ความทรงจำในแดนกิมจิ ตอน 2


โรงเรียนประถมศึกษาในเกาหลี

ห้องเรียนคอมพิวเตอร์ ในโรงเรียน

อาหารมื้อแรกในแดนกิมจิ ผัก เครื่องเคียงมาก กินแทบไม่หมด คนเกาหลีทานเก่งมาก

MR.  Q  จาก Intel  Korea หนุ่มน้อยนำทางที่น่ารัก

ครูแอนในห้องปฏิบัติกิจกรรมโครงงาน

ห้องสมุดเล็กแต่จัดมุมการอ่านได้น่ารัก

ถ่ายภาพที่ระลึกกับท่านผู้อำนวยการ และครูก่อนอำลากลับ

 

·       ห้องเรียนภาษาต่างประเทศ ทำการเรียนการสอนโดยครูเจ้าของภาษา ร่วมกับครูชาวเกาหลี บทเรียนในวันนั้นเป็นบทเรียนเกี่ยวกับการทักทาย สิ่งที่น่าสนใจคือสื่อที่ใช้ในการเรียนการสอนเป็นบทเรียนจาก YouTube ฉายผ่านจอสกรีนขนาดใหญ่ นักเรียนร้องและออกเสียงตามเสียงที่ได้ยินจากบนเว็บ

·       ห้องสำหรับสอนวิทยาศาสตร์ เป็นห้องที่มีอุปกรณ์เครื่องมือในการทดลอง จัดเก็บไว้ในตู้อย่างมีระเบียบเรียบร้อย แยกตามหมวดหมู่ของการใช้งาน

·       ห้องเรียนสำหรับสอนการทำโครงงาน พวกเรามีโอกาสได้เยี่ยมชมขณะที่นักเรียนกำลังนำเสนอผลงานด้วยโปรแกรม Powerpoint โดยมีนักเรียนนำเสนอและสมาชิกในกลุ่มช่วยคลิกหน้าสไลด์ เพื่อน ๆ ในห้องนั่งฟังอย่างตั้งใจ มีหนึ่งห้องเรียนที่เปิดเสียงประกอบการนำเสนอผลงานด้วย

·       ห้องพยาบาล เป็นห้องที่มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ครบถ้วน เช่น เครื่องวัดความดัน เครื่องวัดส่วนสูงชั่งน้ำหนัก เตียงพยาบาล พร้อมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ประจำการตลอดเวลา

·       ห้องพักทำงานของครู เป็นห้องที่มีขนาดใหญ่ แบ่งพื้นที่ออกเป็นสัดส่วนเพื่อประโยชน์ในการใช้งาน เช่น ส่วนที่เป็นห้องทำงานสำหรับครูประจำห้อง ที่ทำงานส่วนกลางมีโต๊ะขนาดใหญ่ใช้สำหรับการเตรียมบทเรียน ชั้นวางหนังสือเพื่อใช้ในการค้นคว้า ส่วนจัดเก็บสื่อวัสดุและอุปกรณ์การสอน ครูที่โรงเรียนนี้ไม่ต้องทำสื่อการสอนด้วยตนเอง จะมีบุคลากรจัดเตรียมไว้ให้

·       ห้องสมุด เป็นห้องสมุดที่ไม่ใหญ่มากนัก แต่ตกแต่งห้องได้น่ารักเหมาะกับเด็กเล็ก ให้สีสันสวยงาม สบายตา และจัดมุมอ่านหนังสือไว้เป็นกลุ่ม ๆ ในลักษณะเป็นวงกลม

·           ห้องอาหาร นักเรียนที่นี่จะเริ่มรับประทานอาหารกลางวันตั้งแต่เวลา 11:00 สลับกันไปจนครบทุกชั้น เนื่องจากห้องอาหารมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก แม่ของเด็กนักเรียนจะสลับกันมาทำอาหารกลางวันให้เด็ก ๆ รับประทานเอง จึงมั่นใจได้ในเรื่องความสะอาด และปริมาณ อาหารที่เห็นมีผักเป็นส่วนใหญ่ คนที่นี่รับประทานผักเก่งมาก โดยเฉพาะกิมจิ ซึ่งเป็นเครื่องเคียงที่คู่กับอาหารทุกมื้อ

·       บางห้องเรียน พวกเราก็เยี่ยมชมอยู่ด้านหน้าห้อง เช่น ห้องเรียนศิลปะ ห้องอ่านหนังสือ เป็นต้น ทุกห้องเรียนที่เดินผ่าน ทั้งครูและเด็ก ๆ จะให้ความสนใจ ยิ้มแย้มต้อนรับเป็นอย่างดี

ลักษณะของห้องเรียนโดยรวม :

·       มีคอมพิวเตอร์อยู่ในห้องเรียนหนึ่งเครื่อง พร้อมจอขนาดใหญ่

·       จำนวนนักเรียนต่อห้อง = 30 คน

·       การจัดเก้าอี้นั่ง แบ่งเป็นคู่ ๆ จัดเรียงคล้ายกับห้องเรียนของเรา

·       ทั้งนักเรียนและครูจะเปลี่ยนรองเท้าเป็นรองเท้าผ้าสำหรับเดินในห้องเรียน

·       การจัดบอร์ดแสดงสื่อต่าง ๆ ในห้องเรียน มีสีสัน และใช้เป็นอุปกรณ์ในการเรียนการสอน

·       บรรยากาศของห้องเรียนมีระเบียบ และเงียบสงบ ทุกคนให้ความสนใจกับบทเรียนและไม่รู้สึกเคอะเขินที่มีผู้เยี่ยมชม

·       ที่สังเกตเห็นคือนักเรียนจะมาโรงเรียนด้วยกระเป๋าผ้าเป็นส่วนใหญ่ มีหนังสือเรียนจำนวนไม่มากนัก

 หลังจากเยี่ยมชมโรงเรียนแห่งนี้ พวกเราได้ร่วมรับประทานอาหารกับผู้จัดการด้านการศึกษาของอินเทล และ Mr. Q Park และเจ้าหน้าที่อื่น ๆ ของอินเทลอีก 2 คน

ผ่านไปครึ่งวัน ก็รู้สึกอยากรู้อะไรอีกมากมาย หลังอาหารกลางวันจะไปแหล่งเรียนรู้ ต่อ แต่ที่รู้ครูแอนต้องปรับตัวกับการทานอาหารเกาหลีที่มีแต่ผัก โดยเฉพาะกิมจิ หรือผักดอง เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้บนโต๊ะอาหารเหมือน น้ำปลาพริกของคนไทยเลย.......แล้วพบกันในตอนต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 198451เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2008 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ตามมาทานอาหารเกาหลีค่ะ
  • อืมทานผักเยอะๆจะได้ทีสุขภาพดีนะคะ
  • ห้องเรียนของเขามีความพร้อมน่าเรียนนะคะ

สวัสดีค่ะครูแอน

เหมือนได้ไปท่องแดนกิมจิด้วยตัวเองเลย...ยังไงก็อย่าไปหลงหนุ่มเกาหลีเข้านะคะ...คนลพบุรีจะคอยเก้อ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท