เทรนด์ใหม่บนโลกไร้สาย


เทรนด์ใหม่บนโลกไร้สาย

'HSDPA' เทรนด์ใหม่บนโลกไร้สาย

เชื่อว่าคนไทยหลายคนคงกำลังเฝ้ารอการเกิดขึ้นของเทคโนโลยี3G (Third Generation) ในบ้านเรากันอย่างใจจดใจจ่อ เพราะในภูมิภาคนี้ ประเทศที่ยังไม่ใช้ระบบ 3G ก็เหลือเพียงประเทศไทย เวียดนาม พม่า และ ลาวเท่านั้น ซึ่งการจะเกิด 3G ในบ้านเรา จำเป็นต้องรอใบอนุญาตฯ จาก คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) อย่างไรก็ตาม การเปิดให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1กิกะเฮิรตซ์ ซึ่งเป็นคลื่นความถี่ใหม่นั้น ไม่ใช่คำตอบเดียวในการก้าวจากยุค 2.5G ไปสู่ยุค 3G เพราะยังมีอีกทางออกที่น่าสนใจ คือแนวทางการปรับโครงข่ายเดิมที่มีอยู่ไปสู่เทคโนโลยี HSDPA (High Speed Packet Access เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพเทคโนโลยีการสื่อสารการให้บริการส่งข้อมูลของเครือข่าย WCDMA ที่มีความเร็ว 8-10 MB/s ซึ่งเร็วกว่าปัจจุบัน 3-7 เท่า อันเป็นความเร็วใกล้เคียงกับการดำเนินการบนเครือข่ายพื้นฐานปกติ และมีต้นทุนในการติดตั้งที่ต่ำกว่า) ซึ่งถือเป็นการพัฒนาโครงข่ายสู่ 3G โดยไม่ต้องรอใบอนุญาตฯจาก กทช. ที่สำคัญไปกว่านั้นเป็นเพราะนโยบายของ ดร.มั่น พัธโนทัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที ได้ขีดเส้นตายว่าประเทศไทยจะต้องมีโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G ใช้ภายใน 6 - 12 เดือนหลังจากนี้ หลังจากมีการประชุมร่วมระหว่าง CAT, TOT, Hutch, AIS, DTAC และทรูมูฟ ได้ข้อสรุปแล้วว่าแต่ละรายจะมีการร่วมกันพัฒนาเครือข่าย 3G ด้วยเทคโนโลยี HSDPA กันอย่างไรและนั่นจึงเป็นที่มาของการผลักดันเทคโนโลยี HSDPA!!!

 ที่มา : จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับที่ 2314  17 เม.ย. - 19 เม.ย.  2551

หมายเลขบันทึก: 198573เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2008 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบทความวิจัยเกี่ยวกับเรื่อง 3G และwifi หน่อยได้ไหมค่ะ เพราะดีได้หัวข้อสัมนาเรื่องนี้พอดีแต่หาในเน็ตแล้วไม่ค่อยมี เพราะดีจะเอาไปอธิบายหน้าห้องค๋ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท