เริ่มต้นด้วย Blog ไหงจบด้วย Business เนี่ยะ


บริการเหล่านี้มีขึ้นมาเพื่ออะไร? คุณเคยถามคำถามนี้กับตัวเองหรือไม่
             วันนี้ลองท่องโลก cyber ไปเรื่อยๆ เพื่อหาข้อมูลและประเด็นน่าสนใจในเรื่องทั่วๆไปมาจุดประกายความคิดที่ค่อนข้างจะตีบตันในช่วงนี้ แล้วผมได้พบบทความที่แสดงมุมมองหรือทัศนคติของบางคนที่มอง Blogว่า ที่สุดแล้วมันก็เป็นการทำธุรกิจจากการสร้าง traffic ใน website  แต่พอผมย้อนกลับมาดู Gotoknow.org ของเราแล้ว เอ.....มันไม่ใช่อย่างที่บทความนี้คิดนะ  มันขึ้นอยู่กับว่าคุณนำ Blog นั้นไปใช้สำหรับวัตถุประสงค์อะไรต่างหาก  พอทราบอย่างนี้ก็เลยรู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูก ว่าอย่างน้อยเราก็ไม่ได้ใช้ Blog โดยที่ตกเป็นเครื่องมือในการทำธุรกิจของใครบางคน  แต่เราใช้ Blog สำหรับการเผยแพร่ความรู้อย่างจริงใจไม่มีวัตถุประสงค์อย่างอื่นแอบแฝง เพื่อที่จะสนับสนุนส่งเสริมให้คนไทยได้มีการจัดการองค์ความรู้ พัฒนาศักยภาพให้กับตัวเอง   และผมก็คิดว่านี่คือสิ่งที่ทำให้อาจารย์ ดร.จันทนา และ ดร.ธวัชชัย ได้ทุ่มเทเวลาและความรู้ที่จะพัฒนา Blog ตัวนี้ขึ้นมา 
ลองอ่านกันดูนะครับ
สิ่งที่คุณไม่รู้เกี่ยวกับความลับของ Blog           ปัจจุบันนี้ weblog ได้รับความนิยมอย่างมาก เป็นกระแสแห่งการแสดงความคิดออนไลน์ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ซึ่งทุก ๆ คนมีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ อย่างเสรี วันนี้เราจะมาดูความลับของ weblog กันครับ
           มีหลายวิธีที่จะใช้บริการ weblog แต่วิธีที่ง่ายที่สุด เห็นจะเป็นบริการ Free Weblob ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ให้บริการด้านนี้อยู่มากมายเช่น Blogger.com, weblob.manager.co.th เป็นต้น
คุณสามารถที่จะมี Weblog ของตัวเองได้
จริง ๆ แล้ว Weblog นั้นมีหลายแบบ หลายประเภท ที่คุณสามารถเลือกใช้บริการได้เช่น

1. Photo Blogging เป็น weblog ที่ให้บริการในการจัดเก็บภาพ และแสดงความคิดเห็นผ่านภาพเหล่านั้น คุณสามารถที่จะ upload ภาพที่คุณต้องการ พร้อมทั้งบรรยายภาพต่าง ๆเหล่านั้นเพื่อให้เพื่อน ๆ คุณเข้ามาอ่าน หรือเข้ามาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพนั้น ๆ ได้ คุณสามารถสมัครใช้บริการได้ที่ Hello.com., Shutterfly.com, Ofoto.com และ DotPhoto.com

2. Audio Blogging เป็น weblog ที่ให้บริการจัดเก็บเสียง การพูดคุยทางโทรศัพท์ต่าง ๆ คุณสามารถทำการ post ผ่านโทรศัพท์ของคุณได้ ไม่ว่าเสียงพูดคุย เสียงสนทนา และเสียงเพลงเช่น MP3 ทดลองใช้บริการได้ที่ AudioBlogger.com.

3. Email Posting อันนี้เป็น weblog ที่ใช้ในการแชร์ E-mail ของคุณให้ผู้อื่นได้อ่าน

4. Team Blogs เป็น weblog กลุ่มคนที่รู้จักกัน อาจจะใช้เพื่อการฝากข้อความ สนทนา ปรึกษาหารือในกลุ่มคนที่สนใจเรื่องเดียวกัน

5. Templates Blog เป็นรูปร่างหน้าตาของ weblog ที่คุณสามารถที่จะตกแต่งเพิ่มเติมอะไรใส่ลองไปเองได้ หรือเลือกที่จะเปลี่ยนรูปแบบหน้าตาของ weblog ของคุณ ซึ่งบริการเหล่านี้มีผู้ให้บริการมากมายในปัจจุบัน เป็นการเพิ่มสีสันของ weblog อย่างมาก ลองดูที่ BlogSkins.com และ BlogDesigns.com ครับ

บริการเหล่านี้มีขึ้นมาเพื่ออะไร? คุณเคยถามคำถามนี้กับตัวเองหรือไม่ประโยชน์ที่คุณได้รับคือคุณสามารถที่จะเก็บภาพ ข้อความ ความทรงจำต่าง ๆ และสามารถแบ่งปันความคิด ความรู้สึก ข้อคิดเห็น ระบายอารมณ์ ทำได้ทุก ๆ อย่างใน weblog นี้

ประโยชน์ที่ผู้ให้บริการได้ คือจะมี content เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลดีแก่เว็บไซต์ของผู้ให้บริการ ผู้ให้บริการจะสามารถสร้าง Inbound Link มาสู่เว็บไซต์หลักของตนเองได้ และสร้าง Traffic ของเว็บไซต์ได้อย่างมาก

ปัจจุบันมีการทำโฆษณาผ่าน weblog เป็นจำนวนมาก แม้แต่ blogger.com เองที่เป็นของ Google ยังนำ content search บางส่วนมาลงใน weblog ของผู้ใช้งาน ซึ่งถือเป็นการสร้าง Inbound ให้มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ
ที่มา http://weblog.manager.co.th/publichome/webhistory/
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1985เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2005 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท