“ครูสอนดี” เป็นอย่างไร


                ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นครูทุกคนย่อมอยากจะได้ชื่อว่าเป็นครูสอนดีทั้งนั้น แต่ทำอย่างไรจะได้เป็นครูสอนดี หลังจากได้อ่านบทความเรื่องหนึ่งแล้วจึงได้พิจารณาตนเองว่า เป็นครูสอนดีแล้วหรือยัง โดยใคร่ครวญตามลักษณะที่บทความได้กล่าวไว้ พบว่าในบางครั้งก็มีโอกาสได้เป็นครูสอนดีแล้วเหมือนกัน สังเกตได้จากแววตาของนักเรียนแต่ละคน

                ลักษณะของครูสอนดีจากบทความสรุปได้ว่า

1.       การเตรียมตัวสอนของครู มีการวางแผนมาล่วงหน้า ตั้งแต่การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล เตรียมเอกสาร สื่อประกอบ วิธีดำเนินการสอน และการคิดป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ในขณะทำการสอน

2.       ขณะสอน ควรกระตุ้นให้ผู้เรียนอยากรู้อยากศึกษาค้นคว้า สอนให้ได้ทั้งความรู้และความสนุกสนาน กล้าแสดงความคิดเห็นโดยไม่เคอะเขิน ผู้เรียนมีส่วนร่วมในชั้นเรียนอย่างทั่วถึง เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ระดมความคิดกับเพื่อน ๆ

3.       การทบทวนบทเรียนหลังจากที่เรียนไปแล้ว ทั้งก่อนสอนเรื่องต่อไปและก่อนการสอบ ทำให้ผู้เรียนเข้าใจเรื่องที่ผ่านมาและลดความเครียดลงได้

4.       การวางตัวของครู เช่น ปฏิบัติกับผู้เรียนทุกคนเหมือน ๆ กันไม่เลือกที่รักมักที่ชัง ทำให้เกิดการเปรียบเทียบและรู้สึกว่าตนเองไม่มีคุณค่า บางครั้งไม่ควรเข้มงวดกับกฎเกณฑ์ต่าง ๆจนมากเกินไปพยายามประนีประนอม ให้ความรักความเข้าใจในแต่ละคน ใช้คำพูดให้เหมาะสมและควรระวังคำพูดกับผู้เรียนแต่ละคน แต่ละเพศและผู้ที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายและจิตใจ เพราะบุคคลเหล่านี้มีความแตกต่างและความต้องการไม่เหมือนกัน

สำหรับครูผู้สอนที่มีโอกาสได้สอนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงชั้นที่ 3ควรตระหนักในสิ่งเหล่านี้ให้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งควรเพิ่มความอดทนและความพยายามอย่างสูง  แล้วตัวคุณเองล่ะคิดว่า ครูสอนดีควรเป็นอย่างไรในสภาพนักเรียนและสังคมปัจจุบันนี้

 

 

แหล่งอ้างอิง http:www.kriengsak.com/index.php?components=content&id_content_category_main_main=21&id_content_topic_main=36&id_content_management=511

คำสำคัญ (Tags): #การเรียนการสอน
หมายเลขบันทึก: 198640เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2008 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นี่แหละค่ะครูสอนดีในอุดมคติ ใช่เลย ไม่มัวแต่ทำผลงานจนลืมไปว่าหน้าที่หลักคือการหล่อหลวมเยาวชนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท