ครอบครัวเรียนรู้


เราเชื่อว่า “เป้าหมายกำหนดชีวิต” และความคิดกำหนดวิถีปฏิบัติ ดังคำกล่าวที่ว่า “เพียงแค่เปลี่ยนความคิด ชีวิตก็เปลี่ยนไป” มีหลายคนมีความคิดปิ๊งแว๊บเข้ามาแล้วสามารถเปลี่ยนตัวเองให้ยิ่งใหญ่ได้ มีหลายคนเพียงแค่ปรับความคิดมุมมองของชีวิตก็สามารถปรับเปลี่ยนตัวเองได้

การทบทวนหลักคิดของครอบครัวและการตั้งเป้าหมายชีวิตที่แท้จริงของครอบครัว ยังเป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันผลักดันให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและกว้างขวาง เพราะเราเชื่อว่า เป้าหมายกำหนดชีวิต และความคิดกำหนดวิถีปฏิบัติ ดังคำกล่าวที่ว่า เพียงแค่เปลี่ยนความคิด ชีวิตก็เปลี่ยนไป มีหลายคนมีความคิดปิ๊งแว๊บเข้ามาแล้วสามารถเปลี่ยนตัวเองให้ยิ่งใหญ่ได้ มีหลายคนเพียงแค่ปรับความคิดมุมมองของชีวิตก็สามารถปรับเปลี่ยนตัวเองได้

เช่นกันงานครอบครัวเข้มแข็งที่ผ่านมา มีเรื่องราวดีดี กิจกรรมดีดีเกิดขึ้นอย่างหลากหลาย สร้างความปิติให้หลายคน แต่อีกหลายๆ คน มองเห็น รับรู้ แล้วผ่านเลยไป เพียงแค่ เออ....ก็ดี แต่....เอาไว้ก่อน....ฉันทำอยู่แล้ว....เป็นเรื่องพื้นๆ และอีกสารพัดเหตุผลที่เอามายกอ้าง

แต่ในความเป็นจริงของชีวิตและครอบครัวในมุมของสังคม เราก็ยังพบอยู่เสมอๆ ว่า....

เรามีเวลาให้กับครอบครัวน้อยลง ทั้งๆ ที่เมื่อก่อนเราก็มีเวลา ๒๔ ชั่วโมงเท่ากัน

เราได้กินข้าวร่วมกันในครอบครัวน้อยลง ทั้งๆ ที่มีข้าวปลาอาหารให้กินอย่างบริบูรณ์

เราได้ทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัวน้อยลง ทั้งๆ ที่เรามีกิจกรรมสังสรรค์ทางสังคมมากมาย

เรามีการพูดคุยกันในครอบครัวน้อยลง แม้จะมีโลกสื่อสารผ่านมือถือ อินเตอร์เน็ตที่สามารถเชื่อมโยงโลกใบนี้ให้เล็กลงเท่ารูเข็ม

เราดูห่างเหินกัน ทั้งๆ ที่อยู่ใต้ชายคาเดียวกัน ในบ้านอันหรูหราใหญ่โต

เรารักกันและกัน เรารักครอบครัว แต่เรากลับแสดงคำพูดและท่าทางที่ทำร้ายคนที่เรารักและคนรอบข้างเราอยู่เสมอมา

เราบอกว่ารักครอบครัว แต่เรากลับทำร้ายครอบครัว ทั้งโดยรู้ตัวและไม่รู้ตัว

เราอยากกอดคนที่เรารัก กอดพ่อ กอดแม่ กอดลูก แต่เราก็เขินอายเกินไปที่จะเข้าไปโอบกอดคนที่เรารักเหล่านี้

นี่เป็นความเปราะบางท่ามกลางการผุกร่อนของครอบครัว ท่ามกลางกระแสบริโภคนิยมที่กัดกินตัวเราวันละนิดๆ  

กระบวนการเรียนรู้เรื่องครอบครัวเข้มแข็ง จึงเป็นการเปิดโอกาสให้คนในครอบครัวได้ได้คิด และนำไปสู่การคิดได้ร่วมกัน เกิดการปรับเปลี่ยนตัวเอง เป็นการสร้างพื้นที่การเรียนรู้ของครอบครัวและชุมชน เพื่อหวังนำพาครอบครัวและชุมชนไปสู่ความเข้มแข็ง ด้วยเราเชื่อว่า เริ่มเปลี่ยนตัวเองก่อน แล้วครอบครัวเปลี่ยน สังคมเปลี่ยนตาม มิใช่รอเปลี่ยนแปลงคนอื่น และนี่จะเป็นการเปลี่ยนจากจุดเล็กๆ แต่สะเทือนสังคมใหญ่ได้ในอนาคต หากเราร่วมด้วยช่วยกัน

หมายเลขบันทึก: 198636เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2008 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท