น่าจะหมายถึง “คุณอำนวย” ประจำชุมชนนั่นเอง 
          เราอยากทดลองเชิญชวนให้ครูสอน KM มา ลปรร. กันในหมู่บ้านนี้   เป็นหมู่บ้านเปิด ที่ใครๆ ก็เป็นสมาชิกได้   เรื่องที่นำมา ลปรร. กันในหมู่บ้านนี้คือ ประสบการณ์การจัดการเรียนการสอน KM   เชื่อว่า การ ลปรร. นี้จะให้คุณแก่สมาชิกที่เป็นครูสอน KM   เมื่อท่านเขียนบันทึกแล้ว ขอให้ใส่คำหลัก (tag) ว่า ครูสอน KM   เวลาสมาชิกเปิด G2G ที่ http://gotoknow.org/post/tag/ครูสอน KM  ก็จะเข้าสู่ชุมชนหรือหมู่บ้านนี้โดยตรง    

 

สามคนทางซ้ายเป็นสมาชิกของหมู่บ้านครูสอน KM

ส่วนคนขวาเป็นแม่ยก คุณแอนน์ ชุติมา อินทรประเสริฐ แห่ง สคส

วิจารณ์ พานิช
๓๑ ก.ค. ๕๑

                                                 
รูป : รูปเอก

หมายเลขบันทึก: 198761เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2008 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เรียนท่านอาจารย์ที่เคารพ

  • ผมเห็นด้วย และเห็นดีอย่างยิ่งครับ
  • น้องเอก มีความเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง ในการเป็นแกนนำ ในการ ก่อการดี เรื่องนี้
  • เมื่อเวทีเปิด และมีการจัดการอย่างเหมาะสม  ไม่ตึง ไม่หย่อนเกินไป เชื่อว่าจะเห็นผลที่เป็นรูปธรรมในไม่ช้านี้แน่นอนครับ
  • ขอเป็นกำลังใจให้ ผู้ใหญ่บ้านหนุ่ม .. รวมทั้ง แม่ยก และ ท่านประธานที่ปรึกษาของผู้ใหญ่ ด้วยครับ
  • ตามพี่บ่าว Handy มาครับ
  • ยินดีกับผู้ก่อการดี
  • ปกติที่สุพรรณบุรี
  • ทำแล้วครับ
  • เอาภาพมายืนยันครับ
  • จากแพลนเน็ตนี้ครับ
  • ภาษาอังกฤษสุพรรณบุรี 
  • กำลังจะดำเนินงานต่อครับผม

ในนามของผู้ใหญ่บ้าน ต้องขออภัยอาจารย์ครับ เพราะมัวคิดช้าๆเขียนแผนยุทธศาสตร์ การสร้างหมู่บ้านครู KM จนเวลาเลยเถิดไป อาจารย์หมอชิงขึ้นบันทึกก่อน

เบื้องแรกผมได้อีเมลไปพูดคุบกับเพื่อนใน แวดวงอาจารย์ที่สอน นักเรียน,นศ. ในหลายๆระดับเป็นการเบื้องต้น กำลังนั่งคิดบันทึกว่าผมควรจะนำเสนอในรูปแบบใดที่เข้าใจง่าย  เชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิมของแต่ละท่านได้ทันที

ผมคาดหวัง จะได้เห็นหมู่บ้านแห่งปัญญา ที่นำเทคนิค กระบวนการเรียนการสอน KM มาแลกเปลี่ยน เพื่อจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาระบบการศึกษาของเมืองไทยครับ

ยกตัวอย่าง ครู KM ที่เราเห็นเชิงประจักษ์ ใน gotoknow ได้แก่

ท่านอาจารย์พินิจ (ด้านบน)Handy 
ที่มีนวัตกรรมดีๆที่อาจารย์ได้คิดค้นเพื่อเสรอมกระบวนการเรียนรู้ให้กับ นศ. เป็นวิธีการใช้ภูมิปัญญาที่ง่ายๆแต่เราคิดไม่ถึง ...เสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี

อาจารย์ขจิตขจิต ฝอยทอง  ที่มีเทคนิค KM แบบใช้กิจกรรมนำ ผมคิดว่า หากรวบรวมกิจกรรมทั้งหลายมาถอดบทเรียนได้ เป็นเรื่องที่น่ายินดี

และอีกมากมายหลายท่านทีมีกระบวนการเรียนการสอน ที่ใช้ KM เข้ามาในกระบวนการเรียนการสอน แต่อาจไม่ได้บอกว่าใช้ KM โดยตรง

ร่วมด้วยช่วยกันนะครับผมทุกท่าน

ผมจะทำในตำแหน่ง "ผู้ใหญ่บ้าน" ให้ดีที่สุดครับ

 

จะคอยติดตามครับ น่าให้ คนทำ KM ในองค์กรเอกชนเข้าหมู่บ้านด้วยนะครับ

ยินดีที่มีสิ่งดีๆเช่นนี้เกิดขึ้นค่ะ และดีใจที่ทั้งคุณจตุพรและ คุณธันยพร เดินหน้าเรื่องเรียนต่อปริญญาเอก ทั้งสองเป็นคนรุ่นหนุ่มสาวที่มีศักยภาพสูงมากนะคะ

คารวะน้องท่าน...ผู้ใหญ่บ้าน จ้า...ขอเลขทะเบียนบ้าน ในหมู่บ้านนี้ ด้วยคนนะจ๊ะ (แฮ่ ๆ ๆ ๆ)...พี่ ชยพร

เรียนท่านอาจารย์ที่เคารพ

ดิฉันติดตามผลงาน และข้อเขียนของอาจารย์มาโดยตลอด อ่านแล้วเข้าใจง่ายสามารถนำไปใช้ได้ ..งาน UKM ครั้งที่13 ทีมคนงานศัลย์สานฝันของโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผลงานขยะน่ารัก ทีมคนงานศัลย์สานฝัน

คนงานได้รับเกียรติไปร่วมหนึ่งคน คือ คุณสุบิน (ทีมนี้มี 14คนทั้งแผนกการพยาบาลศัลยกรรมฯ 4 หอผู้ป่วย)ดิฉันก็ฝากน้องว่ายังไง้ ยังไงก้ต้องถ่ายรูปกับท่านอาจารย์ วิจารณ์ พานิช มาให้เพื่อนๆดูให้ได้ ถ้าไม่ได้ถ่ายรูปกับอาจารย์ แสดงว่าไม่ได้มา UKM ครั้งที่ 13 ที่กระบี่นะ

หลังจากที่คุณสุบินกลับมาถึงขอนแก่น รีบโทรศัพท์มารายงาน ได้ถ่ายรูปกับท่าน อาจารย์ วิจารณ์ มาจริงๆค่ะ

แล้วทุกคนก็ได้เห็นอาจารย์ถ่ายรูปกับน้อง.....ตื่นเต้นมากค่ะน้องบอก เป็นบุญค่ะ

............................................

ครั้งหนึ่งในชีวิตของคนทำงาน ...คนงานที่มุ่งมั่นจริงจังกับการทำงานคุณภาพ...ภาษาอังกฤษไม่รู้ไม่เชี่ยวชาญ...แต่ขณะนี้ทีมนี้ขยายตัวไปสู่กลุ่ม..คนทำสวน..เวรเปล.เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย....พนักงานการแพทย์...

จากแรงบันดาลใจที่เขาทำได้ ..และได้ประสบการณ์มาเล่าให้เพื่อนๆฟัง

ขอบคุณ KM ที่ทำให้เขาได้มีโอกาส

รวมทั้งผู้บริหารที่เห็นความสำคัญของคนทำงาน ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท